หน้าแรก Featured เงินติดล้อ เพื่อชีวิตหมุนต่อได้ ให้ความรู้การเงิน สู่ “โอกาสใหม่” ผู้ก้าวพลาด

เงินติดล้อ เพื่อชีวิตหมุนต่อได้ ให้ความรู้การเงิน สู่ “โอกาสใหม่” ผู้ก้าวพลาด

0
เงินติดล้อ เพื่อชีวิตหมุนต่อได้  ให้ความรู้การเงิน สู่ “โอกาสใหม่” ผู้ก้าวพลาด

         หากพูดถึง คำว่า “โอกาส”  ทุกคนต่างก็มีด้วยกันทุกคน เว้นแต่ว่าเราจะ ไขว่คว้าโอกาสให้กับตัวเองได้อย่างไร  แต่ในกลุ่มผู้ต้องขัง คำว่า ”โอกาส”สำหรับเขาเหล่านั้นดูจะห่างไกล และเป็นเรื่องยาก สำหรับคนเหล่านั้น โดยเฉพาะ โอกาสในการดำรงชีพอยู่ในสังคม

          สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อประทานความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ต้องการโอกาสในสังคมไทย เนื่องด้วยทรงดำริว่า ทุกคนในสังคมจะอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุขก็ต่อเมื่อรู้จักรักษาสิทธิของตน โดยไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น กระบวนการยุติธรรมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ทุกคนเคารพสิทธิของผู้อื่น ซึ่งเมื่อกระบวนการยุติธรรมดำเนินไปจนถึงที่สุดแล้ว ผู้ที่ได้รับผลทุกฝ่ายในสังคมก็น่าที่จะได้มีโอกาสอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขอีกครั้งหนึ่ง

แต่กระนั้นในบางครั้ง กลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ต้องขัง กลุ่มผู้ถูกคุมประพฤติ หรือผู้ที่เป็นจำเลย กลับมิได้รับโอกาสเท่าที่ควร ในการที่จะกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมส่วนรวม ส่งผลให้บุคคลเหล่านี้ขาดโอกาสที่จะดำเนินชีวิตดังที่ควร ทรงดำริว่าผลงานจากโครงการกำลังใจ จะช่วยให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้ตระหนักว่ายังมีผู้ที่เต็มใจจะให้โอกาส และเอาใจช่วยให้พวกเขาสามารถเอาชนะปัญหาและอุปสรรคต่างๆได้ และเมื่อทุกคนได้รับโอกาสที่สมควรแล้วจะต้องรู้จักในการเคารพสิทธิของผู้อื่น ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการกระทำผิด ซ้ำซ้อน และเปิดโอกาสให้บุคคลเหล่านี้กลับมาเป็นประชากรที่มีคุณภาพแล้ว ยังมีส่วนที่จะช่วยให้สังคมส่วนรวมกลับมาอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขอีกด้วย

เมื่อวันที่ 16- 17 มกราคม  2563  บริษัท เงินติดล้อ จำกัด ได้นำคณะสื่อมวลชน ร่วมชมกิจกรรม ที่บริษัท เงินติดล้อ ได้สนับสนุนโครงการกำลังใจ ในพระราชดำริ  โดยผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ ความรู้ทางการเงิน เพื่อการประกอบอาชีพ  การให้สินเชื่อเพื่อการประกอบอาชีพ และการสนับสนุนผลิตภัณฑ์งานฝีมือจากผู้ก้าวพลาด  ณ เรือนจำชั่วคราวดอยฮาง จังหวัดเชียงราย

 

นายพุฒิพงศ์  ภักดีพิพัฒน์กุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสื่อสารสาขาและพัฒนาศักยภาพผู้นำฝ่ายขาย บริษัทเงินติดล้อ จำกัด ได้เล่าให้ฟังว่า โครงการให้ความรู้ด้านการเงินให้กับผู้ก้าวพลาดจัดขึ้น เป็นปีที่  2 แล้ว ที่บริษัท เงินติดล้อ จำกัด  ได้ร่วมให้การสนับสนุน โครงการกำลังใจ  จึงได้จัดโครงการสร้างความรู้พื้นฐานทางการเงินเพื่อการประกอบอาชีพแก่ผู้ก้าวพลาด” นอกเหนือจากโครงการฝึกอาชีพ ให้กับกลุ่มผู้ต้องขัง   เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการมอบ “โอกาส” ให้กับกลุ่มผู้ต้องขัง ในโครงการนี้เรียกเขาเหล่านั้นว่า “ผู้ก้าวพลาด”  ที่กำลังจะพ้นโทษ และกำลังจะกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีอิสระอีกครั้ง เหมือนกับคนทั่วไป แต่การที่จะออกมาใช้ชีวิต และประกอบสัมมาอาชีพ เฉกเช่นคนทั่วไปอาจจะลำบากแน่นอน

โดย “โครงการสร้างความรู้พื้นฐานทางการเงิน เพื่อการประกอบอาชีพแก่ผู้ก้าวพลาด” นับเป็นส่วนหนึ่งของโครงการกำลังใจ ในพระราชดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา” และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “เงินติดล้อ นำความรู้สู่ชุชน เพื่อชีวิตหมุนต่อได้” โดยมี 3 กิจกรรม  ได้แก่ การให้ความรู้ด้านการเงินเพื่อการประกอบอาชีพ  การให้สินเชื่อเพื่อการประกอบอาชีพ และการสนับสนุนผลิตภัณฑ์งานผีมือจากกลุ่มผู้ก้าวพลาด

