เคทีซี ตอบโจทย์เทรนด์ Pet Parent จับมือพันธมิตรมอบสิทธิพิเศษครบวงจร 

0
51

เคทีซีเดินเกมรุกธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงครบวงจร  จับมือพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวครบวงจร ทั้งโรงแรม ศูนย์การค้า โรงพยาบาลสัตว์  และประกันภัย ออกแคมเปญ “All About Pet” หลังพบเทรนด์ดูแลสัตว์เลี้ยงเสมือนสมาชิกในครอบครัวขยายตัวอย่างมีนัยยะ โดยเฉพาะทาสกลุ่มกำลังซื้อสูงและกลุ่มสูงวัยเปย์กันหนัก ดันยอดใช้จ่ายในหมวดเกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงโตต่อเนื่อง

นางประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต เคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทรนด์การดูแลสัตว์เลี้ยงที่เปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัว (Pet Parent) มีบทบาทในสังคมไทยอย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนจากยอดรวมการใช้ผ่านบัตรเครดิตเคทีซี ในหมวดโรงแรมปี 2566 ที่เติบโต 25% จากการที่โรงแรมเปิดให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าร่วมพักได้ (Pet Friendly) โดยจังหวัดที่มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเติบโต คือ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และนครศรีธรรมราช ตามลำดับ 

ขณะที่ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น 12% โดยกลุ่มสมาชิกอายุ 60 ปีขึ้นไปใช้จ่ายมากสุดถึง 20%  ตามมาด้วยกลุ่มอายุ 30 ปี – 35 ปี มียอดใช้จ่าย 13%  โดยทั้ง 2 กลุ่มมียอดการใช้จ่ายในหมวดดังกล่าวอย่างสม่ำเสมอ 

เคทีซีจึงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสมาชิก โดยจับมือกับพันธมิตรออกแคมเปญ “All About Pet”  มอบส่วนลดสูงสุด 30% จากพันธมิตรชั้นนำที่ร่วมรายการกว่า 100 ร้านค้า ประกอบด้วย โรงแรมและรีสอร์ตทั่วประเทศ ร้านอาหาร ศูนย์การค้า ร้านค้าสัตว์เลี้ยง โรงพยาบาลสัตว์เลี้ยง บริษัทประกัน และร่วมแบ่งปันความสุขผ่านมูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ (ในความอุปถัมภ์ของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) โดยมั่นใจว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสมาชิกกุล่มคนรักสัตว์เลี้ยง จะผลักดันให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในปี 2567 ขยายตัว 15% ตามเป้าหมาย

นางสาวสุกัญญา วิริยะธนาภรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด เดอะ สแตนดาร์ด หัวหิน กล่าวว่า คนโสดหรือครอบครัวที่ไม่ต้องการมีบุตรมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดการเลี้ยงสัตว์และสถานที่ที่สามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาทำกิจกรรม (Pet Friendly) มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จึงเป็นโอกาสดีของธุรกิจโรงแรมที่จะขยายการให้บริการครอบคลุมถึงกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง  ซึ่งปัจจุบันหลายโรงแรมให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น เช่น เพิ่มพื้นที่ส่วนกลางสำหรับวิ่งเล่น พื้นที่ขับถ่าย ที่นอนอุปกรณ์การใช้ชีวิตนอกสถานที่ ช่วยอำนวยความสะดวกแก่เจ้าของสัตว์เลี้ยง และยังเป็นรายได้เพิ่มเติมให้กับโรงแรมอีกด้วย  

นางขวัญแก้ว สิริจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า กลุ่มผู้บริโภคที่มีสัตว์เลี้ยงและตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้นมาก เป็นโอกาสในการขยายตลาดให้กลุ่ม Pet Friendly มีทางเลือกพาสัตว์เลี้ยงมาใช้ชีวิต สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเซ็นทรัลพัฒนาที่ต้องการสร้างสรรค์สิ่งที่ดี และเป็นผู้นำในการพัฒนาพื้นที่แห่งอนาคต ยกระดับคุณภาพชีวิต ไปพร้อมกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม  

