SCB จับมือ DeeMoney รุกตลาดเมียนมา โอนเงินข้ามประเทศง่าย รวดเร็ว ปลอดภัย

0
119

ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ผนึก บริษัท สวัสดีช้อป จำกัด ฟินเทคผู้พัฒนา DeeMoney (ดีมันนี่) แพลตฟอร์มธุรกรรมข้ามพรมแดนสัญชาติไทยที่รองรับกว่า 26 สกุลเงิน ครอบคลุมกว่า 50 ประเทศทั่วประเทศ  บริการโอนเงินระหว่างประเทศ (Money Transfer Operators) อำนวยความสะดวกชาวเมียนมาที่ทำงานและประกอบธุรกิจในประเทศไทยกว่า 2 ล้านราย ให้โอนเงินกลับประเทศได้อย่างสะดวก รวดเร็ว รับเงินทันที

นายธนวัฒน์ กิตติสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Digital Juristic ธนาคาร ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การโอนเงินระหว่างประเทศของธนาคารในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 มีทิศทางที่ดีขึ้นแสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการค้าต่างประเทศโดยรวม  ธุรกรรมการเงินไร้พรมแดนขยายไปยังกลุ่มลูกค้าในประเทศใหม่ๆ ความต้องการในการโอนเงินหลากหลายรูปแบบมากขึ้น ธนาคารจึงนําเสนอโซลูชั่นทางการเงินเพื่อตอบสนองความต้องของลูกค้าอย่างไร้ขีดจํากัด  โดยร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ DeeMoney ฟินเทคที่เชี่ยวชาญการให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศและครอบคลุมเครือข่ายที่กว้างขวางนําเสนอบริการการโอนเงินระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ผ่าน แอปพลิเคชัน DeeMoney ให้แก่กลุ่มแรงงานและผู้ประกอบธุรกิจเมียนมาในประเทศไทยที่มีบัญชีกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการโอนเงินกลับประเทศที่รวดเร็ว ปลอดภัย และ ค่าธรรมเนียมที่ดีที่สุด

“ปัจจุบันกลุ่มแรงงานและผู้ประกอบธุรกิจเมียนมาในประเทศไทยมีบัญชีเงินฝากกับธนาคารไทยพาณิชย์กว่า 3 แสนบัญชี ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยขยายฐานบัญชีและเพิ่มโอกาสในการนําเสนอบริการทางการเงินอื่นๆ  สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของธนาคารในการเป็นศูนย์กลางการโอนเงินในภูมิภาคอาเซียน  นําไปสู่ยุคใหม่ของบริการโอนเงินข้ามพรมแดนด้วยการโอนเงินทั่วโลก และขับเคลื่อนการเข้าถึงบริการทางการเงินในประเทศไทยและอาเซียน  ซึ่งในอนาคตมีแผนต่อยอดความร่วมมือเพื่อให้บริการแก่กลุ่มแรงงานและผู้ประกอบธุรกิจเพื่อนบ้านที่อยู่ในประเทศไทยอีกด้วย” นายธนวัฒน์ กล่าว

นายอัศวิน พละพงศ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง DeeMoney กล่าวว่า DeeMoney  เป็นแพลตฟอร์มด้านธุรกรรมข้ามพรมแดนสัญชาติไทย รองรับกว่า 26 สกุลเงิน ครอบคลุมกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ซึ่งพันธมิตรทางธุรกิจ SCB ประกาศความร่วมมือสนับสนุนระบบบริการโอนเงินระหว่างประเทศ (Money Transfer Operators) จากประเทศไทยไปยังประเทศเมียนมา เพื่อพัฒนาบริการโอนเงินข้ามประเทศให้เป็นเรื่องง่าย สะดวก รวดเร็ว พร้อมให้อัตราแลกเปลี่ยนที่ดีกว่าตลาด อำนวยความสะดวกให้กับแรงงานชาวเมียนมา กว่า 2 ล้านราย ผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง(SMEs) ที่ต้องการโอนเงินไปยังประเทศเมียนมา โดยมีผู้ใช้งานประจำ (Active user) ไม่น้อยกว่า 150,000 คน และมีมูลค่าการทำธุรกรรมมากกว่า 2 พันล้านบาท ในสิ้นปี 2567

จากการสำรวจของ DeeMoney ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 พบว่า กว่า 94%  ของแรงงานชาวเมียนมา มีการโอนเงินกลับประเทศผ่านตัวแทนโอนเงินนอกระบบ (Hundi) โดยบางส่วนนำเงินกลับประเทศด้วยตนเองหรือผ่านคนรู้จัก และมีเพียงส่วนน้อยที่ใช้การโอนเงินผ่านระบบธนาคาร ซึ่งเป็นผลมาจากผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินได้อย่างเต็มที่ (Unbanked) รวมไปถึงอัตราแลกเปลี่ยนในระบบการเงินปกติก็มีอัตราที่สูงกว่าบริการนอกระบบ (Hundi)

การพัฒนาความร่วมมือระหว่าง DeeMoney และ SCB ในการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนไทยบาทและเมียนมาจ๊าดโดยตรง ส่งผลให้ DeeMoney กลายเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการที่เสนออัตราแลกเปลี่ยนที่ดีที่สุดในการโอนเงินจากประเทศไทยไปยังประเทศเมียนมา โดยความร่วมมือดังกล่าวได้รับอนุญาตจากธนาคารกลางทั้งสองประเทศ กล่าวคือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (Bank of Thailand) และธนาคารกลางเมียนมา (Central Bank of Myanmar) อีกด้วย

สำหรับประเทศปลายทาง DeeMoney มุ่งมั่นขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารชั้นนำในประเทศเมียนมา อาทิเช่น  A Bank, Aya Bank, CB bank, KBZ bank, Yoma bank และอีกมากกว่า 20 ธนาคาร และยังมีเป้าหมายเปิดให้บริการโอนเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ที่มีกลุ่มผู้ใช้งานจำนวนมาก ได้แก่ WAVEPAY หรือ Wave Money, A+ Wallet และ AYA Pay เป็นต้น โดยบัญชีปลายทางที่จะพร้อมรับเงิน มีมากกว่า 8 ล้านบัญชี โดยผู้รับเงินสามารถเบิกถอนเงินสด (Cash-out)  ได้ที่สาขาของธนาคาร ตู้ ATM และจุดให้บริการต่างๆ กว่า 130,000 จุดทั่วประเทศ

“ปรากฎการณ์ความร่วมมือระหว่าง DeeMoney และ SCB รวมถึงธนาคารพันธมิตรในประเทศเมียนมา จะนำไปสู่ความร่วมมือในการพัฒนาระบบนิเวศการโอนเงินข้ามประเทศ (Cross-border remittance ecosystem) ที่สำคัญระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมาในอนาคต” 

“ชาวเมียนมาที่มาพํานักและทํางานในประเทศไทยกว่า 2 ล้านราย ที่ต้องการส่งเงินกลับประเทศคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.33 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี หรือราว 48,000 ล้านบาทต่อปี สามารถโอนเงินด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชัน DeeMoney ที่มีความปลอดภัยสูง โดยทำรายการได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ค่าธรรมเนียมคงที่ (Flat Fee) เพียงรายการละ 49 บาท และยังมีแอปพลิเคชัน และคอลเซนเตอร์ให้บริการในภาษาเมียนมาอีกด้วย”นายอัศวิน กล่าวสรุป