สำหรับกิจกรรมการให้ความรู้ทางการเงินเพื่อการประกอบอาชีพ เริ่มจากทีมงานเงินติดล้อมีโอกาสได้ลงพื้นที่สำรวจปัญหาและความต้องการของกลุ่มผู้ก้าวพลาดที่เรือนจำจังหวัดระยองและจันทบุรี และทดลองสอนหลักสูตรแก่ผู้ก้าวพลาดที่เรือนจำชั่วคราว เขาระกำ จังหวัดตราด ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อสำรวจความต้องการของผู้ก้าวพลาดและนำมาพัฒนาเป็นหลักสูตรอบรมในรูปแบบการเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรม (activity-based learning) เพื่อให้การเรียนรู้ด้านการเงินเป็นเรื่องสนุกและเข้าใจง่าย

ปี 2563  การดำเนินกิจกรรมของโครงการ เริ่มต้นที่ เรือนจำชั่วคราวดอยฮาง จังหวัดเชียงราย  เมื่อวันที่ 16 -17  มกราคม 2563 โดยได้รับเกียรติจาก นายสมคิด ปริมิตร ผู้บัญชาการเรือนจำกลาง จังหวัดเชียงราย ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน  ยังได้รับเกียรติจาก  นายภวัต พลวัฒน์  หัวหน้าเรือนจำชั่วคราว ดอยฮาง  จังหวัดเชียงราย ให้การต้นรับและนำคณะเยี่ยมชมโครงการ

นับตั้งแต่ช่วงเช้าของวัน  ทีมงานของ เงินติดล้อ ได้เริ่มทำกิจกรรม เป็นรูปแบบการเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรม เพื่อให้ความรู้ด้านการเงินเป็นเรื่องสนุกและเข้าใจง่าย ภายใต้หลักสูตรการให้ความรู้ทางการเงินเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้ “หลักการเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อช่วยให้ผู้ก้าวพลาดเข้าใจถึงต้นทุนประเภทต่างๆ  การบริหารต้นทุนเพื่อเพิ่มผลกำไร การบริหารค่าใช้จ่ายส่วนตัวเพื่อการออม และการเขียนแผนธุรกิจ เพื่อวันหนึ่งมีโอกาสในการขอกู้เงินสร้างธุรกิจของตัวเองได้ โดยทาง เงินติดล้อ ยินดีที่จะเปิดโอกาสให้กับผู้ก้าวพลาด มีโอกาสที่จะเข้าถึงแหล่งเงินทุน ตามเงื่อนไข ที่ได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ กิจกรรมการสร้างความทางการเงิน ประกอบด้วย  2 ส่วนหลัก  คือ  ส่วนแรก เป็นกิจกรรมให้ความรู้แก่กลุ่มผู้ก้าวพลาดโดยตรง และส่วนที่สองจะเป็นการจัดอบรม Train the Trainer  ให้ความรู้แก่ผู้คุม เรือนจำ และผู้คุมประพฤติอาสาสมัคร เพื่อให้สามารถส่งต่อความรู้พื้นฐานด้านการเงิน  ตลอดจนคำแนะนำเบื้องต้นแก่กลุ่มผู้ก้าวพลาดได้ด้วยตนเอง โดยปีนี้จัดเป็นโครงการนำร่อง ณ เรือนจำชั่วคราวดอยฮาง  จังหวัดเชียงราย  เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ จังหวัดตราด และ เรือนจำชั่วคราวแคน้อย จังหวัดเพชรบูรณ์  นอกจากนี้ยังมี เรือนจำชั่วคราวโคกตาบัน สุรินทร์  เรือนจำชั่วคราวเขาพลอง  ชัยนาท โดยมีเป้าหมายต้องการทำให้เกิดความยั่งยืนในการดำเนินโครงการ

บริษัท เงินติดล้อ จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถ ที่มุ่งมั่นสร้างโอกาสด้านการเงินให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบอาชีพอิสระ ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบที่เป็นธรรมและโปร่งใส ได้ริเริ่มโครงการให้ความรู้ทางการเงิน แก่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ในปี 2555 และต่อมาได้ขยายโครงการไปสู่ชุมชนภายใต้ “โครงการนำความรู้สู่ชุมชน เพื่อชีวิตหมุนต่อได้” ในปี 2558 โดยมุ่งให้ความรู้เบื้องต้นทางการเงิน การบริหารรายรับรายจ่าย และการออมเพื่อการลงทุน รวมถึง วิธีการใช้เทคโนโลยีทำธุรกรรมด้านการเงิน เพื่อความสะดวกและลดต้นทุนแก่กลุ่มผู้มีรายน้อยหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระที่อาศัยอยู่ในชุมชนต่าง ๆ รวมถึง พ่อค้า แม่ค้า พนักงานโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ โครงการดังกล่าวเปิดโอกาสให้พนักงานชาวเงินติดล้ออาสาเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อสัมผัสถึงชีวิตความเป็นอยู่ และเข้าใจถึงความสำคัญของการสร้างโอกาสทางการเงินให้แก่ลูกค้า จนถึงปัจจุบัน เงินติดล้อได้นำความรู้สู่ 45 ชุมชน มีผู้เข้าร่วมการอบรมแล้วมากกว่า 2,193 คน อาสาสมัครชาวเงินติดล้อมากกว่า 816 คน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Thailand Insurance News

Thailand Insurance News

พูดคุย และ ดูแลด้วยมิตรภาพ

I will be back soon

Thailand Insurance News
สวัสดีค่ะ 👋
ต้องการสอบถาม ข้อมูลด้านไหนดีคะ
Messenger