“วิริยะ” ยักษ์ประกันภัย ประกาศปี 63 ปีแห่งการ”ขอบคุณที่ทำให้เราเป็นอันดับ 1 ตลอดมา” 

0
2405

บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด(มหาชน)เป็นบริษัทประกันวินาศภัยที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ของธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทย เป็นบริษัทประกันรถยนต์อันดับ 1 และเป็นบริษัทที่มีเบี้ยประกันภัยที่สูงที่สุดในอาเซี่ยน เป็นเวลายาวนาน

วิริยะประกันภัยก่อตั้งเมื่อปี 2490 ภายใต้ชื่อบริษัท อาเซียพาณิชยการ (ประกันภัย)  จำกัด เริ่มต้นให้บริการ การประกันอัคคีภัย และการประกันภัยขนส่งทางทะเล ภายใต้การบริหารงานของ “นายเล็ก วิริยะพันธุ์”     ต่อมาปี  2525 เปลี่ยนชื่อเป็น “บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด” เพื่อสอดคล้องกับบริษัทเดิมคือ บริษัท วิริยะพานิช จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันทาไม้ตราปลาตะเพียน และยาแก้ไอวิริยะ

ห้วงเวลาที่ผ่านมา บริษัทนี้มีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา จากการที่สโลแกนของบริษัท ตั้งไว้ว่า  “ความเป็นธรรมคือนโยบาย”  ทำให้บริษัทฯต้องสร้างระบบต่างๆเพื่อการบริการผู้อาประกันที่มีความสะดวกรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นแบ็คออฟฟิศ ระบบCall Center  ระบบการบริการด้านการเคลม ระบบอู่ซ่อมรถ ที่ตั้งเป็นชมรมอู่ซ่อมรถมาตรฐานวิริยะ ขณะที่ฝ่ายขายซึ่งหมายถึงตัวแทนประกันวินาศภัยของบริษัทที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงตั้งเป็นชมรมตัวแทนขึ้นมาด้วย

วิริยะประกันภัยในปัจจุบัน ให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของพนักงานทั้งในสำนักงานใหญ่และประจำสาขา เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของบริษัทนี้

ต้องยอมรับว่า โดยส่วนใหญ่บริษัทประกันวินาศภัยในประเทศไทย มักคุ้นเคยกับการอยู่แบบเดิมๆเหมือนในอดีต ไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องภาพลักษณ์ ที่ปรากฏต่อสายตาคนภายนอกเท่าใดนัก ซึ่งการปรับภาพลักษณ์ น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนทั่วไปปรับเปลี่ยนเป็นทัศนคติบวกต่อธุรกิจประกันภัยได้ แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงปีที่ผ่านมาหลายบริษัทประกันวินาศภัยเข้าใจถึงเหตุผลข้อนี้ ก็เลยลงมือทำกัน ซึ่งวิริยะประกันภัยเป็นหนึ่งในจำนวนนั้น

เรื่องหนึ่งที่วิริยะประกันภัยให้ความสำคัญเพิ่มเติมขึ้นมา ก็คือการสร้างกิจกรรมในการช่วยเหลือสังคม แม้ที่ผ่านมาอาจทำมาบ้างแล้ว แต่ในรูปแบบใหม่จัดเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งการทำภารกิจเพื่อสังคม ถือเป็นกระบวนการหนึ่งของธุรกิจประกันภัยในการเผยแพร่ภาพลักษณ์ขององค์กร ให้ใกล้ชิดกับประชาชนหรือชุมชน ถือเป็นกระบวนการนำบริษัทเข้าถึงประชาชน จากอดีตที่มักรอให้ประชาชนมาเข้าถึงตัวบริษัท

ทุกเรื่องที่กล่าวมา ถือเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาองค์กรเพื่อรองรับการแข่งขันที่จะเกิดเพิ่มมากขึ้น ทั้งในเรื่องของการเปิดการค้าเสรี  การเปิดโลกการค้าสมัยใหม่ ยุคแห่งเทคโนโลยีสุดล้ำ  วิริยะประกันภัย สามารถที่จะพัฒนาและปรับเปลี่ยนจากบริษัทครอบครัว  ให้มีความเป็นมืออาชีพ  และเป็นอินเตอร์คัมพานี ที่สามารถดำเนินธุรกิจได้ในยุคดิจิทรัลได้ไม่ยาก ประกอบกับ เป็นห้วงเวลาแห่งการเปลี่ยนถ่ายการบริหารงานจากรุ่นพ่อแม่ สู่รุ่นลูกหลาน ได้อย่างลงตัว  เพราะหากถามผู้บริหารของ วิริยะประกันภัย ทุกครั้ง ก็จะได้คำตอบ เดียวเสมอว่า “เราเตรียมพร้อมเสมอ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง”

