นกตกใจกลัว จนบินชนกรงตาย เหตุเพราะรถบรรทุกเทเหล็กเสียงดัง ประกัน พรบ. คุ้มครองหรือไม่?

0
283

รถบรรทุกเทท้าย ได้บรรทุกแผ่นเหล็กเต็มคันรถเพื่อไปส่งที่สถานที่ก่อสร้าง   เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง คนขับรถได้ยกดั้มขึ้นเพื่อเทแผ่นเหล็กลงพื้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว

เป็นเหตุให้นกเขา 10 ตัว ตกใจกลัว วิ่งชนกรงถึงแก่ความตายทั้งหมด เจ้าของนกเรียกร้องค่าเสียหายนก 10 ตัวๆ ละ 40,000 บาท ตามราคาที่ซื้อมา

ขอทราบว่า ความเสียหายจำนวน 4 แสนบาท อันเป็นผลมาจากความตายของนกเขาได้รับความคุ้มครอง จากการประกันภัยหมวดความรับผิดต่อบุคคลภายนอกหรือไม่

 กรณีรถบรรทุกเทท้ายเทแผ่นเหล็ก ที่บรรทุกมาเต็มคันรถลงพื้นเสียงดังสนั่น เป็นเหตุให้นกเขาของเจ้าของบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกันนั้นตกใจกลัว วิ่งชนกรงตายทั้ง 10 ตัวเสียหายเป็นเงิน 400,000 บาท

ปัญหา ก็คือในกรณีเช่นนี้ จะได้รับความคุ้มครองจากการประกันภัยรถยนต์หมวดการคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอกหรือไม่ นั้น

ได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ความเสียหายที่จะได้รับความคุ้มครอง จากการประกันภัยรถยนต์หมวดการคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ต้องเป็นความเสียหายเนื่องจากรถที่ใช้หรืออยู่ในทาง หรือเนื่องจากสิ่งที่บรรทุกหรือติดตั้งในรถนั้น เช่นเดียวกับการประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากแผ่นเหล็กที่เทลงมา แต่เกิดจากเสียงของแผ่นเหล็ก ทำให้นกตกใจวิ่งชนกรงจนถึงแก่ความตาย จึงไม่ได้รับความคุ้มครองจากการประกันภัยรถยนต์หมวดความรับผิดต่อบุคคลภายนอก

เรื่องดังกล่าว เกิดมานานเกือบ 20 ปีแล้ว บริษัทต่อสู้คดีโดยอาศัยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ถ้าผมจำไม่ผิดคดีถึงทีสุดในชั้นอุทธรณ์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่