UOB เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่  Money Lock ป้องกันโอนเงินออกผ่านออนไลน์

0
19

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย เปิดตัวฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยใหม่ UOB Money Lock บริการเพื่อความปลอดภัยล่าสุดสำหรับลูกค้ายูโอบีที่มีบัญชีเงินฝากเพื่อป้องกันการโอนเงินออกผ่านออนไลน์ ลดความเสี่ยงจากมิจฉาชีพ  

จากข้อมูลจากรายงานการหลอกลวงในเอเชียปี 2023 เผยว่าเอเชียเป็นเป้าหมายสำคัญของเหล่าอาชญากร ที่ใช้เทคโนโลยี AI สร้างเครือข่ายหลอกลวงได้ง่าย รวดเร็ว โดยดำเนินการในต่างประเทศเพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบและจับกุม  ซึ่งคนไทยมีแนวโน้มตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงทางโทรศัพท์มากที่สุด (ร้อยละ 88) โดยเป็นการหลอกลวงออนไลน์ผ่าน Facebook, LINE และอีเมล รวมถึงการขโมยข้อมูลส่วนตัวและหลอกให้ลงทุน 

นายยุทธชัย เตยะราชกุล กรรมการผู้จัดการ Head of Personal Financial Services ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า ฟีเจอร์ UOB Money Lock จะช่วย “ล็อค” บัญชีเงินฝากที่กำหนดไม่ให้โอนเงินออกจากบัญชีผ่านช่องทางแอปพลิเคชันหรืออินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง ลดความเสี่ยงการถูกหลอกลวงให้ทำรายการโดยมิจฉาชีพ   โดยการถอนเงินลูกค้าต้องไปที่สาขาธนาคารยูโอบี เพื่อยืนยันตัวตน หรือถอนเงินจากตู้ ATM โดยใช้บัตรเดบิต  ทั้งนี้บัญชีที่ถูกล็อกยังสามารถรับเงินโอนเข้าได้ทุกช่องทาง และลูกค้าสามารถดูธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ก  และการขอปลดล็อกบัญชีลูกค้าจะต้องไปยืนยันตัวตนที่สาขาของธนาคาร 

“ฟีเจอร์ UOB Money Lock ยกระดับการคุ้มครองทรัพย์สินของลูกค้า ให้สอดคล้องกับนโยบายการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยในปัจจุบัน เพื่อลดความเสี่ยงจากการหลอกลวงทางออนไลน์  และแม้ว่า UOB Money Lock จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการถูกหลอกลวง แต่ลูกค้ายังคงต้องระมัดระวังในการใช้งานบัญชี และพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนทำธุรกรรมอยู่เสมอ”