SCB จับมือ เทคโนฯพระจอมเกล้าธนบุรีและเพจมนุษย์ต่างวัยพัฒนานวัตกรรมเตรียมความพร้อมสังคมสูงวัย เพื่อสังคมยั่งยืน 

0
14

ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ บริษัท บุญมีฤทธิ์ มีเดีย จำกัด ผู้ดูแลช่องทางเครือข่ายโซเชียลมีเดีย “มนุษย์ต่างวัย”  และ สำนักเคเอกซ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขับเคลื่อนพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรม เพื่อการสร้างสังคมสูงวัยคุณภาพ ด้วยหลักสูตรการเรียนรู้ทั้งแบบออนไลน์และออนไซต์ เสริม 3 ทักษะสำคัญ คือ การเงิน การงาน และการใช้ชีวิต ต่อยอดสู่การสร้างอาชีพและรายได้ของผู้สูงวัยในอนาคต  

นายวรวัจน์ สุวคนธ์ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานทรัพยากรบุคคลธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว โดยธนาคารเชื่อมั่นว่าผู้สูงวัยเป็นกลุ่มที่สามารถเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นบุคคลากรที่ส่งต่อองค์ความรู้ ประสบการณ์ แก่คนทำงานรุ่นหลังที่กำลังเติบโต และช่วยเหลือสังคมต่อไปได้  ธนาคารจึงถ่ายทอดองค์ความรู้ที่สำคัญในการดำรงชีวิต ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ทักษะด้านการเงิน ทักษะด้านการงาน และทักษะด้านการใช้ชีวิตให้แก่ผู้สูงวัย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือของ 3 ภาคส่วน จะเป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาทรัพยากรบุคลากรในสังคม และผลักดันศักยภาพของผู้สูงวัยให้มีคุณค่า เพื่อเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป 

นายประสาน อิงคนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญมีฤทธิ์ มีเดีย จำกัด กล่าวว่า จากการทำงานของมนุษย์ต่างวัย ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตระหนักว่าประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยเร็วเท่าไร การเตรียมความพร้อมให้กับสังคมก่อนเข้าสู่ช่วงวัยเกษียณยิ่งเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสังคมสูงวัยไม่ใช่แค่เรื่องของผู้สูงอายุ แต่เป็นเรื่องของคนทุกเจเนอเรชัน หากว่าผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรง มีความรู้ สามารถปรับตัวได้ ทำงานได้ ลูกหลานก็จะมีความสุข  ความร่วมมือครั้งนี้ จึงเป็นส่วนผสมที่ลงตัวในการทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญให้แก่ผู้สูงอายุ และขับเคลื่อนประเด็นทางสังคมร่วมกัน 

นายวรรณภพ กล่อมเกลี้ยง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สำนักเคเอกซ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวว่า การนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยมาช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีศักยภาพที่เข้มแข็งขึ้น เป็นหนึ่งภารกิจที่สำคัญของเรา  ซึ่งมีความเชื่อมั่นว่า ผู้สูงวัยเป็นผู้ที่มีทักษะความรู้และประสบการณ์ หากสามารถร่วมกันนำประสบการณ์ไปช่วยส่งเสริมหรือพัฒนาผู้ประกอบการ ก็จะเกิดประโยชน์ทั้งการสร้างมูลค่าในภาพใหญ่ของประเทศและผู้สูงวัยก็ได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นต้นแบบให้กับมหาวิทยาลัยหรือองค์กรอื่นๆ และขยายผลในวงกว้างมากขึ้น เป็นการส่งเสริมให้บุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์มาช่วยพัฒนาประเทศชาติได้ 

สำหรับโครงการความร่วมมือการขับเคลื่อนพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน มุ่งสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมให้แก่กลุ่มคนทำงานที่เตรียมความพร้อมก้าวเข้าสู่เกษียณวัยและกลุ่มที่เกษียณวัยแล้ว เพื่อการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสมบูรณ์ของประเทศไทย โดยการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงวัย ผ่านกิจกรรมในหลักสูตรการเรียนรู้ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ ในทักษะที่สำคัญแห่งอนาคตทั้ง 3 ด้าน ได้แก่      

1) ทักษะการเงิน – การเงินดี มีความสุข ทักษะที่คนเกษียณต้องรู้ 

2) ทักษะการงาน – สุข สวัสดี มีกินมีใช้   

3) ทักษะการใช้ชีวิต – เกษียณแน่ๆ ไม่แก่ ไม่เชย  รวมถึงการสร้างประสบการณ์พร้อมใช้ในด้านต่างๆ ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้สังคมได้ตระหนักและเห็นถึงศักยภาพของผู้สูงวัยที่พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ และหมุนเวียนกลับเข้ามาสู่ระบบแรงงาน ซึ่งจะกลายเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ นอกจากนั้น ยังทำให้ผู้สูงวัยเหล่านี้เป็นกลุ่ม Active Aging ที่มีทั้งสุขภาวะกายและใจที่แข็งแรง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน