กรุงศรี  โชว์นวตกรรมสู่โลกการเงินแห่งอนาคต ในงาน Krungsri Tech Day 2023: Together Now and Next

0
110

กรุงศรี โชว์นวัตกรรมและโซลูชันที่ตอบโจทย์ผู้ใช้เป็นสำคัญ (Human-Centric Innovations) ตอกย้ำผู้นำดิจิทัลแบงก์กิ้ง  ในงาน Krungsri Tech Day 2023 : Together Now and Next  รวมพลพันธมิตร เทคฯและสตาร์ทอัพ ร่วมขับเคลื่อนทัพนวัตกรรมสู่โลกการเงินแห่งอนาคต   พร้อมอัดงบกว่า 11,000 ล้านบาท  ยกระดับงาน Core Banking ตามแผนธุรกิจระยะกลาง เพื่อเปลี่ยนจาก Banking เป็น Banking as a Service  

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ในปีนี้กรุงศรีเริ่มพัฒนาด้านดิจิทัลเทคโนโลยีด้วยแผนการลงทุนมูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท  เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนธุรกิจระยะกลางฉบับปัจจุบันของกรุงศรีที่จะเปลี่ยนไปเป็น Banking as a Service  และสานต่อการเป็นผู้นำด้านดิจิทัลของไทย  เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า และใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก (Human-Centric Innovations

โดยส่วนที่ดำเนินการไปบ้างแล้ว อาทิ การโอนเงินระหว่างประเทศ โครงการ Pilot Retail CBDC ที่ได้พัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน CBDC Krungsri สำหรับทดสอบการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลสำหรับภาคประชาชน ที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย รวมไปถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI/MI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้กับลูกค้า เป็นต้น  ซึ่งได้รวบรวมความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจัดแสดงในงาน Krungsri Tech Day 2023

โดยกิจกรรมภายในงาน Krungsri Tech Day 2023  ได้รับเกียรติจากพันธมิตร Tech Company สตาร์ทอัพ และผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายองค์กรระดับแนวหน้า มาร่วมสัมมนาแบ่งปันมุมมอง ประสบการณ์  พร้อมทั้งโชว์เคสเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบแบงก์กิ้ง อาทิ การให้บริการทางการเงินแบบเปิด (Open Banking) การชำระสินค้าด้วยการสแกนใบหน้า การโอนถ่ายข้อมูลผ่านเสียง และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่าง Chatbot และ Generative AI รวมถึงจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการของกรุงศรีที่ตอบโจทย์ธุรกิจและการใช้ชีวิตของทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจ

รวมทั้งโครงการพิเศษที่ กรุงศรี นิมเบิล ซึ่งเป็นฮับในการสร้างและดูแลโซลูชันด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ร่วมมือกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ ในการใช้เทคโนโลยี Innovation Project: VR มาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคกลัว (Phobia)  อีกทั้งกรุงศรี ฟินโนเวต ผู้นำด้านการสนับสนุนและลงทุนในเทคโนโลยีนวัตกรรมและสตาร์ทอัพทั้งในประเทศและภูมิภาค ร่วมแนะนำการลงทุนในกองทุนและกลุ่มสตาร์ทอัพที่น่าสนใจ  รวมไปถึงการนำเสนอโซลูชันสุดล้ำจากพันธมิตรด้านเทคโนโลยีระดับโลก  และสตาร์ทอัพมาแรงแห่งยุคอีกมากมาย

นายสยาม กล่าวถึงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีให้ทันสมัยและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีของกรุงศรีว่า  ช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมาได้ย้ายศูนย์คอมพิวเตอร์หลักไปที่ศูนย์แห่งใหม่ในด้วยงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ในการเพิ่มพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเท่าตัว  รองรับการพัฒนาโซลูชันต่าง ๆ จากการขยายตัวของธุรกิจได้ยาวนานขึ้นอีก 20 ปี  ขณะเดียวกันกำลังยกระดับระบบงานหลัก หรือ Core Banking  เพื่อสร้างความคล่องตัวและเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น  รวมถึงการช่วยลดต้นทุนด้านการพัฒนาแอปพลิเคชันในอนาคตอีกด้วย