BBL จัดสัมมนา AEC Business Forum 2023 เจาะลึก อุตสาหกรรมและดาวเด่นแห่งอาเซียน

0
99

ธนาคารกรุงเทพ จัดสัมมนาใหญ่ประจำปี AEC Business Forum 2023 เชิญกูรู-นักธุรกิจชั้นนำแสดงวิสัยทัศน์ ภายใต้หัวข้อ “ASEAN Rising : Capture New Growth” พร้อมเจาะลึกอุตสาหกรรมน่าสนใจ และปักหมุดประเทศเนื้อหอม  เชื่อมั่นศักยภาพตลาดอาเซียน พร้อมเปิดรับเงินลงทุนจากทั่วโลก เชื่อปีหน้าเศรษฐกิจอาเซียนขยายตัว 4.6% ในปี 2030 ก้าวสู่เขตเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 4 ของโลก

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากข้อมูลของ IMF คาดว่าปีนี้เศรษฐกิจอาเซียนจะเติบโต 4.2% และ 4.6% ในปีหน้า สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก ธนาคารจึงเชื่อมั่นว่าอาเซียนจะก้าวสู่เขตเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 4 ของโลกภายในปี 2030 ด้วยความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ และประชากรกว่า 650 ล้านคน ที่มีวัยแรงงานค่อนข้างสูง อีกทั้งอยู่ในทำเลที่เข้าถึงจีนและอินเดียได้ง่าย เป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องพิจารณาการลงทุนและขยายธุรกิจไปสู่ระดับภูมิภาค ตอบรับกับโอกาสทางธุรกิจที่สูงขึ้น

ธนาคารจึงจัดสัมมนาประจำปี AEC Business Forum 2023 เป็นปีที่ 5 และเป็นครั้งแรกภายหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “ASEAN Rising : Capture New Growth” เพื่อสนับสนุนให้นักธุรกิจไทยมองเห็นโอกาสใหม่ ๆ จากธุรกิจอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต

“อาเซียนเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกในปี 2566 ซึ่งเราเชื่อมั่นในศักยภาพของผู้ประกอบการไทย ที่สามารถขยายตลาดและธุรกิจให้เติบโต ธนาคารกรุงเทพ สถาบันการเงินที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของอาเซียน พร้อมให้การสนับสนุนลูกค้าที่ในด้านเครือข่ายสาขาที่ครอบคลุม 9 จาก 10 ประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจที่แข็งแกร่งที่อินโดนีเซียที่ดำเนินการผ่านธนาคารเพอร์มาตา (Permata Bank) และประเทศไทย ซึ่งธนาคารดำเนินธุรกิจอย่างแข็งแกร่งมาเกือบ 80 ปี ด้วยบริการทางการเงินหลากหลายครบวงจร รวมถึงข้อมูลและความรู้ที่อัปเดตอย่างต่อเนื่อง  งานสัมมนา AEC Business Forum  2023 ครั้งที่ 5 นี้ เป็นอีกแหล่งข้อมูลสำคัญที่จะช่วยเปิดมุมมองของการทำธุรกิจและการปรับตัวของผู้ประกอบการไทย ให้ก้าวออกไปคว้าโอกาสใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนในระยะยาว” นายชาติศิริ กล่าว

นายหลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากประเทศจีน หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลก ฉายภาพทิศทางและโอกาสเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าว่า เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์ที่เงินลงทุนจากจีนจะขยับขยายมาสู่ภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น

สำหรับช่วงเสวนาเรื่อง “Rising Sectors” ได้รับเกียรติจากวิทยากรชั้นนำระดับภูมิภาคที่เป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมดาวเด่น ได้แก่ นายเดวิด หลี่ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะตัวแทนของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ดร.ทรงพล ดีจงกิจ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ตัวแทนจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) ซึ่งอาเซียนกำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมดังกล่าว  และ ดร.โรเบิร์ต แย็ป ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วายซีเอช กรุ๊ป ตัวแทนจากอุตสาหกรรม  โลจิสติกส์ หนึ่งอุตสาหกรรมสำคัญที่ดึงดูดเม็ดเงินเข้าสู่เอเชียและภูมิภาคอาเซียนที่อยู่ในจังหวะขยายตัวอย่างรวดเร็ว

อีกหนึ่งหัวข้อเสวนา “Rising Countries” เจาะลึกประเทศสุดฮอตของอาเซียน เช่น “อินโดนีเซีย” กำลังหลักของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอาเซียน ด้วยมูลค่า GDP กว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ฟื้นตัวหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 3.7% และ 5.3% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่วน“เวียดนาม” เป้าหมายการลงทุนที่สำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการลดความเสี่ยงจากปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ในปีที่ผ่านมาเวียดนามมีปริมาณเงินลงทุนโดยตรงสูงสุดในรอบทศวรรษ บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Dell, Google, Microsoft และ Apple ย้ายห่วงโซ่อุปทานบางส่วนมาที่นี่ และจะมีมาเพิ่มอีกในอนาคตด้วยอานิสงส์ของกลยุทธ์ “จีน+1” (China plus one)

โดยได้รับเกียรติจาก 3 นักธุรกิจชั้นนำของแต่ละประเทศมาแบ่งปันมุมมอง และความน่าสนใจของเศรษฐกิจแต่ละประเทศ  ประกอบด้วย นายจอห์น เรียดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท PT. Lippo Karawaci Tbk นายโยฮัน นีเวน ประธาน บริษัท Ho Chi Minh City Securities Corporation และ นายก๊วก เมง เวย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท K2 Strategic Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ก๊วก กรุ๊ป