“fai-fah Art Fest 2023 เด็กธรรมดาคือสิ่งสวยงาม” โชว์เคสผลงานและไอเดียสร้างสรรค์ของเด็กไฟ-ฟ้า

0
77

ทีทีบี สานต่อนิทรรศการ“fai-fah Art Fest 2023 เด็กธรรมดาคือสิ่งที่สวยงาม” เปิดพื้นที่โชว์เคสผลงานและไอเดียสร้างสรรค์ของเด็กไฟ-ฟ้า ที่ได้รับการจุดประกายและพัฒนาศักยภาพจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า โครงการแห่งการ “ให้” ที่ยั่งยืน ตามปรัชญา “Make REAL Change” เพื่อนำเสนอให้สังคมได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของเด็กๆ  

นางสาวมาริสา จงคงคาวุฒิ หัวหน้าบริหารกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบีธนชาต กล่าวว่า งาน fai-fah Art Fest 2023 เป็นเวทีการแสดงผลงานของเด็กไฟ-ฟ้าทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ ประชาอุทิศ, ถ.จันทน์, บางกอกน้อย, สมุทรปราการ และนนทบุรี ที่ร่วมกันคิดและสร้างสรรค์โปรเจกต์จากสิ่งที่ได้รับการจุดประกายจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ผ่านแนวคิด “เด็กธรรมดาคือสิ่งที่สวยงาม” ในรูปแบบนิทรรศการและการแสดงต่าง ๆ โดยเด็กๆได้ฝึกทักษะในการใช้ชีวิต กล้าทำสิ่งใหม่ ๆ รู้จักคิดวางแผน และทำงานเป็นกลุ่ม พร้อมนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปต่อยอด มีรายได้ มีอาชีพ สามารถเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันชุมชนไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ภายในงาน มีการมอบเกียรติบัตรให้แก่เยาวชนที่ผ่านการเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์เชิงศิลปะและทักษะอาชีพแขนงต่าง ๆ ที่สำเร็จหลักสูตรจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า และการมอบเกียรติบัตรแสดงความขอบคุณครูอาสาสมัคร ตลอดจนผู้สนับสนุนโครงการไฟ-ฟ้า

นอกจากนี้ มีบูธกิจกรรมอาสาทำ Flash Card บัตรคำศัพท์เสริมการเรียนรู้เพื่อส่งต่อสื่อการเรียนรู้ให้กับเยาวชนกว่า 5,000 คนผ่านโรงเรียนขยายโอกาสทั่วประเทศ และการออกร้านขายผลิตภัณฑ์จากชุมชนและมูลนิธิที่เข้าร่วมกับทีมอาสาสมัครทีทีบี และจำหน่ายสินค้าจากการออกแบบของเด็กไฟ-ฟ้า ได้แก่ กระเป๋าผ้า เสื้อยืด และอาหาร รวมถึงงานแสดงนิทรรศการภาพวาดผลงานของเด็ก ๆ ไฟ-ฟ้า โดยภาพวาดบางส่วนจะนำไปจัดนิทรรศการที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok) เพื่อให้ผู้สนใจด้านศิลปะได้รับชมผลงานของเด็ก ๆ ไฟ-ฟ้า ในช่วงวันเด็ก เดือนมกราคม ในปีหน้า

จุดประกายสร้างอาชีพ เปลี่ยนเด็กไฟ-ฟ้าให้ชีวิตดีขึ้น

เสียงสะท้อนจากพี่ไฟ-ฟ้า “น้องปืน” นายศรัณย์กรณ์ ทิศานุรักษ์  ผู้จบคลาสเรียนเต้น ได้นำทักษะไปต่อยอดสร้างรายได้จากการเป็นครูสอนเต้น กล่าวว่า โดยเริ่มเรียนรู้การเต้นจาก YouTube ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.5 ใช้สวนสาธารณะเป็นเวทีฝึกฝน จนมีรุ่นพี่มาชวนให้เข้ามาเป็นเด็กไฟ-ฟ้า ได้รับการพัฒนาทักษะและมีพื้นฐานการเต้นที่ถูกต้องจากครูผู้เชี่ยวชาญ หลังจากเรียนจบได้ต่อยอดการให้ความรู้เป็นครูสอนเต้น ช่วยพัฒนาศักยภาพให้เด็กที่มีความฝัน รู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่ได้สอนน้องๆและเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้น และเป้าหมายสูงสุดอยากเป็นครูสอนเต้นให้กับศิลปินที่มีชื่อเสียง หรือคิดท่าเป็นเต้นเพื่อให้คนได้จดจำ

“ไฟ-ฟ้า เป็นเหมือนบ้านหลังที่ 2 ผมได้รับทั้งทักษะการเต้น และทักษะชีวิต  จากคนที่ไม่มั่นใจเลยครูสอนว่าถ้าใช้ชีวิตแบบไม่มั่นใจ การเต้นก็จะสะท้อนออกมาแบบไม่มั่นใจ เมื่อเข้ามาเรียนจึงกล้าแสดงออกมากขึ้น และศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้ายังสอนเรื่องการให้ ผ่านกิจกรรมที่ปลูกจิตสำนึกให้เด็ก ๆ สอนให้รู้จักการทำงานเป็นทีม งาน fai-fah Art Fest ควรมีทุกปี เพื่อเป็นเวทีให้น้อง ๆ พัฒนาศักยภาพ ได้เปิดตัวในพื้นที่ Comfort Zone ให้มีประสบการณ์ เพื่อกล้าที่จะก้าวต่อไป”

“fai-fah Art Fest” เวทีปล่อยของและพัฒนาศักยภาพ

“น้องเบียร์” กฤตเมธ ทานะมัย พี่ไฟ-ฟ้า มีเป้าหมายทำงานด้านคอนเทนต์ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง บอกว่า ตอนเรียนอยู่ชั้น ม. 2 เพื่อนได้ชวนตั้งวงดนตรี และเข้ามาเป็นเด็กไฟ-ฟ้า เรียนในคลาสกีตาร์โปร่ง ต่อมารับหน้าที่หลักเป็นนักร้อง จึงเปลี่ยนมาเรียนคลาสร้องเพลง ซึ่งช่วงแรกไม่ค่อยสนใจมาเรียน เพราะติดเพื่อนและสังคมในโรงเรียน แต่เมื่อเข้ามาเรียนที่ไฟ-ฟ้า นอกจากการเรียนรู้ทักษะการร้องเพลงแล้ว ยังได้เรียนรู้วิธีการคิด มุมมองใหม่ ๆ ไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงาน และการทำงานร่วมกับเพื่อน ๆ ทำให้กล้าแสดงออกอย่างมั่นใจ  รวมทั้งสอนเรื่องการให้อย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ส่งต่อสิ่งดี ๆ ให้กับสังคม

“ตอนนี้ผูกพันกับไฟ-ฟ้าเหมือนเป็นบ้านอีกหลัง และดีใจมากที่ได้มาร่วมกิจกรรม fai-fah Art Fest 2023 ซึ่งเป็นเวทีสร้างประสบการณ์ให้กับผมและเพื่อน รวมถึงน้อง ๆ รุ่นใหม่ได้มีโอกาสสัมผัสกับเวทีจริง ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะ แม้กิจกรรมจะคล้ายกันทุกปี แต่ยิ่งทำให้เห็นความแตกต่าง เช่น ผมมีโอกาสมาร้องเพลง 3 ครั้ง ครั้งแรกอาจจะประหม่าทำได้ไม่ดี ครั้ง 2-3 ผมต้องทำให้ดีขึ้น  แต่ละปีคือเป็นพื้นที่ให้ได้พัฒนาและเก็บประสบการณ์  ให้ได้ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ และนำไปพัฒนาต่อได้”

ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี มุ่งมั่นและตั้งใจเดินหน้าจุดประกายเยาวชนและชุมชน เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ติดตามกิจกรรมดี ๆ ต่อได้ที่ https://www.ttbfoundation.org