ทีเอ็มบีธนชาต คว้า 3 รางวัล Digital Innovation  เวที Global Retail Banking Innovation Awards 2023

0
63

ทีเอ็มบีธนชาต (ttb) คว้า 3 รางวัล ด้าน Digital Innovation จากเวทีระดับสากล Global Retail Banking Innovation Awards 2023 จัดโดย The Digital Banker เว็บไซต์ด้านข่าวสาร การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินการธนาคารระดับ  

  1. รางวัล Best AI Initiative

ทีทีบี ยกระดับการบริการโดยนำ Delphi Personalized Engine ที่เป็น AI Engine ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากทีมงานในองค์กรมาเป็นแพลตฟอร์มส่งมอบผลิตภัณฑ์ บริการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละรายแบบ Real-Time ด้วยความแม่นยำกว่า 80% ส่งผลให้ Customer Engagement เพิ่มขึ้น 3 เท่า และมียอดขายผ่านการใช้ AI Engine เติบโตขึ้น เช่น สินเชื่อส่วนบุคคลโตขึ้น 3 เท่า ลูกค้ากว่า 90% พึงพอใจ

นอกจากนี้ Delphi Personalized Engine ยังช่วยสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นด้วยการแจ้งเตือนให้ลูกค้าจ่ายค่าบัตรเครดิตได้ตรงเวลาเพิ่มกว่า 29% จ่ายค่าสินเชื่อบ้านตรงเวลาเพิ่มขึ้น 57% ซึ่งรางวัล Best AI Initiative สะท้อนถึงความสามารถในการยกระดับการให้บริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าเป็นรายบุคคล (Personalization) ตั้งแต่การนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ และเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้าในการถือครองผลิตภัณฑ์และบริการที่มากขึ้นเพื่อเพิ่มการขายและรักษากลุ่มลูกค้า

  • รางวัล Best Digital Sales Initiative

ทีทีบี สามารถเพิ่มยอดขายบนช่องทางดิจิทัลผ่านการใช้ข้อมูล (Data-driven Marketing) และพฤติกรรมศาสตร์ (Behavioral Science) มาสื่อสารตามพฤติกรรมลูกค้าแบบรู้ใจ (Personalization) ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะโครงการ Responsible Digital Lending Sales ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับลูกค้าและธนาคาร ทำให้ยอดสมัครใช้บัตรเครดิตโต 2.5 เท่า และสินเชื่อส่วนบุคคล Cash2Go โตขึ้น 3.9 เท่า โดยความเสี่ยงของธนาคาร (Risk) ไม่เพิ่มขึ้น แสดงถึงการให้สินเชื่อกับลูกค้าอย่างมีความรับผิดชอบอย่างแท้จริง รางวัลดังกล่าวตอกย้ำความสำเร็จในกลยุทธ์การนำเสนอผลิตภัณฑ์บนช่องทางดิจิทัลให้กับลูกค้าเพื่อให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงิน (Financial Well-being) ที่ดีขึ้นได้เป็นอย่างดี

  • รางวัล Mortgage Product of the Year

ทีทีบี ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงแหล่งเงินในระบบ และบริหารจัดการหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านโซลูชันด้านการเงินที่ครบวงจร โดยนำเสนอ สินเชื่อบ้านแลกเงินเคลียร์หนี้ ช่วยรวบหนี้เป็นก้อนเดียว (Debt Consolidation) ด้วย 3 จุดเด่น 1) การเพิ่มโอกาสได้รับอนุมัติสินเชื่อแม้มีภาระหนี้สูง เนื่องจากธนาคารไม่คิดภาระหนี้ที่ต้องการรวบ

2) ช่วยปิดหนี้ได้จริงตามที่ตั้งใจไว้ เพราะธนาคารจะตีเช็คตรงเพื่อปิดหนี้ให้ลูกค้าที่ต้นทาง 3) เหลือผ่อนที่เดียวกับทีทีบี ที่ดอกเบี้ยถูกลงค่างวดลดลง ณ สิ้นปี 2565 ธนาคารได้ให้บริการสินเชื่อบ้านแลกเงินเคลียร์หนี้ 1,672 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 1,000 ล้านบาท และช่วยลูกค้าประหยัดดอกเบี้ยได้กว่า 374 ล้านบาท และปีนี้ยังคงให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและทำให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นในระยะยาว