ไทยเครดิต สานต่อ“ตังค์โต Know-How” ปีที่ 8 เสริมแกร่งการเงินสร้างวินัยการออม

0
76

ธนาคารไทยเครดิต สานต่อภารกิจเพื่อสังคม ให้ความรู้และเสริมทักษะทางการเงินแก่ประชาชน จัดงาน “ตังค์โต Know-how”  เสริมแกร่งการเงินทั่วไทย สร้างวินัยการออม ปีที่ 8 เปิดตัว “กระปุกออมเงินตังค์โต” เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการออม พร้อมอบรมให้ความรู้ทางการเงินภายในงานแบบห้องเรียนและออนไลน์ผ่านศูนย์การเรียนรู้ 268 แห่งทั่วประเทศ มีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 2,700 คน

นายวิญญู ไชยวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยเครดิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “โครงการตังค์โต Know-How” จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของธนาคารฯในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเน้นในกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย และกลุ่มเกษตรกรเพื่อเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ ภายใต้แนวคิด EMpowe โดยธนาคารฯ จะเดินหน้าโครงการฯต่อไป เพื่อการพัฒนาธุรกิจและสังคมอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับหลักปรัชญาการดำเนินธุรกิจ “Everyone Matters ทุกคนคือคนสำคัญ”

นอกจากนี้ธนาคารและมูลนิธิไทยเครดิต ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) กับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมพัฒนาและส่งเสริมบุคลากรของกรมการพัฒนาชุมชน ตลอดจนผู้นำกลุ่มและองค์กรเครือข่ายภายใต้ความดูแลรับผิดชอบให้มีความรู้และทักษะด้านการเงิน การวางแผนและการบริหารจัดการหนี้อย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งออกแบบและพัฒนาหลักสูตรด้านการเงินและบริหารจัดการหนี้ให้เหมาะสมกับผู้เข้าอบรมอีกด้วย 

นายรอยย์ ออกุสตินัส กุนารา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารไทยเครดิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การออมเงินเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างความมั่นคงให้ชีวิต เป็นตัวช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตทางการเงิน ช่วยปลดหนี้ ทำให้มีสุขภาพและวินัยทางการเงินที่ดี ปีนี้ธนาคารจึงจัดทำ “กระปุกออมเงินตังค์โต” เพื่อส่งเสริมการออมเงินให้งอกเงย

“คอนเซ็ปต์ของโครงการฯ คือการส่งเสริมการออมเงินสำหรับคนทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะมีรายได้เท่าไหร่ก็ควรออมเงินตามสัดส่วนที่เหมาะสม การหยอดเงินใส่กระปุกเป็นวิธีออมที่ง่ายที่สุด เริ่มทำได้ทันทีเท่าไหร่ก็ได้ หากพยายามลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นก็จะเหลือเงินเก็บออม การออมอย่างต่อเนื่องบรรลุเป้าหมายได้ไม่ยากและสามารถนำเงินไปชำระหนี้ได้” นายรอยย์ กล่าว

นายกมลภู ภูริดิฐสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มงาน กลุ่มบริหารธุรกิจไมโครไฟแนนซ์และสาขาสินเชื่อ กล่าวว่า  จากการสำรวจพบว่า 89% ของลูกค้าธนาคารฯ ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรเสริมทักษะทางการเงินโครงการตังค์โต Know-how มีพฤติกรรมทางเงินที่ดีขึ้น และส่วนใหญ่มีผลประกอบการด้านธุรกิจเติบโต 10%  ขณะที่ธนาคารก็ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 “ผู้นำอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน”  (The 6th ASEAN Rural Development and Poverty Eradication Leadership Awards) ประเภทองค์กรธุรกิจเอกชน จากกระทรวงมหาดไทย

“ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา โครงการตังค์โต Know-how มีผู้เข้าร่วมอบรมเกือบ 180,000 คน ในปี 2566 มีผู้เข้าอบรมกว่า 58,000 คน ผ่านศูนย์การเรียนรู้ ระบบออนไลน์และการจัดอบรมนอกสถานที่  ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมอบรม 60,000 คน โดยได้พัฒนาโครงการทั้งคุณภาพหลักสูตรให้ตรงกับตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย   ด้านทักษะและความสามารถของวิทยากร ปรับปรุงการเรียนการสอน โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพื่อสร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้ผู้เข้าอบรมมีส่วนร่วมและสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น” นายกมลภู กล่าว