CIMB Thai ตอกย้ำความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืน จัดงาน“เคล็ด(ไม่)ลับ…โอกาสปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียว”

0
22

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดงาน The Cooler Earth ที่ประเทศไทยต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยปีนี้รูปแบบงาน TCE จัดแบบซีรี่ส์ ล่าสุดมาในธีม “เคล็ด(ไม่)ลับ…โอกาสปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียว” โดยเปิดให้องค์กรต่าง ๆ และ ประชาชนทั่วไปเข้าร่วม เพื่อให้เห็นความสำคัญของการปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียวในทุกแง่มุม ทั้งภาพเล็กและใหญ่ โดยมีผู้บรรยาย และผู้ร่วมเสวนาจากหน่วยงานภาครัฐ นักธุรกิจ นักกฎหมาย ธนาคาร ได้แก่ BOI, LinkedIn, Baker McKenzie, Greenery, Circular และ CIMB Thai 

ฐนิตา ศิริทรัพย์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เริ่มต้นด้วยการบรรยายหัวข้อ “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว: โอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมอัจฉริยะและยั่งยืน” ให้ความรู้เกี่ยวกับ BCG โมเดล (Bio Economy ระบบเศรษฐกิจชีวภาพ, Circular Economy ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน, Green Economy ระบบเศรษฐกิจสีเขียว) ที่มีโอกาสมากมายภายใต้ 3 ระบบเศรษฐกิจนี้ เช่น อาหารและการเกษตร (Food & Agriculture) ด้านสุขภาพและการแพทย์ (Health & Medicine) ด้านวัสดุและพลังงาน (Material & Energy)

และ BOI มีบทบาทส่งเสริมการลงทุน “Go Green” ผ่านการร่วมผลักดันกลไกจัดหาพลังงานสะอาด (Utility Green Tariff) จุดแข็งใหม่สำหรับการดึงดูดการลงทุน กลไกสำคัญในการนำไปสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ในปี 2593 และ 2608 สำหรับภาคอุตสาหกรรมได้มีมาตรการยกระดับอุตสาหกรรมไปสู่ Smart & Sustainable Business Industry และภาคการขนส่งสำหรับการส่งเสริมรถยนต์ EV แบบครบวงจร 

ต่อด้วยหัวข้อ “งานสีเขียว (Green Job) เพื่ออนาคต” โดย ภัทรเสฎฐ หนุนภักดี Team Lead LinkedIn ประจำประเทศไทย ระบุว่า ปัจจุบันตลาดแรงงานมีความต้องการจ้างงานด้าน Green Job เติบโตสวนทางกับเศรษฐกิจ จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น 22.4% โดยเฉพาะคนเก่งที่มีทักษะความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม (Green Talent) มีความต้องการเติบโตขึ้น 5.4%  แต่เมื่อพิจารณาองค์กรทั่วโลก มีเพียง 1 ใน 8 คน ที่มีทักษะด้านความยั่งยืน (Green Skill) จึงแนะนำองค์กรพัฒนาทักษะด้านนี้ให้พนักงาน เช่น อาชีพนักบัญชี เดิมไม่เกี่ยวข้อง แต่อนาคตอันใกล้จะเป็นกลุ่มแรกที่ต้องเรียนรู้กฎเกณฑ์ใหม่ๆ เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังมีการเสวนา “การวางรากฐานสำหรับธุรกิจที่ยั่งยืนผ่าน Ecosystem ของกฎหมายที่แข็งแกร่ง” โดยผู้ร่วมเสวนาจาก Baker McKenzie ดร.เหมือนจิต แจ่มศิลป์ Sustainability Specialist โกวิท อดิเรกสมบัติ Partner และนราวิชญ์ รุจานันท์ Associate พร้อมด้วยผู้ดำเนินการเสวนา เจสัน ลี หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย โดยให้ความรู้ความเกี่ยวเนื่องกันระหว่างกฎหมาย และความยั่งยืน เรื่องของเทรนด์ และโอกาสต่างๆ ทั้งในภูมิทัศน์ของประเทศไทยเอง รวมไปถึงอาเซียน  

รวมไปถึงการเสวนาที่จุดประกายให้เจ้าของธุรกิจ ในหัวข้อ “ธุรกิจสีเขียวบนเส้นทางสู่ความสำเร็จ” โดย ธนบูรณ์ สมบูรณ์ Founder & CEO ของ Creative Move Co., Ltd. หรือรู้จักกันในนาม Greenery แพลตฟอร์ม ที่รวบรวมข้อมูลความรู้ แนวคิด สร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตที่เชื่อมโยงกับโลกรอบตัว รวมไปถึง Greenery Water น้ำดื่มกระป๋องอะลูมิเนียมที่สามารถรีไซเคิลได้ 100%

และผู้ร่วมเสวนาในอุตสาหกรรมสิ่งทอ จิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของ บริษัท แสงเจริญแกรนด์ จำกัด (SC Grand) และได้แตกไลน์แบรนด์รักษ์โลก Circular ซึ่งเป็นการนำของเสียจากอุตสาหกรรมสิ่งทอมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต โดยนำมาแปรสภาพเป็นผ้าหลากสี และเสื้อผ้าใหม่ให้เป็นสินค้าที่ยั่งยืน โดยมี พิมพ์ณดา ศุภศรีกุลโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายความยั่งยืน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ   

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ให้ความสำคัญด้านความยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่องทั้งภายในองค์กร และการพัฒนาโซลูชันที่ยั่งยืนให้กับหลายๆ ภาคส่วน ซึ่งธนาคารฯตั้งใจให้งานนี้เป็นการแบ่งปันข้อมูลความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมงานเพื่อปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียวอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน