ธ.ก.ส.ควง เคทีซี ชำระเงินด้วย QR Code ผ่าน Alipay นำร่อง 500 สมาชิกร้านค้าน้องหอมจัง 1 พ.ย.63

0
414

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)  เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.เล็งเห็นโอกาสในการขยายตลาดให้กลุ่มผู้ประกอบการ สหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชนภาคการเกษตร ด้วยการใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ช่วยให้ร้านค้าปรับตัว เตรียมความพร้อมในการขายสินค้าและบริการให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวไทยหากรัฐบาลมีนโยบายการเปิดประเทศ

โดยร่วมมือกับเคทีซี เปิดช่องทางรับชำระค่าสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการภาคการเกษตรที่เป็นสมาชิกร้านน้องหอมจังของ ธ.ก.ส. ด้วย QR Code ผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) ของ Alipay เช่น ร้านค้าชุมชนสร้างไทย ที่พัก โฮมสเตย์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านกาแฟ ร้านค้าปลีก ชุมชนท่องเที่ยว รถเช่า รถโดยสาร รถทัวร์และร้านค้าของผู้เข้าร่วมประกวดตามโครงการ New Gen Hug บ้านเกิด  โดยเปิดให้บริการรับชำระผ่าน QR Code ของ Alipay ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563  นำร่อง 500 ร้านค้าทั่วประเทศ  ปัจจุบัน ธ.ก.ส. มีร้านค้าน้องหอมจัง จำนวน 185,364 ร้านค้า แบ่งเป็นเกษตรกรจำนวน 184,452  ร้านค้า และนิติบุคคลจำนวน 912 ร้านค้า

นอกจากนี้ ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง ธ.ก.ส. กับเคทีซี ช่วงต้นปี 2564 ยังมีแผนจะเปิดให้บริการรับชำระผ่าน QR Code ของบัตรเครดิตวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด   ซึ่งปัจจุบัน ธ.ก.ส. อยู่ระหว่างการขออนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อให้บริการรับชำระผ่าน QR Code ของบัตรเครดิต วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดต่อไป

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” กล่าวว่า  การชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิตในรูปแบบของ QR Code มีการเติบโตต่อเนื่อง  ส่วนหนึ่งเป็นผลจากร้านค้ามีระบบชำระเงินที่มีมาตรฐานและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งเคทีซีเป็นหนึ่งในผู้ที่ให้บริการทั้งบัตรเครดิต และระบบชำระเงินรูปแบบต่างๆ สำหรับร้านค้าสมาชิก โดยในปี 2559 เริ่มให้บริการรับชำระด้วย Alipay ภายใต้บริษัท    Ant Group เพื่อรองรับชาวจีนที่อาศัยในไทยและกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาในไทย โดยสิ้นปี 2562 เคทีซีมียอดรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยอาลีเพย์ประมาณ 15,600 ล้านบาท

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ เคทีซีจะใช้เทคโนโลยี QR Code Payment ในการเปิดช่องทางรับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านพร้อมเพย์ (PromptPay) และ eWallet ของอาลีเพย์ (Alipay) ผนวกเข้ากับแอปพลิเคชัน “ร้านน้องหอมจัง” ของ ธ.ก.ส. เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนในการติดตั้งอุปกรณ์รับชำระให้กับร้านค้าเกือบ 2 แสนร้านค้า ทั่วประเทศ รวมถึงทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการ โดยร้านค้าจะได้รับความมั่นใจจากระบบรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมรับชำระตามมาตรฐานของวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด

นอกจากนี้ เคทีซียังพร้อมให้บริการเชื่อมต่อระบบชำระเงินออนไลน์ “เพย์เมนท์ เกทเวย์” (Payment Gateway) สำหรับการรับชำระบนเว็บไซต์ของร้านค้าในโครงการ รวมทั้งเปิดช่องทางการจำหน่ายสินค้าบนเว็บไซต์สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ “KTC UShop” เพื่อร่วมสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน New Gen Hug บ้านเกิด อาทิ ร้าน Coco Valley Resort จังหวัดน่าน ร้านตานี (TANEE) ของชุมชนช่างสกุลบายศรี จังหวัดราชบุรี และร้าน The FIGnature จังหวัดชลบุรี ซึ่งอยู่ภายใต้เครือข่ายร้านค้าน้องหอมจังของธ.ก.ส. อีกด้วย

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่