ปี 2560  บริษัท วิริยะประกันภัย  ได้มุ่งเน้นพัฒนาด้านบริการ ภายใต้แนวคิด “70 ปี วิริยะประกันภัย มุ่งสู่อนาคต ด้วยความเป็นธรรม ภายใต้นวัตกรรมบริการ 4.0” ด้วยการนำเทคโนโลยีสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนา ปรับปรุงผลิตภันฑ์ และบริการประกันภัยอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะการบริการด้านสินไหมทดแทน  เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำบริการ ส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทฯ ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม  โดยมีเบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งสิ้น 36,162.96 ล้านบาท เติบโตถึง 8.69% เป็นการเติบโตที่เกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะเติบโต 2% ทั้งนี้แยกเป็นเบี้ยประกันภัยรถยนต์   32,723.05 ล้านบาท เติบโต 8.11 % เบี้ยประกันภัย Non-Motor 3,439.91 ล้านบาทเติบโต 14.46%  นอกจากนี้ยังมีตัวชี้วัดความสำเร็จอีกประการหนึ่งนั้นก็คือความยั่งยืนของกรมธรรม์ โดยบริษัทฯ มีอัตราต่ออายุกรมธรรม์ 73%  สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด

ในปี 2561 เป็นปีที่ได้มีการปรับองคาพยพขององค์กรใหม่ครั้งใหญ่ ในการขยายฐานการตลาดจากเบอร์ 1 ตลาดประกันภัยรถยนต์ของประเทศ สู่ตลาดนอนมอเตอร์ อย่างเต็มสรรพกำลัง โดยได้ทีมผู้บริหารใหม่ที่มากด้วยความสามารถ และประสบการณ์ทางด้านการประกันภัย Non-Motor  โดยรุกตลาดการประกันสุขภาพ อย่างเต็มสูบ บนฐานลูกค้าประกันภัยรถยนต์

ดังนั้นในปี  2561 วิริยะประกันภัย จึงได้กำหนด ให้ปีนี้เป็นปีแห่งการขยายตลาด Non-Motor ภายใต้แนวคิด “ถ้าเป็นชื่อวิริยะประกันภัย ทุกประกันคือมาตรฐานเดียวกัน”

โดยผลการดำเนินงานในปี 2561  วิริยประกันภัย มีเบี้ยประกันภัยรับตรงรวม 37,920 ล้านบาท เติบโต 4.86% จากปี 2560 ยังครองส่วนแบ่งการตลาดประกันภัยรับรวมของธุรกิจประกันวินาศภัยเป็นอันดับหนึ่งต่อเนื่องเป็นปีที่ 27 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 16.27%

ในปี 2562  วิริยะประกันภัย ได้ประกาศ กลยุทธ์ในการรุกตลาดประกันวินาศภัย ว่าเป็นปีแห่ง “ผู้นำคุณภาพด้านบริการประกันภัย”  และเป็น ปีแรกที่ ทายาท รุ่นที่ 3  อย่าง อมร  ทองธิว กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ ได้ออกมาประกาศภารกิจของ วิริยะประกันภัย อย่างเป็นทางการครั้งแรกกับสื่อมวลชนในฐานะผู้บริหาร

โดยใน 2562 นั้นวิริยะประกันภัย ได้วางแนวทางสำคัญจากการประกาศว่าเป็นปีแห่ง “ผู้นำคุณภาพด้านการบริการประกันภัย” อยู่ 2 ประการ คือ มุ่งเน้นการทำตลาดประกันภัยสุขภาพ ซึ่งในปีที่ผ่านมามีสัญญาณบ่งชี้ว่าบริษัทฯ จะประสบความสำเร็จในการรับประกันภัยทางด้านนี้ ดังเห็นได้จากการตอบรับเป็นอย่างดีของตลาด ดังนั้นในปี 62 นี้บริษัทฯ จะพัฒนาและเปิดตัวแผนประกันสุขภาพหลากหลายแผน ทั้งเป็นแผนที่ถือเป็นนวัตกรรมความคุ้มครอง และแผนที่จะสนองรับความต้องการของผู้บริโภค ตลอดไปถึงให้เป็นไปตามเป้าวัตถุประสงค์หลักของบริษัทฯ ที่ต้องการให้คนไทยได้เข้าถึงประกันภัยสุขภาพถ้วนหน้าและเข้าถึงมาตรฐานการรักษาที่ได้มาตรฐานสากลในระดับโลก

