กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ครึ่งปีแรก 2567 โตแข็งแกร่ง เผย 5 กลยุทธ์ ดันสินเชื่อใหม่สิ้นปีแสนล้านบาท

0
23

กรุงศรี คอนซูมเมอร์  เผยผลประกอบการครึ่งปีแรกเติบโตแข็งแกร่ง ลุยครึ่งปีหลังด้วย 5 กลยุทธ์หลัก  ต่อยอดผู้นำธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล พัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์หลัก สร้างเสริมนวัตกรรมทางการชำระเงินตอบโจทย์ลูกค้า ผสานความร่วมมือในเครือกรุงศรี และขยายระบบนิเวศพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจ คาดบัญชีลูกค้าใหม่ 617,000 บัญชี (+10%), ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 393,000 ล้านบาท (+8%), ยอดสินเชื่อใหม่ 100,000 ล้านบาท (+9%) และยอดสินเชื่อคงค้าง 151,000 ล้านบาท (+2%)  

นายอธิศ รุจิรวัฒน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ประกอบด้วย บัตรเครดิตกรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน และบัตรเครดิตโลตัส  เปิดเผยถึงผลประกอบการครึ่งปีแรก 2567 ว่าเติบโตน่าพอใจ มียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 189,000ล้านบาท โต 9%, ยอดสินเชื่อใหม่ 47,000ล้านบาท โต 6%, ยอดสินเชื่อคงค้าง 140,000 ล้านบาท โต 2% และจำนวนบัญชีลูกค้าใหม่ 287,000 บัญชี โต 7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยหมวดใช้จ่ายผ่านบัตรสูงสุดเรียงตามยอดใช้จ่าย ได้แก่ 1. ประกันภัย 2. ปั๊มน้ำมัน 3. ตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน 4. ไฮเปอร์มาร์ทและซุปเปอร์มาร์เก็ต 5. ช้อปออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์  ขณะที่หมวดใช้จ่ายที่มีอัตราเติบโตสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. ตัวแทนท่องเที่ยว 2. โซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชัน 3. ช้อปออนไลน์ 4. อาหารและเครื่องดื่ม 5.ไฮเปอร์มาร์ทและซูเปอร์มาร์เก็ต

ขณะที่อัตราส่วนหนี้ที่ค้างชำระเกิน 90 วัน อยู่ที่ระดับ 1.4% สำหรับบัตรเครดิต และ 2.6% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ นับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ อันเป็นผลจากการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุม   

สำหรับครึ่งปีหลัง มุ่งเน้นสร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ เพื่อคงความเป็นผู้นำในธุรกิจ โดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลางผ่าน 5 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

1.พัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์หลักให้ตอบโจทย์ลูกค้าดียิ่งขึ้น  โดยมุ่งสร้างความเติบโตในธุรกิจหลัก คือ สินเชื่อที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน  ด้วยการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อผ่อนชำระ ให้มีสิทธิประโยชน์ตรงความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม พร้อมวางช่องทางการตลาดและการจำหน่ายที่เหมาะสม เพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้ามากขึ้น 

2.ขยายระบบนิเวศพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจ โดยขยายความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ทั้งพันธมิตรหลักที่ร่วมออกผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต ซึ่งอาจต่อยอดความร่วมมือในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ ๆ  พันธมิตรแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ในธุรกิจต่าง ๆ ที่จะร่วมนำเสนอโปรโมชันที่ตอบไลฟ์สไตล์ของลูกค้า โดยเน้นหมวดร้านอาหาร และแผนผ่อนชำระ (Extended Payment Plan) 

3.สร้างเสริมนวัตกรรมทางการชำระเงิน พัฒนานวัตกรรมทางการชำระเงิน (Payment Solutions) ใหม่ ๆ เพื่อเป็นทางเลือกในการชำระเงินที่สะดวกสบายให้กับลูกค้า เช่น การใช้ Biometrics หรือการผูกบัญชีบัตรในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ กับอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือ Digital Wallet ฯลฯ  

โดยตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้อำนวยความสะดวกด้านการชำระเงิน (Payment Facilitator) พร้อมตอบสนองทุกวิธีการชำระเงินของลูกค้า  ซึ่งปัจจุบันกรุงศรี คอนซูมเมอร์ได้เปรียบด้าน Economy of scale จากการมีฐานลูกค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

4.ผสานความร่วมมือในเครือกรุงศรีเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ  เช่น ความร่วมมือกับหน่วยงานธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบุคคลของธนาคารผ่านกลยุทธ์ Krungsri One Retail เพื่อเชื่อมโยงให้ลูกค้าบัตรในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายในเครือกรุงศรีเพื่อตอบความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น 

5.พัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน โดยวางโครงสร้างและการบริหารทรัพยากรของหน่วยงานสนับสนุนให้สอดคล้องกับทิศทางธุรกิจในอนาคตของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานให้สามารถรองรับความเติบโตในอนาคตได้ 

“ 5 กลยุทธ์ดังกล่าว จะเสริมศักยภาพกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ให้สอดรับกับสภาวะแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ และความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป เพื่อสร้างความเติบโตอย่างมีคุณภาพและรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจการเงินไว้ได้อย่างยั่งยืน  โดยคาดว่าภายในปี 2567 จะมียอดบัญชีลูกค้าใหม่ 617,000 บัญชี (+10%), ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 393,000 ล้านบาท (+8%), ยอดสินเชื่อใหม่ 100,000 ล้านบาท (+9%) และยอดสินเชื่อคงค้าง 151,000 ล้านบาท (+2%)” นายอธิปกล่าวสรุป