ttb spark academy ปั้น Tech & Data Talent ขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

0
47

ทีเอ็มบีธนชาต ส่ง ttb spark academy  ขับเคลื่อน Tech & Data Ecosystem ปูโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล มุ่งพัฒนาคนรุ่นใหม่ตอบโจทย์โลกยุคดิจิทัล โดยเปิดกว้างให้นิสิต นักศึกษาที่สนใจด้าน Tech & Data และสาขาอื่น ๆ เข้าร่วมโครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพ ด้วยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์  บริการ และขับเคลื่อนนวัตกรรมทางการเงินที่ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละคนตลอดทุกช่วงชีวิต

นายนริศ สถาผลเดชา ประธานกลุ่มงาน Data และ Analytics ทีเอ็มบีธนชาต เปิดเผยว่า ttb spark academy นำองค์ความรู้พัฒนาคนรุ่นใหม่ตอบโจทย์โลกยุคดิจิทัล  ด้วยโครงการ Tech & Data Internship Program เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่สนใจด้านเทคโนโลยีและฐานข้อมูล  เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงจากผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยพัฒนาต่อยอดความรู้ ความสามารถ พร้อมโอกาสเติบโตในอนาคต โดยคัดเลือกนิสิต นักศึกษามาฝึกงานในสายงาน Tech & Data นำเสนอความคิดและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ จำนวน 69 คน จากผู้สมัครเกือบ 1,700 คน ผ่านการลงมือทำจริงและนำผลงานสู่ลูกค้าทีทีบีได้จริง

“การสร้าง Tech & Data Ecosystem ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลสำหรับประเทศ แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ การสร้าง คนเข้ามาขับเคลื่อน ซึ่งบุคลากรด้าน Tech & Data มีความสำคัญอย่างมาก สะท้อนได้จากความต้องการที่เพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดการแย่งชิงบุคลากร  ขณะที่ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน (Digital Transformation)ทำให้องค์ความรู้เปลี่ยนไปเร็วมาก บางครั้งสิ่งที่เรียนมาอาจจะไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง  ดังนั้น ttb spark academy จึงเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้พัฒนาศักยภาพทางด้าน Tech & Data ซึ่งเป็นศาสตร์สำคัญที่จำเป็นต่อโลกในยุคปัจจุบันและอนาคต”

โดย ttb spark academy ทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา ภายใต้ 3 เรื่อง คือ

1. Build ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยด้าน Tech & Data เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้พร้อมสนับสนุนและพัฒนานิสิตนักศึกษาที่สนใจด้านเทคโนโลยีและData Scientist รวมไปถึงการเงิน การธนาคาร การตลาด เพื่อกระตุ้นให้ตระหนักรู้ถึงประโยชน์ของ Tech & Data และสามารถนำความรู้มาใช้ประโยชน์ ผ่าน knowledge sharing session รวมถึงเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานจริง สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมาในภาคอุตสาหกรรมได้ โดยมีผู้สนใจสมัครร่วมโครงการกว่า 2,000 คน

2. Groom เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาได้ค้นพบและทดลองสิ่งที่ตัวเองชอบผ่านการฝึกงานและการทำเวิร์คชอปในสายTech & Data จำนวน 69 คน จากผู้สมัครเกือบ 1,700 คน

3. Growth ต่อยอดให้นิสิต นักศึกษาที่ฝึกงานได้ทำงานจริงและนำมาต่อยอดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อยกระดับประสบการณ์ทางการเงินที่ดียิ่งขึ้นผ่านการสร้างดิจิทัลโซลูชันด้วยแนวคิด Humanized Digital Banking หรือ ดิจิทัลแบงก์กิ้งที่เป็นมิตรรู้จัก และรู้ใจพร้อมให้ความสำคัญกับการมี Mindset ที่สอดคล้องไปกับโลกความจริงของธุรกิจและอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้ ttb spark academy มีจุดแข็งที่ทำให้ทีทีบีแตกต่างจากองค์กรอื่น ๆ

ล่าสุดทีทีบีร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านพัฒนาการศึกษายุคใหม่สู่การปฏิบัติจริงในการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านดิจิทัลและดาต้า และอื่น ๆ ที่สามารถประยุกต์เข้ากันได้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนากำลังคนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานที่มีความจำเป็นต่อภาคธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยทีทีบีเปิดพื้นที่สร้างประสบการณ์การทำงานจริงในช่วงการฝึกงานให้นิสิตนักศึกษา ภายใต้โครงการ Stat Chula Project-Based Summer Internship Program” ที่เป็นความร่วมมือต่อเนื่องมาแล้วถึง 3 ปี

“ttb spark academy เตรียมพร้อมและปั้น Young Tech และ Data Talent เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์และขับเคลื่อนนวัตกรรมทางการเงิน โดยในการฝึกงานนักศึกษาเป็นเหมือนพนักงานคนหนึ่งและมีพี่เลี้ยง(Mentor) ประกบแบบ 1 ต่อ 1 พร้อมวางเป้าหมาย  ซึ่งโครงการเปิดกว้างให้นิสิตนักศึกษาที่เรียนด้านเศรษฐศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ อักษรศาสตร์บัญชี และอื่น ๆ เข้าร่วมโครงการด้วย เพราะคนทำงาน Tech & Data นอกจากเข้าใจในหลักการแล้ว ยังต้องเข้าใจลูกค้าได้อย่างแท้จริง เพื่อนำเสนอนวัตกรรมทางการเงินที่ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละคนตลอดทุกช่วงชีวิต ตอกย้ำการเป็นธนาคารผู้นำด้านการสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทย” นายนริศ กล่าวสรุป