หน้าแรก Featured นิทรรศการ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” ชมงานหัตถศิลป์เชิงช่างชั้นสูงจากอยุธยาถึงรัตนโกสินทร์

นิทรรศการ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” ชมงานหัตถศิลป์เชิงช่างชั้นสูงจากอยุธยาถึงรัตนโกสินทร์

0
นิทรรศการ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี”  ชมงานหัตถศิลป์เชิงช่างชั้นสูงจากอยุธยาถึงรัตนโกสินทร์
ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน เป็นประธานเปิดนิทรรศการ อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ นำชมนิทรรศการ

ท่านผู้หญิงสิริกิติยา  เจนเซน  เปิดงานนิทรรศการ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ : The Queen’s Gallery  ซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เพื่อเผยแพร่ศาสตร์และศิลป์เชิงช่างชั้นสูง  นำไปสู่การรักษา สืบสานและพัฒนาต่อไป

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ  กล่าวถึงการจัดนิทรรศการ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” ว่า  เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวการทรงงานในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่แสดงถึงน้ำพระราชหฤทัยที่ทรงมุ่งมั่นบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างชีวิตใหม่ให้อาณาประชาราษฎร มีอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ ด้วยงานศิลปหัตถกรรมพื้นถิ่น มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวรายงาน

​โดยผลงานที่จัดแสดง  เป็นศิลปหัตถกรรมแขนงต่างๆจากหลายยุคหลายสมัย   ตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ โดยรวบรวมผลงานชิ้นเอกของนักสะสมชั้นนำหลากหลายวงการอาชีพกว่า 500 ชิ้น   บางชิ้นมีอายุเกินกว่า 200 ปี   บางชิ้นเป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษ    เช่น   เครื่องถมปัด เครื่องบริขารที่พระมหากษัตริย์ถวายเป็นเครื่องประกอบสมณศักดิ์พระภิกษุสงฆ์  งานศาสตราวุธ ภาคใต้ และล้านนาไทย   ชุดเชี่ยนหมากที่ทำด้วยหลากหลายวัสดุมีค่า ทั้งทองคำ เงิน นาก งาช้าง  เครื่องกระเบื้องมลายูที่พบในวังสุลต่านในพื้นที่แถบคาบมลายู ชุดเครื่องกระเบื้องโบราณ

ประเภทงานผ้า เช่น ผ้าลายอย่างโบราณ (อายุกว่า 250 ปี) ผ้าปักโลหะเงิน – ทอง (ฉลองพระองค์ครุย) ผ้าจวนตานีโบราณ ผ้าปักเส้นเงิน – เส้นทองของชนชั้นเจ้านายชั้นสูงในสมัยราชสำนักสยาม ชุดชนเผ่าหลากหลายทวีปในโลก และเครื่องดนตรีโบราณ เครื่องใช้ของเจ้านายชั้นสูงในรัชสมัยต่างๆ อายุกว่า 200 ปี เช่น ตะโพน ขิม

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การจำหน่ายผลงานศิลปหัตถกรรมประเภทต่างๆ ฝีมือครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม กิจกรรมการแสดงและการสาธิต เช่นงานคร่ำ การสลักดุน การเขียนหน้าโขน การตอกหนังตะลุง อีกด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Thailand Insurance News

Thailand Insurance News

พูดคุย และ ดูแลด้วยมิตรภาพ

I will be back soon

Thailand Insurance News
สวัสดีค่ะ 👋
ต้องการสอบถาม ข้อมูลด้านไหนดีคะ
Messenger