วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก ขอเชิญร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล ในวันที่ 13 ตุลาคม

    0
    648

    วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก ขอเชิญร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลเ นื่องในวันคล้ายวันสวรรคต เพื่อแสดงถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในวันอาทิตย์ที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๒ ณ พระอุโบสถ

    ซึ่งในวันนั้นจะมีการเปิดตัว ภาพร่างต้นแบบภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนัง พระระเบียง วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก เป็นภาพเขียน เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชประวัติ โครงการพระราชดำริและพระราชกรณียกิจ ตลอดระยะเวลา ๗๐ ปีแห่งการทรงงาน เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม โดยถ่ายทอดผ่านภาพเขียนเสมือนจริง ขนาด ความสูง ๒.๒ เมตร ความยาว ๕๐.๒๓ เมตร ที่จะนำเสนอภาพร่างต้นแบบเป็นวันแรกและวันเดียว ณ ศาลา ๑๐๐ ปี ญสส.

    “ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก เชิญร่วมแสดงถึงความสานึกในพระมหากรุณาธิคุณและสืบทอด พระราชปณิธานและปรัชญาการทรงงานของ พระบาทสมเดจ็ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร ผ่านจิตรกรรมฝาผนัง โดยเป็นการนาเรื่องราวพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ ตลอดการทรงงาน 70 ปีจานวน 65 ตอน ถ่ายทอดด้วยภาพเขียนแนวศิลปะร่วมสมยัขนาดสูง 2.2 เมตร ยาว 50.23 เมตร เพื่อการเผยแพร่ เป็นแหล่งเรียนรู้ พระราชปณิธาน และปรัชญาการทรงของพระองค์ ที่ก่อให้เกิด ประโยชน์สูงสุดแก่พสกนิกรชาวไทยสืบต่อไป

    ด้วยวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก พระอารามหลวง ก่อตั้ง ข้ึนด้วยพระราชดพริกในพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมีพระราชกระแสรับสั่งให้ยึดหลักความประหยัดเรียบง่ายและเกิดประโยชน์สูงสุด ไม่จำเป็นต้องเป็นวัดใหญ่โต เน้นให้สามารถเอื้อประโยชน์ ต่อชุมชน ดังน้ัน การออกแบบวัด จึงมีรูปแบบเรียบง่าย ไม่หรูหรา ซึ่งประกอบด้วยพระอุโบสถ ศาลา อเนกประสงค์กุฏิเจ้าอาวาสกุฏิพระหอระฆังโรงครัวอาคาร และบริเวณพื้นที่โดยรอบให้ปลูกพันธุ์ไม้ นานาชนิด ท้ังไม้ป่าและพันธุ์ไม้หายากในลักษณะป่าผสมผสาน เพื่อให้เกิดร่มเงาและความร่มเย็นแก่ พุทธศาสนิกชนทั่วไปที่เข้ามาประกอบกิจกรรมทางพุทธศาสนา

    ในส่วนของพระอุโบสถมีลักษณะผสมผสานกลมกลืนระหว่างสถาปัตยกรรมสมัยโบราณกับ สถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ซึ่งทำให้เกิดความเป็นเอกลกัษณ์โดยคำนึงถึงประโยชน์แห่งการใช้สอยเป็นสำคัญ ต่อมาได้มีการจัดสร้างพระระเบียงด้านข้างของพระอุโบสถออกแบบให้เป็นพื้นที่ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการ เผยแพร่พระราชปฎิธานและปรัชญาการทำงานของในหลวงรัชกาลที่9 ผ่านภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังที่ถ่ายทอดด้วยศิลปะร่วมสมัย โดยนำแนวคิดจากพุทธรัตนสถาน พระอุโบสถในพระบรมมหาราชวังในการ เล่าเรื่องแนวการเขียนเสมือนจริง ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้ดำเนินการวางแผนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 โดยภาพทั้งหมดออกแบบสาหรับภายในพระระเบียงวัดพระราม๙ กาญจนาภิเษก เป็นเรื่องราวของพระราชประวัติ โครงการพระราชดพริกและพระราชกรณียกิจเพื่อการพัฒนาประเทศตลอดระยะของการข้ึนครองราชย์ 70 ปี ซึ่งมีท้ังหมด 65 ตอน ภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังมีขนาดความสูง 2.2 เมตร ความยาว 50.23 เมตร การออกแบบเริ่มต้นจากพลอากาศตรีอาวุธ เงินชูกลิ่น จากนั้นมอบหมายต่อให้นายมณเฑียร ชูเสือหึง และกลุ่ม
    จิตรกรผูเ้ชี่ยวชาญงานภาพจิตรกรรมฝาผนังดำเนินการ

    ปัจจุบัน ดำเนินการถึงขั้นตอนการออกแบบภาพร่าง จิตรกรรมต้นแบบ และเตรียมพร้อมขยายแบบเพื่อข้ึนโครงสร้างติดตั้งวาดและลงสีโดยจิตรกรผู้ชำนาญการ การติดตั้งกรอบกระจก เพื่อป้องกันภาพเขียนรวมถึงการปรับแต่งภูมิทศัน์รอบพระระเบียงและพระอุโบสถ โดยคาดการณ์จะเสร็จสิ้นในปีพุทธศกัราช2564 ซึ่งการดำเนินการจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 20 ล้านบาท

    ดังน้ัน วัดพระราม๙ กาญจนาภิเษก เชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรมูลนิธิ และผู้มีจิตศรัทธาร่วมในการจัดสร้างภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนัง ที่ถือเป็นมรดกของคนไทย เพื่อการเรียนรู้ และนำไปใช้ ประโยชน์แก่การดำเนินชีวิตสืบไป

    สำหรับช่องทางการร่วมทาบุญ ทำได้โดยผ่าน ๓ ช่องทาง คือ
    1. ตู้รับบริจาคโครงการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนัง ณ วัดพระราม๙ กาญจนาภิเษก

    2. โอนเงินบริจาคทางบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกร ชื่อบัญชีวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก เลขที่บญั ชี059-8-14733-7

    3. บริจาคผ่านระบบ E-Donation โดยสแกน QR code ที่ส่งสลิปเพื่อเป็นหลกั ฐานที่ : Watpraram9donation@gmail.com ระบุ : กิจกรรมภาพเขียนจิตรกรรมฯ “

    ทิ้งคำตอบไว้

    กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
    กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่