หน้าแรก Featured กสิกรไทยลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 โจทย์ใหญ่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวกระทบส่งออก

กสิกรไทยลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 โจทย์ใหญ่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวกระทบส่งออก

0

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็นของภาคประชาชนและภาคธุรกิจในช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้งว่ าการเลือกตั้งส่งผลดีต่อความเชื่อมั่น แต่ยังคงผันแปรไปตามสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่ารูปแบบรัฐบาลจะเป็นแบบใด ต่างต้องเผชิญโจทย์ใหญ่คือการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่กระทบภาคการส่งออก

รัฐบาลใหม่ต้องเร่งผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วนภายใต้กรอบงบประมาณปี 2562 รวมถึงการผ่านร่างงบประมาณปี 2563 ซึ่งหากการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2562 และมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการบริโภคภาคครัวเรือนต่อเนื่อง เช่นมาตรการช่วยเหลือ เกษตรกร 15.6ล้านคน เพิ่มสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย14.5 ล้านคน และมาตรการหักลดหย่อนภาษี10.3ล้านคน เป็นเม็ดเงินหลักหมื่นล้านบาท ก็จะช่วยหนุนการบริโภคครัวเรือนได้ราว 0.2-0.4% ของจีดีพี และทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2562  จากเดิมที่ 4.0% ลงมาที่ 3.7% จากการส่งออกที่มีแนวโน้มอ่อนแรงลง ตามผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญของไทย จากเดิม 4.5% เหลือ 3.2% และปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของการนำเข้าจากเดิม 5.3% เหลือ 4.3%

ด้านแนวโน้มดอกเบี้ยในประเทศ  คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 1.75% ตลอดปี เมื่อผนวกกับสภาพคล่องของระบบธนาคารพาณิชย์ที่ยังมีอยู่มาก และการปล่อยสินเชื่อที่ยังค่อยเป็นค่อยไป คงทำให้การแข่งขันด้านอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ไทยยังไม่รุนแรง

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Thailand Insurance News

Thailand Insurance News

พูดคุย และ ดูแลด้วยมิตรภาพ

I will be back soon

Thailand Insurance News
สวัสดีค่ะ 👋
ต้องการสอบถาม ข้อมูลด้านไหนดีคะ
Messenger