โดยต้นแบบการให้บริการกลุ่ม Pet Friendly  คือเซ็นทรัล อีสวิลล์ ศูนย์การค้าที่ลูกค้าคู่ค้าและพันธมิตรสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจกับกลุ่มครอบครัวสี่ขาที่มีพื้นที่เฉพาะให้มาใช้ชีวิตร่วมกัน ต่อมาได้ขยายมายังเซ็นทรัล เวสต์วิลล์ โดยแบ่งโซนร้านอาหารที่สามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาได้  และปัจจุบันมีให้บริการที่เวสต์เกต นครสวรรค์  และล่าสุดเซ็นทรัล นครปฐม

สพ.ญ. นวพร ชวนปรีชา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและลูกค้าสัมพันธ์ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ กล่าวว่า ข้อมูลจาก Euromonitor International  เผยมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของประเทศไทยในปี 2566 สูงถึง 55,000 ล้านบาท โดยกลุ่มหลักคือสุนัขและแมว โดยเฉพาะแมวเติบโตอย่างชัดเจน  ขณะที่กลุ่มสัตว์แปลก สัตว์หายาก (Exotic Pet) เช่น กระต่าย กระรอก งู กิ้งก่า เต่า นก หนูแกสบี้  กำลังมาแรง ส่งผลให้หลายธุรกิจปรับตัวตอบสนองกับกลุ่มสัตว์เลี้ยงที่โตขึ้นอย่างรวดเร็ว

ซึ่งโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ  ได้ปรับเปลี่ยนให้ครอบคลุมตามความต้องการของกลุ่ม Pet Parent ที่ดูแลสัตว์เลี้ยงเหมือนคนในครอบครัว   โดยโปรแกรมดูแลสุขภาพ Wellness Program ที่มีทั้งการออกกำลังกาย อาหารเสริม สปา รวมไปถึงการดูแลเชิงป้องกัน เพื่อให้สัตว์เลี้ยงอายุยืนยาว ด้วยการตรวจสุขภาพประจำปี     หรือในกรณีเจ็บป่วย นวัตกรรมรักษาก็ไม่ต่างจากคน มีการใช้เครื่องมือช่วยวินิจฉัยเพื่อความแม่นยำ อย่าง MRI เอกซเรย์ 3 มิติ (CT SCAN) รวมถึงการวิเคราะห์ผล Lab ซึ่งค่าใช้จ่ายแต่ละรายการอยู่ที่หลักหมื่นขึ้นไป

นายณัฐพล อังควานิช ผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสัตว์จะอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท – 20,000 บาท หากเกิดการเจ็บป่วยอาจทำให้ค่าใช้จ่ายสูงถึงหลักแสนบาท ดังนั้นการทำประกันภัยสัตว์เลี้ยงจึงเป็นการกระจายความเสี่ยง ซึ่ง ทิพยประกันภัย มีผลิตภัณฑ์ประกันสัตว์เลี้ยงสำหรับสุนัขและแมว TIP Pet Lover  ที่ครอบคลุมการรักษาพยาบาล  ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก  ค่าใช้จ่ายจัดพิธีศพสัตว์เลี้ยง ค่าชดเชยกรณีสัตว์เลี้ยงเสียชีวิต ค่าวัคซีน ค่าโฆษณากรณีสัตว์เลี้ยงสูญหาย และค่าบริการรับฝากเลี้ยงกรณีเจ้าของไปต่างประเทศ โดยรับทำประกันสุนัขและแมวอายุระหว่าง 3 เดือน – 9 ปี มีสุขภาพแข็งแรงและมีประวัติการฉีดวัคซีน  เบี้ยประกันรายปี เริ่มต้น 645 บาท ถึง 12,000 บาท