กรุงศรีเคียงข้างลูกค้าSME ด้วยกลยุทธ์ 3GO  

0
40

กรุงศรี ยืนหยัดเคียงข้างผู้ประกอบการ SME ไทย เผยกลยุทธ์ปี 2567 หนุนลูกค้าสร้างมูลค่าควบคู่กับการเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านกลยุทธ์ 3GO คือ GO Green, GO Digital และ GO Beyond ด้วยโซลูชันที่ตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจตามกรอบ ESG  เทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม และแพลตฟอร์ม เพื่อผู้ประกอบปรับตัวรับโอกาสการเติบโตยั่งยืน

นางสาวดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในปี 2566 ยอดสินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจ SME เติบโต 11% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่กลับสู่ระดับก่อนโควิดระบาด มียอดสินเชื่อคงค้าง 339,000 ล้านบาท  โดยเป็นยอดสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับนโยบายด้านความยั่งยืน (ESG Finance) ของกลุ่มลูกค้า SME มูลค่ารวม 6,100 ล้านบาท 

สำหรับปี 2567 กรุงศรีพร้อมเดินหน้าสนับสนุน SME ไทย ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมผลักดันการดำเนินธุรกิจบนกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน ผ่านกลยุทธ์ “3GO” ดังนี้ 

GO Green: สนับสนุน SME เปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืน ด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านการดูแลสิ่งแวดล้อม  พร้อมส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ ถึงแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ESG) ผ่านเวทีสัมมนาต่อเนื่องตลอดปี เพื่อให้ลูกค้าตระหนักถึงความสำคัญและมีโอกาสได้พบพันธมิตรที่ช่วยส่งเสริมในเรื่อง ESG  ซึ่งในปีที่ผ่านมา กิจกรรม Krungsri ESG Awards ได้รับผลตอบรับที่ดีและจะจัดต่อเนื่องเป็นปีที่สอง รวมถึงเตรียมเปิดโครงการ Krungsri ESG Academy เป็นปีแรก  อีกทั้งกรุงศรี ร่วมกับ MUFG จัดงาน Krungsri-MUFG ESG Symposium 2024 สร้างพลังเครือข่ายความร่วมมือระหว่างองค์กรพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์และพันธกิจด้าน ESG ทั้งในและต่างประเทศ ในการให้คำปรึกษา แนะนำ ส่งต่อแนวคิด และการนำมาปรับใช้อย่างเป็นรูปธรรมให้แก่ลูกค้าธุรกิจของธนาคาร  

GO Digital: อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า SME ในการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์ม Krungsri Biz Online  โดยปีนี้มีแผนจะพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อาทิ การขยายเครือข่ายการให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศ Peer-to-Peer Cross Border แบบเรียลไทม์ ให้ครอบคลุมในกลุ่มประเทศอาเซียนมากขึ้น ซึ่งปีนี้จะขยายการบริการไปเวียดนาม รวมถึงการยกระดับโซลูชันสำหรับร้านค้า อาทิ Krungsri EDC Plus บริการรับชำระค่าสินค้าหรือบริการด้วยบัตรเครดิต และบัตรเดบิต ที่มีสัญลักษณ์ VISA MasterCard JCB และ UPI จากทุกสถาบันการเงินทั่วโลก พร้อมรองรับการรับชำระเงินออนไลน์ผ่านแอป กรุงศรี มั่งมี ช้อป เป็นต้น 

GO Beyond:  นอกเหนือจากบริการทางเงิน ธนาคารมุ่งเสริมสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับลูกค้า SME ที่มีความพร้อมและศักยภาพในการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกรุงศรี และ MUFG มีเครือข่ายที่แข็งแกร่ง เป็นจุดแข็งที่ช่วยให้ลูกค้า SME ได้มีคู่ค้าที่น่าเชื่อถือ ผ่านแพลตฟอร์มจับคู่ธุรกิจ Krungsri Business Link ซึ่งมีสมาชิกกว่า 2,000 บริษัท  รวมไปถึงกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ Krungsri Business Matching กิจกรรมศึกษาดูงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น Krungsri Business Journey และ บริการที่ปรึกษาสำหรับลูกค้าที่ต้องการขยายธุรกิจสู่อาเซียน Krungsri ASEAN LINK 

“เศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ ขณะที่เศรษฐกิจไทยยังมีความท้าทายอย่างต่อเนื่อง ปีนี้จึงตั้งเป้าการเติบโตสินเชื่อธุรกิจ SME ที่ 2-3%  โดยสานต่อผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมากกว่าสถาบันการเงิน ยืนหยัดเคียงข้างผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมคว้าโอกาสการเติบโตสู่ก้าวที่ยั่งยืนต่อไป” นางสาวดวงกมล กล่าวสรุป