KBTG จัดอีเวนท์แห่งปี KBTG Techtopia  ผนึกความร่วมมือผู้นำด้าน AI ระดับโลก 

0
30

กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) จัดงาน KBTG Techtopia เป็นปีที่ 2 ตอกย้ำการเป็นเวทีชั้นนำของประเทศไทยสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี  กระตุ้นความคิดและจุดประกายทักษะใหม่ ๆ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิกว่า 70 ท่านจากทั่วโลก และผู้ร่วมงานอีกกว่า 2,500 คน พร้อมส่งเสริมบทบาทประเทศไทย เป็นจุดหมายของเทคโนโลยีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า งาน KBTG Techtopia เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสเทคโนโลยีสุดล้ำ และร่วมวงสนทนาจุดประกายความคิด โดยมุ่งไปที่ AI เป็นหลัก   พร้อมคัดสรรหัวข้อที่หารือกันในเวทีระดับโลก เช่น การบริหารความเสี่ยง กลยุทธ์ระดับชาติ และการใช้งาน AI อย่างมีจริยธรรม (AI Ethics)  ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุดที่จะสื่อสาร คือ AI ไม่ได้เข้ามาลดบทบาทของมนุษย์หรือเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้ แต่จะยิ่งทำให้มนุษย์สำคัญมากขึ้นในอนาคต เสมือนมนุษย์เป็นวาทยกรผู้ควบคุมวงดนตรี ซึ่งเบื้องหลัง AI ต้องมีมนุษย์อยู่เสมอ

งาน KBTG Techtopia  ครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม “A Blast From the Future” นำเสนอความเป็นไปได้ใหม่ ๆ จากการปลดล็อกของเทคโนโลยี  และชี้ให้เห็นถึงผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบ  โดยเชิญผู้ที่มีบทบาทด้านการกำหนดนโยบายของไทยและตัวแทนจากสถาบันระดับโลก มาร่วมแบ่งปันแผนปฏิบัติการและวาดวิสัยทัศน์แห่งอนาคต  ซึ่งหนึ่งในวิทยากรหลักคือ Dr. Andrew Ng, Managing General Partner ของ AI Fund ผู้ก่อตั้ง DeepLearning AI ผู้ร่วมก่อตั้ง Coursera และผู้ที่ได้รับการขนานนามจากนิตยสาร Time ว่าเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกด้าน AI

Dr. Andrew Ng ปาฐกถาถึงการพัฒนาอย่างรวดเร็วของ AI ที่กำลังกลายเป็นเทคโนโลยีสารพัดประโยชน์ (General-purpose Technology) เหมือนไฟฟ้า  ซึ่งความเสี่ยงไม่ได้มาจากตัวเทคโนโลยี แต่มาจากการประยุกต์ใช้งาน ซึ่งโอกาสการประยุกต์ใช้ AI ของประเทศไทย มีทั้งการท่องเที่ยว สาธารณสุข และเกษตรกรรม

สำหรับการมาเยือนประเทศไทยของ Dr. Andrew เกิดจากการประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่าง AI Fund กับ KXVC ซึ่งเป็นบริษัท Venture Capital ของ KBTG โดยมีเป้าหมายในการสร้างสตาร์ทอัพด้าน AI และเสริมสร้างระบบนิเวศที่เข้มแข็ง  ซึ่งระหว่างการมาเยือนไทยได้ต่อยอดความร่วมมือด้าน AI อีก 2 โครงการ ได้แก่

●       KBTG, DeepLearning.ai และสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) ในการดำเนินโครงการ KBTG.AI Kampus เพื่อส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้าน AI ของไทย

●       KBTG, AI Fund และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ในการศึกษาโซลูชันและแนวทางการนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาของเยาวชนในประเทศไทย

โดยหัวข้อสัมมนา ไม่จำกัดเฉพาะหัวข้อด้าน AI โดยมีการกล่าวถึงเทคโนโลยีเกิดใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Machine Learning, Blockchain, Web3, Quantum Computing, Cyber Security, ESG และอีกมากมาย ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม เช่น Microsoft, AWS, Google Cloud, IBM และ Cisco เป็นต้น  อีกทั้งได้ร่วมกับ The Secret Sauce จัดเซสชั่นครึ่งวัน เพื่อนำเสนอนวัตกรรมและธุรกิจน่าทึ่งของคนไทย สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศ

งานโดยรวมประกอบด้วยเวทีเสวนา 3 เวที เวิร์คช็อป 6 สถานี และโซนนิทรรศการนวัตกรรมที่รวบรวมโปรเจคสุดล้ำของ KBTG และพันธมิตรมาจัดแสดง รวมถึง KASIKORN VISION INFORMATION TECHNOLOGY หรือ K-Tech สำนักงานประจำประเทศจีนของ KBTG ที่ได้เดินทางจากเซินเจิ้นเพื่อมาร่วมงานโดยเฉพาะ

ทั้งนี้  รายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายบัตรเข้าร่วมงานหลังหักค่าใช้จ่าย  KBTG จะมอบให้กับสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงการ OpenThaiGPT ที่มุ่งเน้นการยกระดับประสิทธิภาพของโมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ (Thai LLM) และปรับปรุงการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น โดยรวมยอดเงินทั้งสิ้น 681,000 บาท และจะมีการสบทบเพิ่มจากยอดจำหน่ายบัตรรีรัน  

“หวังว่างาน KBTG Techtopia จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญ ที่ KBTG ได้ร่วมผลักดันและยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางของเทคโนโลยีแห่งอนาคต  การได้  Dr. Andrew Ng มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจ พิสูจน์ให้เห็นว่า KBTG Techtopia คือเวทีที่สาวกเทคโนโลยีจะพลาดไม่ได้ และปีหน้าจะใหญ่ยิ่งกว่าเดิม” นายเรืองโรจน์กล่าวปิดท้าย