อีกประการหนึ่งบริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นในการพัฒนาคุณภาพด้านการบริการ โดยเฉพาะคุณภาพการบริการสินไหมรถยนต์ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งและจุดขายของบริษัทฯ ที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้าร่วม 8  ล้านกรมธรรม์ ทั้งนี้ในการพัฒนาบริการนอกจากจะนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาเสริมศักยภาพแล้ว บริษัทฯ ยังไม่หยุดยั้งในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อให้มีความรู้และทักษะสอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อที่จะได้ส่งมอบการบริการที่ดีให้กับผู้เอาประกันภัย

โดยในปี 2562  วิริยะประกันภัย มีเบี้ยประกันภัยรับรวม 38,896.48 ล้านบาท  โดยเป็นเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 34,818.26  ล้านบาท และ ประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์ 4,078.22  ล้านบาทคิดเป็นอัตราการเติบโต 6.57%    ทั้งนี้ในส่วนของการประกันภัยในกลุ่ม Non motor

ทั้งนี้ในสัดส่วนของ เบี้ยประกันภัยในกลุ่ม Non motor  ของวิริยะในปี 2562 แบ่งออกได้ดังนี้ ประกันภัยโจรกรรมรถจักรยานยนต์ 23%   ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (พีเอ)  20% ประกันภัยด้านการเงิน และการค้ำประกัน 15%  ประกันภัยทรัพย์สิน 13 %  ประกันภัยทางทะเลและขนส่ง 11%  ประกันสุขภาพ 6%  ประกันความรับผิดตามกฎหมาย 5% ประกันภัยพืชผลทางการเกษตร 4% ประกันวิศวกรรม 2%  และ ประกันอิสรภาพ 1%

โดยการเติบโตของเบี้ยประกันภัยที่มีการเติบโต 5 อันดับแรก คือ การประกันสุขภาพ ที่มีการเติบโตสูงถึง 43.76%  รองลงมาคือ ประกันอิสรภาพ 36.51%  และประกันพีเอ 34.06%  ทั้งนี้จะเห็นว่า การเติบโตของวิริยะประกันภัย ในกลุ่มประกันภัย Non motor  มีการขยายตัว เป็นไปตามเป้าประสงค์ของบริษัทที่วางไว้ และมีความชัดเจนอย่างมากในปี 2562 และคาดการณ์ว่าจะดำเนินตามรอยการเติบโตของ การประกันภัยรถยนต์ ที่สร้างให้วิริยะกลายเป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจประกันภัยในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน โดยปัจจุบัน วิริยะประกันภัย มีจำนวนผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ กว่า 6.5 ล้านกรมธรรม์  และ จำนวนกรมธรรม์ทั้งหมด 8 ล้านกรมธรรม์

ปี 2563  วิริยะประกันภัย ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านประกันวินาศภัยของไทย ประกาศกลยุทธ์แคมเปญส่งเสริมภาพลักษณ์ ปี 2563 “ขอบคุณที่ทำให้เราเป็นอันดับ 1 ตลอดมา” พร้อมพันธสัญญา เราจะดูแลลูกค้าทุกคนอย่างดีที่สุด ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการประกันวินาศภัยที่สั่งสมมากว่า 73 ปี เพื่อตอบแทนความเชื่อมั่นไว้วางใจของลูกค้า รวมถึงผู้มีส่วนร่วมขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัทฯ ให้ยืนหยัดอย่างมั่นคงตลอดมา

วิริยะประกันภัย ตระหนักอยู่เสมอว่ารากฐานที่สร้างความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนให้แก่บริษัทฯ นอกเหนือจากความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี บริหารงานด้วยความโปร่งใส    ซึ่งสอดคล้องตามหลักการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ว่า “ความเป็นธรรมคือนโยบาย” แล้ว ส่วนสำคัญที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้ธุรกิจของบริษัทฯ ประสบความสำเร็จตลอดมานั่นคือ ความทุ่มเทและเสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานทุกคน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมทั้งการสนับสนุนที่ได้รับจากผู้เอาประกันภัย และพันธมิตรทางธุรกิจมาโดยตลอด

