KAsset ผนึก Lombard Odier เสริมแกร่งลงทุนยั่งยืน ดันกองทุน ESG ไทยโตทัดเทียมตลาดโลก

0
56

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด (KAsset) ประกาศความร่วมมือด้านการลงทุนเพื่อความยั่งยืนกับ ลอมบาร์ด โอเดียร์ (Lombard Odier)  พันธมิตรระดับโลกจากสวิตเซอร์แลนด์  กำหนดยุทธศาสตร์และพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Investment) ตามหลักมาตรฐานสากล เสริมแกร่งให้ KAsset ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านกองทุนรวมของไทย และผลักดันอุตสาหกรรมกองทุนรวมไทยเติบโตทัดเทียมทั่วโลก

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด หรือ KAsset เปิดเผยว่า KAsset นำปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) มาปรับใช้ในกระบวนการลงทุน ตั้งแต่ปี 2556 และเป็นบลจ.แรกของไทยที่เข้าร่วมลงนาม UN-supported Principles for Responsible Investment (UNPRI) ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (United Nations) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564

อีกทั้งกองทุน ESG ของ KAsset เป็นกองทุนแรกที่ยื่นขอความเห็นชอบต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เป็นกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน (SRI Fund) ซึ่งปัจจุบันมีกองทุนที่ได้รับความเห็นชอบ 6 กองทุน ครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ด้วยมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 79% ของทั้งอุตสาหกรรม (ที่มา: สำนักงาน ก.ล.ต. ณ 31 ม.ค. 67)  

สำหรับความร่วมมือกับ Lombard Odier ที่เชี่ยวชาญด้านการลงทุนอย่างยั่งยืน จะช่วยเสริมศักยภาพ KAsset ในกระบวนการจัดการกองทุนทั้งหมด รวมถึงกองทุน ESG ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านกองทุนรวมของไทย  และผลักดันให้อุตสาหกรรมกองทุนรวมไทย มีพัฒนาการด้านการลงทุนที่ยั่งยืนเติบโตทัดเทียมประเทศพัฒนาแล้วทั่วโลก

โดยตั้งเป้าในปี 2569 จะเพิ่ม AUM ในกองทุน ESG  ให้เป็น 30,000-40,000  ล้านบาท  สอดคล้องกับสัดส่วนกองทุน ESG ทั่วโลก ณ ปัจจุบันที่มีประมาณ 14% และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 20% ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า  ซึ่งปัจจุบันไทยมีสัดส่วนของทุน ESG เพียง 1.3% จึงมี Gap ในการขยายมาร์เก็ตแชร์และเติบโตได้อีกมาก

มร.อูแบร์ เคลเลอร์ Senior Managing Partner, Lombard Odier  กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ตลาดประเมินไว้ต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะการเปลี่ยนผ่านอย่างยั่งยืน ต้องเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำธุรกิจทุกขั้นตอน ตั้งแต่การพัฒนาโมเดลทางธุรกิจ การผลิต ไปจนถึงการส่งมอบสินค้าและบริการสู่ผู้บริโภค ซึ่งหมายถึงโอกาสการลงทุนอีกมหาศาล

“Lombard Odier ในฐานะผู้บริหารการจัดการลงทุน มุ่งสร้างความไว้วางใจและความเข้าใจให้นักลงทุนทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างการลงทุนภายใต้เศรษฐกิจ Net Zero  ด้วยความพร้อมในการเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนอย่างยั่งยืน ทั้งการแสวงหาโอกาสการลงทุนที่เกิดขึ้นตามเทรนด์โลกที่เปลี่ยนแปลงภายใต้การบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม ตามปรัชญาการให้บริการที่มุ่งเน้น “การคิดใหม่” ในการจัดสรรเงินลงทุน”

มร.วินเซนต์ มาเนียนาต์ Limited Partner, Asia Regional Head and Global Head of Strategic Alliances, Lombard Odier เปิดเผยว่า ด้วยประสบการณ์ด้านการลงทุนที่สั่งสมมากว่า 227 ปีของ Lombard Odier จึงพร้อมส่งมอบองค์ความรู้ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญการลงทุนที่ยั่งยืนให้ KAsset นำไปพัฒนากระบวนการและผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับเป้าหมาย Net Zero ได้อย่างเต็มศักยภาพ