ยูโอบีจับมือฉางอาน ขยายตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วอาเซียน

0
73

ธนาคารยูโอบี ลงนามบันทึกข้อตกลงกับบริษัท ฉางอาน อินเตอร์เนชั่นแนล  คอร์ปอเรชัน (CHANGAN International Corporation) บริษัทย่อยภายใต้ฉางอาน ออโตโมบิล (CHANGAN Automobile) หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของประเทศจีน ร่วมสนับสนุนการลงทุนและพัฒนาธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในของฉางอานในประเทศไทยและทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยยูโอบีให้การสนับสนุนด้านการเงินและบริการด้านการค้าระหว่างประเทศแก่ฉางอาน ซึ่งเลือกประเทศไทยเป็นสำนักงานภูมิภาคของบริษัทสำหรับขยายธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ธนาคารนำเสนอบริการทางเงินแบบครบวงจรเพื่อตอบโจทย์ตามความต้องการของฉางอานในการพัฒนานวัตกรรมสีเขียว เช่น Global Credit Services แหล่งเงินทุนในการขยายกิจการและดำเนินธุรกิจ บริการธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ บริการบริหารความเสี่ยงที่หลากหลาย และการเข้าถึงสินเชื่อสีเขียวภายใต้กรอบแนวคิดการเข้าถึงเงินทุนที่ยั่งยืนของธนาคารเพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจในอนาคต 

นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า ผลตอบรับที่ดีจากการบุกตลาดรถยนต์พลังงานฟ้าในไทยอย่างเป็นทางการ สะท้อนถึงความตั้งใจของบริษัทในการใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของภูมิภาค  ขณะที่ยูโอบีมีความแข็งแกร่ง มีเครือข่ายทั้งในไทยและอาเซียน มีผลิตภัณฑ์และบริการที่พร้อมจะสนับสนุนฉางอาน ในการการขยายธุรกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะผลักดันการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้มากขึ้นในประเทศไทย และขับเคลื่อนภูมิภาคไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนด้วยยานยนต์สีเขียว

นายเฉิน เจี้ยนเฟิง รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการเงิน บริษัท ฉางอาน ออโต้โมบิล กล่าวว่า ธนาคาร ยูโอบีมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยสนับสนุนให้บริษัทเข้ามาทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค  โดยยูโอบีทั้งในไทยและจีนให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ ทั้งในด้านกฎหมาย ทรัพยากรบุคคล การตลาด รวมถึงการสนับสนุนทางด้านการเงิน ซึ่งข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นการยกระดับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”

ล่าสุดฉางอานได้เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น Deepal L07 และ รุ่น Deepal S07 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2023   และได้เริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัยเฟสแรกที่จังหวัดระยอง รองรับการผลิตรถยนต์ในขั้นตอนต่างๆ ทั้งพ่นสี ประกอบตัวรถยนต์ ประกอบเครื่องยนต์ และประกอบแบตเตอรี่ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นอื่นๆ  โดยตั้งเป้าต้นปี 2568 จะมีกำลังการผลิตรถยนต์ที่ 100,000 คันต่อปี