สิ่งที่บริษัทฯ มุ่งมั่นมาตลอด 73 ปี ไม่เพียงแต่ “คำขอบคุณ” ที่มีให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งผู้บริหารและพนักงาน ที่มุ่งมั่นทุ่มเทความรู้ความสามารถ ดำเนินงานตามนโยบายและกลยุทธ์ จนก่อให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย  กลุ่มตัวแทน/นายหน้าประกันวินาศภัย ศูนย์ซ่อมมาตรฐาน คู่ค้า และพันธมิตรทางธุรกิจ ที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เป็นอย่างดีเสมอมา แต่ “คำขอบคุณ” นี้ บริษัทฯ ยังส่งผ่านไปยังลูกค้าและสาธารณชน ที่ได้มอบความไว้วางใจ และเชื่อมั่นในวิริยะประกันภัยมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน”

สำหรับการดำเนินงานในปี 2563 บริษัทฯ ได้ประกาศกลยุทธ์แคมเปญส่งเสริมภาพลักษณ์ อันเป็นการแสดงถึงความตั้งใจจริงที่จะส่งมอบความจริงใจเพื่อแสดงความขอบคุณไปยังลูกค้าและสาธารณชน ภายใต้นิยามที่ว่า  “ขอบคุณที่ทำให้เราเป็นอันดับ 1 ตลอดมา” โดยบริษัทฯ จะสื่อสารสารหลักดังกล่าว ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ซึ่งภาพลักษณ์ที่วิริยะประกันภัยสื่อออกมานั้น จะเน้นให้เห็นภาพแห่งความจริงใจ ด้วยการนำเอาบุคลากรของบริษัทฯ ที่มีส่วนร่วมการให้บริการ เริ่มตั้งแต่จุดเริ่มต้น คือ กลุ่มตัวแทน/นายหน้าประกันวินาศภัย พนักงานส่วนรับประกัน พนักงานบริการสินไหมทดแทน และพนักงานกลุ่มสนับสนุนทุกภาคส่วน รวมไปถึงศูนย์ซ่อมมาตรฐาน และคู่ค้า มาแสดงความขอบคุณโดยตรง

ขอบคุณ…ที่ให้เราดูแลคนไทยกว่า 1,000,000 เคสต่อปี ขอบคุณ…ที่เชื่อมั่นในพนักงานเคลม พร้อมดูแลอย่างเป็นธรรม ขอบคุณ…ที่เชื่อมั่นในมาตรฐานงานซ่อม ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ขอบคุณ…ที่ให้เราเคียงข้าง ด้วยศูนย์ฯ/สาขาครอบคลุมทั่วไทย

ตัวชี้วัดความสำเร็จการันตีได้จากเสียงสะท้อนของการสำรวจ การวิจัย และรางวัลจากสถาบันที่มีชื่อเสียงมากมายทั้งในและต่างประเทศ ที่เลือกให้ วิริยะประกันภัย เป็นแบรนด์อันดับแรกต่อเนื่องเป็นเวลายาวนาน   และที่สำคัญจากข้อมูลสถิติภาครัฐบาลโดยเฉพาะ สำนักงาน คปภ. ระบุว่า วิริยะประกันภัย เป็นบริษัทที่มียอดเบี้ยประกันวินาศภัยสูงสุดต่อเนื่องมา 29 ปี และเป็นบริษัทประกันภัยรถยนต์อันดับหนึ่งต่อเนื่องถึง 33 ปี

“คำขอบคุณ” จึงเป็นการสะท้อนพันธสัญญาที่วิริยะประกันภัยได้ให้กับลูกค้าและสาธารณชนว่าเราจะมอบการบริการที่ดีที่สุด และมีการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการบริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางด้านการรับประกันภัยและสินไหม     ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพระบบงานและพนักงานด้วยเทคโนโลยี  ตลอดไปถึงการขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมมากกว่าเดิม และที่สำคัญกระบวนการพัฒนาทั้งที่ได้ดำเนินการไปแล้วและอยู่ในระหว่างการดำเนินการ เกิดจากประสบการณ์ร่วมระหว่างบริษัทกับลูกค้า ซึ่งในแต่ละปีบริษัทฯ ได้ให้บริการลูกค้ากว่า 1 ล้านเคสต่อปี จึงย่อมมีเสียงสะท้อนและมีข้อมูลความต้องการ ในอันที่นำเอาไปวิจัยให้ได้มาซึ่งผลพันธ์เพื่อการพัฒนาประสิทธิภาพการบริการให้ตรงต่อความต้องการของลูกค้าอยู่ตลอดเวลา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่