“InsureX FORUM 2024” อีเวนท์แห่งปีเพื่อวงการประกันภัย ร่วมอัพเดทเทรนด์ & เตรียมพร้อม 5 ทักษะสำคัญในยุค AI

0
314

InsureX FORUM 2024 : Insurance Technology & Marketing งานอีเวนท์แห่งปีเพื่อคนในวงการประกันภัย ที่จะมาร่วมอัพเดทเทรนด์ ไอเดีย และแนวโน้มใหม่ๆ  ในวันที่ 26 มิถุนายน 2567  ณ TRUE DIGITAL PARK ชั้น 6 ห้อง Auditorium

Priceza Money ผู้จัด InsureX FORUM 2024  รวบรวมผู้เชี่ยวชาญฝั่งประกันภัย และ การตลาดประกันภัย มาอัพเดทเทรนด์และแนวโน้มใหม่ๆ  โดย คุณสิรวิชญ์  ฉายะวาณิชย์ Head of Priceza Money  ได้สรุป “5 เทรนด์ประกันรถยนต์ปี 2024 พร้อมแนวทางปรับตัวของธุรกิจประกันยุค 6.0”  ไว้ดังนี้

เทรนด์ที่ 1 ประกันรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด การประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งกำลังจะบังคับใช้ ‘เกณฑ์ใหม่ประกันรถยนต์ไฟฟ้า (EV)’ ในวันที่ 1 มิถุนายน 2567 ที่จะถึงนี้  ทำให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับอนาคตของประกันรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

โดยในงาน InsureX FORUM 2024 ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านประกันรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยเฉพาะ มาพูดคุยกันในวันงาน ในหลายๆประเด็นไม่ว่าจะเป็น 

-ราคาประกันรถยนต์ไฟฟ้าแพงจริงหรือไม่ ?

-เกณฑ์ใหม่ประกันรถยนต์ EV ทำให้ผู้บริโภคเสียเปรียบ เข้าข้างบริษัทประกัน จริงหรือเปล่า?

-ปี 2024 รถยนต์ไฟฟ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วจะเคลมแบตเตอรี่ไม่ได้ใช่ไหม?

-ประกันรถยนต์ไฟฟ้า จะเดินตามรอยของประกันโควิด จริงหรือมั่ว?

● คุณอาภากร ปานเลิศ ​​รองเลขาธิการสายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย (คปภ.)

● คุณวาสิต ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส (บมจ.เมืองไทยประกันภัย)

● คุณกิตตินันท์ อนุพันธ์ CEO (Claim Di)

เทรนด์ที่ 2 Personalized Insurance

แนวโน้มในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประกันแบบ Personalized  insurance หรือ ประกันรถยนต์ที่ออกแบบตามการใช้งาน มีออกมาให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ  จากหลายบริษัทประกันภัย ไม่ว่าจะเป็น ประกันภัยไทยวิวัฒน์ ซมโปะประกันภัย อินชัวร์เวิร์ส  หรือวิริยะประกันภัย

โดยในงาน InsureX FORUM 2024 จะได้รับเกียรติจากทั้ง

● คุณเทพพันธ์ อัศวะธนกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ (ประกันภัยไทยวิวัฒน์)

● คุณกิตตินันท์ ภู่พงศ์พันธ์กุล กรรมการผู้จัดการ (อินชัวร์เวิร์ส)

● และผู้บริหารจาก (ซมโปะประกันภัย)

ข้อดีของประกันภัยแบบ Personalized insurance  คือผู้ซื้อจะได้สินค้าประกันในราคาที่เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งาน ขับน้อย เสี่ยงน้อยก็จ่ายน้อย  ขณะที่ผู้ขายก็เปิดโอกาสการขายใหม่ๆให้กับบริษัท (สถิติของ Priceza Money บอกว่ามีผู้ใช้รถอีกกว่า 8 ล้านคันที่ยังเลือกไม่ทำประกันรถยนต์ด้วยเหตุผลว่า ‘ราคาประกันไม่สอดคล้องกับรายได้’)

