อีสท์สปริง สร้าง Wealth & Health ตอบโจทย์ Aged Society เปิดตัว “Eastspring M Choice TH” แอปฯเพื่อลูกค้า PVD

0
45

บลจ.อีสท์สปริง เปิดตัวโมบายแอปพลิเคชั่น “Eastspring M Choice TH” แพลตฟอร์มพร้อมฟังก์ชันการทำงานครบวงจร มิติใหม่ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทั้งลูกจ้าง นายจ้างและคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ วางโรดแมพสร้าง Wealth & Health  เตรียมจับมือพันธมิตรประกันสุขภาพ ขยายฐานคนรุ่นใหม่ใส่ใจการลงทุนที่ให้ความคุ้มครองสุขภาพ ตอบโจทย์ประเทศไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยโดยสมบูรณ์  

นางสาวดารบุษป์ ปภาพจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บลจ.อีสท์สปริง เปิดเผยว่า อีสท์สปริง คัดสรรผลิตภัณฑ์และบริการตอบโจทย์นักลงทุนวางแผนชีวิตหลังเกษียณผ่าน กองทุนรวม  กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคล  ด้วยทีมผู้จัดการกองทุนที่มากประสบการณ์ทั้งในและต่างประเทศ บริหารพอร์ตสินทรัพย์ลงทุนทั่วโลกแบบ Multi Asset Portfolio Solutions พร้อมพัฒนาระบบงานด้านการลงทุนและการบริการ โดยนำเทคโนโลยีระดับโลกมาเสริมประสิทธิภาพการวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำ  

ล่าสุด เปิดตัว Eastspring M Choice TH” โมบาย แอปพลิเคชัน บริการลูกค้ากลุ่มกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ด้วยฟีเจอร์การทำงานครบวงจร  โดย 1) ระบบจะคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิเป็นรายวัน (Daily NAV) สมาชิกสามารถติดตามยอดเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ได้ทุกวัน 2) ทำรายการซื้อและสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนของกองทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศได้ทุกวันทำการซื้อขายตามเงื่อนไขที่บลจ.อีสท์สปริงและข้อบังคับกองทุนกำหนด ด้วยราคา ณ วันนั้น โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งและไม่มีค่าใช้จ่าย 3) สามารถปรับเปลี่ยนเฉพาะนโยบายการลงทุนที่ต้องการได้ โดยไม่ต้องปรับการลงทุนทั้งพอร์ต 4) กำหนดแผนการปรับสัดส่วนการลงทุนอัตโนมัติ (Auto-rebalance) ตามระยะเวลาที่เลือกกำหนดได้เอง  รวมทั้งมีฟังก์ชันดาวน์โหลดแบบฟอร์มและเอกสารที่เกี่ยวข้องสำหรับนำส่งสรรพากร ทั้งใน iOS และ Android เพียงค้นหาคำว่า Eastspring M Choice TH ซึ่งรองรับการใช้งานได้ทั้งสมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต

และภายในปี 2567 จะเพิ่มเติมฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกให้นายจ้างและคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บริหารจัดการงานสมาชิกได้ผ่านแอปพลิเคชัน ได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องนำส่งข้อมูลทางอีเมลระหว่างกัน ไม่ต้องนำส่งเอกสารเพื่อเวียนลงนาม เป็นการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับคณะกรรมการกองทุน

“เรามุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีนโยบายการลงทุนที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศครอบคลุม มากกว่า 30 นโยบายลงทุน  รวมถึงกองทุนสมดุลตามอายุ หรือ Target Retirement Funds พร้อมบริการที่ตอบโจทย์ โดยมุ่งหวังให้คนไทยทุกคน  ทั้งผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ เจ้าของธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ พนักงานในทุกองค์กร มีอิสระทางการเงินยามเกษียณอายุ รวมไปถึงจะมีความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจประกันสุขภาพ เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงการลงทุนที่ช่วยสร้างอนาคตทางการเงินและให้ความคุ้มครองด้านสุขภาพไปพร้อมกัน” นางสาวดารบุษป์ กล่าว

นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทกองทุนสำรองเลี้ยงชีพร่วมดีเด่น (Pooled Fund) ที่เสนอโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ขนาดกองทุนมากกว่า 10,000 ล้านบาท โดยได้รับพระราชทานโล่รางวัลสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นปีที่ 7 สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ปัจจุบัน บลจ.อีสท์สปริง มีสมาชิก 165,783 ราย จากนายจ้าง 1,860 บริษัท มีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 60,222.47 ล้านบาท (ข้อมูลจาก AIMC ณ พฤศจิกายน 2566)

นายยิ่งยง เจียรวุฑฒิ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายจัดการลงทุน บลจ.อีสท์สปริง เปิดเผยถึงทิศทางการลงทุนปี 2567 ว่า โลกเริ่มเข้าสู่ช่วงดอกเบี้ยขาลง  ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ 1)การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งต้องติดตามว่าจะเป็นเพียงชะลอตัวหรือเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย 2)การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ซึ่งมีแนวโน้มในการเปลี่ยนทิศทางการดำเนินนโยบายทางการเงิน 3)การเลือกตั้งของหลายประเทศในแต่ละภูมิภาค ทั้งไต้หวัน อินโดนีเซีย อินเดีย และสหรัฐฯ

โดยมองว่าสหรัฐฯ มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2-4 ครั้ง ซึ่งเป็นผลบวกต่อตลาดสินทรัพย์เสี่ยงในบางกลุ่มรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ภาคเอกชนในระดับ Investment Grade แต่ด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อาจส่งผลให้การปรับตัวขึ้นของราคาสินทรัพย์เสี่ยงค่อนข้างจำกัด จึงแนะนำให้สะสมกองทุนที่ลงทุนในหุ้นทั่วโลกที่มีความผันผวนต่ำเพื่อลดความเสี่ยง เช่น EASTSPRING Global Low Volatility Equity Fund กองทุนที่ลงทุนในหุ้นทั่วโลกที่เน้นคุณภาพ TMB Global Quality Growth และกองทุนที่ลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีที่ได้ประโยชน์จากการเติบโตของ Generative AI  เช่น  EASTSPRING US Information Technology Fund  

ส่วนภูมิภาคเอเชีย ตลาดหุ้นเวียดนาม และอินเดียในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจเติบโตได้โดดเด่น ประโยชน์จากห่วงโซ่อุปทานเริ่มมีการกระจายฐานการผลิตออกจากจีน  โดยกองทุนที่น่าสนใจ ได้แก่ TMB EASTSPRING Vietnam Active Equity Fund, TMB India Active Equity Fund  รวมถึงกองทุนหุ้นไทย กองทุนเปิดธนชาตเพิ่มพูนทรัพย์ปันผล T-PPSD ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้

สำหรับกลุ่มตราสารหนี้ โดยเฉพาะตราสารหนี้โลกในกลุ่มพันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้ภาคเอกชนคุณภาพดี ในระดับ Investment grade  แนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนและถือครองกองทุนที่ลงทุนในตราสารดังกล่าว เพื่อเป็นพอร์ตการลงทุนหลัก (Core Portfolio) สำหรับปี 2567 โดยกองทุนแนะนำได้แก่ TMB Global Income และ EASTSPRING GIS Global Bond ที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