หน้าแรก Featured ของมันต้องมี!!!“รถทุกคันต้องมีประกันภัย พ.ร.บ.ตามกฎหมาย เพื่อทุกคนจะได้รับความคุ้มครอง”

ของมันต้องมี!!!“รถทุกคันต้องมีประกันภัย พ.ร.บ.ตามกฎหมาย เพื่อทุกคนจะได้รับความคุ้มครอง”

0
ของมันต้องมี!!!“รถทุกคันต้องมีประกันภัย พ.ร.บ.ตามกฎหมาย เพื่อทุกคนจะได้รับความคุ้มครอง”

กฎหมายกำหนดให้เจ้าของรถทุกคนต้องจัดทำประกันภัยภาคบังคับ หรือประกันภัย พ.ร.บ. เพื่อเป็นหลักประกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ผู้ประสบภัยจากรถที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจะได้รับการคุ้มครองเยียวยาตามกฎหมาย ไม่ว่าผู้ประสบภัยจากรถนั้นจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสารหรือบุคคลภายนอก ผู้มีหน้าที่ต้องทำประกันภัย คือ เจ้าของรถทุกคนหรือผู้มีสิทธิครอบครองรถตามสัญญาเช่าซื้อ และผู้นำรถที่จดทะเบียนในต่างประเทศเข้ามาใช้ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว (กฎหมายนี้ให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิต ร่างกาย และอนามัยเท่านั้น ไม่รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สิน)

แต่ขณะเดียวกัน“โทษของการฝ่าฝืนไม่ทำประกันภัยตามกฎหมาย”เจ้าของรถหรือผู้มีสิทธิครอบครองรถตามสัญญาเช่าซื้อหากไม่ทำประกันภัยเพื่อคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ มีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากผู้ใดนำรถที่ไม่มีประกันภัยมาใช้ ก็จะมีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาทด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าเป็นเจ้าของรถแล้วไม่ทำประกันภัยและยังนำรถที่ไม่มีประกันภัยนี้ไปใช้จะมีโทษปรับทั้ง 2 กระทงความผิด

โดย“ความคุ้มครองประกันภัย พ.ร.บ. อุบัติเหตุจากรถ (ตั้งแต่ 1 เมษายน 2563)” ผู้ประสบภัยจากรถจะได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย ซึ่งผู้ขับขี่รถคันที่เอาประกันภัยต้องรับผิดตามกฎหมายต่อผู้ประสบภัย คุ้มครองสูงสุดไม่เกิน 80,000 บาทต่อคนสำหรับความเสียหายต่อร่างกาย หรืออนามัย หรือ 500,000 บาทต่อคนสำหรับความเสียหายต่อชีวิต สูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงแล้วแต่กรณี

สุจริต”ได้รับความคุ้มครอง “ผู้ทุจริต”กฎหมายลงโทษ โดยในการใช้สิทธินั้น ผู้ประสบภัยหรือทายาท ผู้ใดยื่นคำขอรับค่าเสียหายโดยทุจริตหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อขอรับค่าเสียหายตาม พ.ร.บ.นี้ มีความผิดมีโทษทางอาญาคือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้นเจ้าของรถทุกคนจึงต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับการทำประกันภัย พ.ร.บ. ไม่ใช่เพียงเพราะว่าเป็นสิ่งที่กฎหมายกำหนดหรือบังคับให้ทำเท่านั้น แต่การทำประกันภัย พ.ร.บ.นั้นเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบต่อชีวิตของบุคคลอื่นหรือรถคันอื่นที่อยู่บนท้องถนน รวมทั้งบุคคลภายนอกที่อาจได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุที่เกิดจากรถ ผู้ประสบภัยเหล่านั้นควรได้รับการคุ้มครองจาก พ.ร.บ.อย่างเต็มที่ แม้ว่าอุบัติเหตุไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่ผู้ประสบภัยจากรถก็สามารถที่จะได้รับการเยียวยาได้“หากรถทุกคันมีประกันภัย พ.ร.บ.”

สำหรับขั้นตอนการรับสิทธินั้นผู้ประสบภัยสามารถติดต่อใช้สิทธิได้ที่บริษัทประกันภัยที่รับประกันภัยรถหรือที่บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ที่มีสาขาให้บริการทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือ        สอบถามการทำประกันภัย พ.ร.บ.และตรวจสอบการใช้สิทธิตามประกันภัย พ.ร.บ.ได้ที่ www.rvp.co.th หรือติดต่อ Call Center บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด 1791 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Thailand Insurance News

Thailand Insurance News

พูดคุย และ ดูแลด้วยมิตรภาพ

I will be back soon

Thailand Insurance News
สวัสดีค่ะ 👋
ต้องการสอบถาม ข้อมูลด้านไหนดีคะ
Messenger