กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ประกาศกลยุทธ์ ปี 2564 ชูดิจิทัล นวัตกรรม จับมือพันธมิตรเพิ่มความแข็งแกร่ง

0
101

นางสาวณญาณี  เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์  เปิดเผยถึงผลประกอบการในปี 2563 ว่ามียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 280,000 ล้านบาท   (-11% เทียบกับปี 2562) ยอดสินเชื่อใหม่ 79,000 ล้านบาท (-21%) ยอดสินเชื่อคงค้าง 144,000 ล้านบาท  (-4%) และจำนวนบัญชีลูกค้าใหม่ 488,000 ราย (-51%)  ซึ่งถือว่าน่าพอใจ แม้ว่าจะลดลงเมื่อเทียบกับปี 2562  แต่ผลกระทบรุนแรงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้   ซึ่งเป็นผลจากการใช้ระบบเทคโนโลยีและดิจิทัลมาเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และบริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน  รวมถึงการรักษาคุณภาพสินเชื่ออย่างรัดกุม

สำหรับปี 2564 คาดว่าตลาดโดยรวมยังต้องเผชิญกับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจ ภาวะการว่างงาน และกำลังซื้อ รวมถึงอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น โดย NPL ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ อยู่ที่ระดับ 1.2% สำหรับบัตรเครดิต และ 3.4% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ ซึ่งนับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ

อย่างไรก็ตามพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการเปิดรับนวัตกรรมและเทคโนโลยี  จะเป็นตัวเร่งให้สังคมไทยก้าวสู่ยุคสังคมไร้เงินสดแบบก้าวกระโดด ซึ่งกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ได้เตรียมปรับแผนธุรกิจ โดยเน้นการบริหารคุณภาพสินเชื่ออย่างรัดกุม ควบคู่ไปกับการบริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ   โดยในปี 2564 ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตร 305,000 ล้านบาท ยอดสินเชื่อใหม่ 88,000 ล้านบาท และจำนวนลูกค้าใหม่ 583,000 ราย

สำหรับกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อสร้างความเติบโตในระยะนางสาวณญาณี กล่าวว่า กรุงศรี คอนซูมเมอร์ได้กำหนด 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

  1. การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เช่น การใช้ระบบดิจิทัล เวิร์คโฟลว์ และการนำหุ่นยนต์มาใช้ในกระบวนการทำงานที่มีการทำซ้ำ (Robotic Process Automation-RPA), บริการส่งใบเรียกเก็บเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-billing), บริการสมัครบัตรเครดิตและบัตรสินเชื่อผ่านทางแอปพลิเคชั่น ยูชูส (Digital Lending), การนำ AI และ Chatbot มาใช้พัฒนาการบริการ, การพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแอปพลิเคชั่น ยูชูส เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการ รวมทั้งเป็นช่องทางในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่

2.การนำศักยภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมาใช้ เพื่อให้เข้าใจความต้องการของลูกค้า และนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงใจลูกค้ายิ่งขึ้น

  1. การผสานความร่วมมือกับบริษัทในเครือกรุงศรี และพันธมิตรชั้นนำทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด ขยายฐานลูกค้า และแสวงหาแหล่งรายได้ใหม่ โดยเฉพาะในเซกเมนต์ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง เช่น บริการส่งอาหาร, ช้อปปิ้งออนไลน์, และประกันภัย เป็นต้น และ
  2. การพัฒนาศักยภาพบุคลากรอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ก้าวทันโลกธุรกิจยุคใหม่ โดยมีเป้าหมายในระยะยาว ที่จะพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และการบริการให้ตรงใจลูกค้ายิ่งขึ้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่