เทรนด์ที่ 3 Online Buying 100%

ปัจจุบันวงการประกันภัยอยู่ในยุคที่ใช้งาน online 50% คือการเก็บข้อมูลติดต่อของลูกค้า และส่งให้ฝ่ายขายโทรไปปิดการขาย แต่จากนี้จะก้าวเข้าสู่การ ‘ซื้อประกันออนไลน์ 100%’ จากสถิติที่ Priceza Money รวบรวมมาช่วง 5 ปี (2020-2024) พบว่าการซื้อประกันผ่านช่องทาง internet และ electronic เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ  โดยคาดการณ์เหตุผลสำคัญ ดังนี้

1. ผู้ใช้รถในยุคนี้คุ้นเคยกับการซื้อของออนไลน์ เกิดการ digital  adoption กับวงการอื่นๆ สามารถซื้อของชิ้นใหญ่ได้จากใน platformร้านค้าออนไลน์ได้โดยไม่ได้มีความกังวลอะไร อย่างเช่น TV หรือ IPHONE

2. ซื้อสินค้าออนไลน์ ถูกกว่าการซื้อผ่านหน้าร้าน โดย Priceza Money เปรียบเทียบ platform ซื้อขายประกันออนไลน์ ‘heygoody’ ที่อยู่ในเครือเดียวกับ‘บริษัทเงินติดล้อ’ สรุปกว่าราคาประกันภัยชั้น 1 เมื่อซื้อผ่านออนไลน์มีราคาถูกกว่าราวๆ 3-4,000 บาท

3. ประกันแบบ Personalized เร่งการเปลี่ยนแปลง เพราะราคาต่อชิ้นจากหลักหมื่นลดลงมาเหลือหลักพัน ทำให้ต้นทุนการจ่ายเงินเดือนของ telesales หรือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย เมื่อรวมกับcommission ที่ต้องจ่ายแล้ว ไม่สามารถที่จะขายผ่านเจ้าหน้าที่ได้ 100% อีกต่อไป

เทรนด์ที่ 4 Insurance Content Marketing

ในยุคที่การทำการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะการยิงโฆษณา (ads) มีต้นทุนที่แพงขึ้น Priceza Money เสนอการทำการตลาดแบบ Content Marketing ที่ทางแบรนด์ทำเองแล้วได้ผลตอบรับที่ดีมากๆในเรื่องของ ‘Trust’ และ ‘Branding’ อีกทั้งยังส่งผลไปถึง ‘Perfomance’ อีกด้วย

Priceza Money ทำการตลาด Content Marketing ผ่าน platform มากมายทั้ง Facebook / YouTube / TikTok และ Instagram จนพิสูจน์ได้ว่าส่งผลกับการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์หลังทำได้ต่อเนื่องในระยะ 1-2 ปี

● จำนวนลูกค้าที่เข้าเว็บโดยรวมเพิ่มขึ้น 143%

● ROAS จากการยิงโฆษณาเพิ่มขึ้น 48%

● ลูกค้าที่ค้นหาคำว่า ‘Priceza Money’ เพิ่มขึ้น 277%

กล่าวได้ว่า Insurance Content Marketing  คืออาวุธที่ทรงพลังในการทำการตลาดแบบระยะยาวและช่วยให้แบรนด์เติบโตได้อย่างยั่งยืน

ซึ่งในงาน InsureX FORUM 2024  ได้รับเกียรติจาก คุณคิว ธีระฑัต หนูดำ เจ้าของเพจ (คยต Live – ใดๆในโลก ล้วนการตลาด) ที่ปรึกษาการทำ TikTok Marketing ให้กับช่อง Priceza Money และ คุณไฟล์ท จุฑารัตน์ นิ่มมาศ Content Creator (Priceza Money) จะมาพูดคุยกันในหัวข้อ TikTok for insurance

เทรนด์ที่ 5 พฤติกรรมการซื้อของผู้ใช้รถที่เปลี่ยนไป

Priceza Money เก็บสถิติการซื้อประกันภัยรถยนต์ของคนไทยในช่วง ก่อนและหลัง  ประกันโควิดมาพบว่า การซื้อเปลี่ยนแปลงจาก ‘ซื้อเพราะราคาถูก’ ไปเป็น ‘ซื้อเพราะความน่าเชื่อถือ’

5 ทักษะสำคัญสำหรับธุรกิจประกันภับในยุค AI

นายนกรณ์ พฤกษ์พิพัฒน์เมธ CEO & Co-Founder, Conicle  เปิดเผยว่า Conicle ผู้นำด้านโซลูชันการเรียนรู้ “Learning Experience Solutions” ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มและหลักสูตรที่จำเป็นสำหรับองค์กรทุกขนาด ทุกธุรกิจ โดยให้บริการกับ 250 องค์กร ในตลอดระยะเวลา 10 ปี   มีความเชี่ยวชาญในการช่วยพัฒนาทักษะและศักยภาพของบุคลากร (Workforce Reskill and Upkill) ขององค์กรให้ทันต่อยุคสมัย    

และด้วยประสบการณ์การทำงานกับบริษัทประกันชั้นนำ ได้นำข้อมูลเชิงลึก (Insight) มาวิเคราะห์ สรุปเป็น “5 ทักษะสำคัญสำหรับธุรกิจประกันฯ ในยุค AI”  เพื่อเป็นแนวทางให้บุคลากร ได้พัฒนาเรียนรู้ทักษะ สามารถปรับตัว เติบโต ในยุค AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย 5 ทักษะที่สำคัญจาก Conicle มีดังนี้ 

1 Digital Literacy, AI Literacy and Technology Adoption: ทักษะด้านดิจิทัลที่บุคลากรสามารถเรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้ในงานให้ทันกับยุคที่เทคโนโลยีและ AI เข้ามามีบทบาทอย่างมากในปัจจุบัน

2 Cyber Security, Data Privacy and Risk Management: ทักษะด้านความปลอดภัยของข้อมูล และการสร้างความเชื่อมั่นจากลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการในธุรกิจประกันฯ 

3 Customer-centric Approach and Experience: ทักษะด้านการดูแลลูกค้า การสร้างประสบการณ์ที่ดีตลอดเส้นทางในการให้บริการ ซึ่งบุคลากรต้องมีความเข้าใจลูกค้าและตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้เป็นอย่างดี

4 Collaboration, Communication, and Teamwork: ทักษะด้านการสื่อสาร การทำงานกับเพื่อนร่วมงาน ทีมงาน ตลอดจนหัวหน้างาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

5 Adaptability and Resilience: ทักษะด้านการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงให้ทันต่อยุคสมัย เพื่อให้บุคลากรสามารถปรับตัวและนำความรู้ ทักษะใหม่ ๆ มาปรับใช้ในการทำงานได้

นายนกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการรับมือกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุค AI คือ การมี Learning Agility  เรียนรู้อยู่เสมอและมีความสงสัยใคร่อยู่ตลอด  จึงจะอยู่รอดและรุ่งในยุค AI 

โดยในงาน “InsureX Forum 2024” Conicle  ได้เปิดตัวโซลูชันการเรียนรู้แบบครบวงจรเพื่อธุรกิจประกัน (Conicle for Insurance) ที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาบุคลากร เช่น ระบบบริหารการเรียนรู้ขององค์กร (Learning Management System), หลักสูตรการอบรมขอรับ / ขอต่อใบอนุญาตนายหน้าและตัวแทนประกันฯ ซึ่งร่วมกับ 168 Edutainment, หลักสูตรการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการขาย การดูแลลูกค้า และทักษะที่สำคัญทางด้านดิจิทัล โดยวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญจากวงการต่างๆ

“โซลูชั่นดังกล่าวจะช่วยให้บุคลากรปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี  ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ดูแลให้คำแนะนำลูกค้าได้อย่างถูกต้อง  ขณะที่องค์กรจะสามารถบริหารจัดการหลักสูตรที่ให้ตัวแทนประกันฯ มาอบรมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้อย่างมีขั้นตอน ช่วยเพิ่มความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการจัดการบริหารบุคลากรอีกด้วย” นายนกรณ์กล่าวสรุป