กองทุนประกันวินาศภัย กับภาระที่หนักเกินจะแบก…

0
518

บางครั้ง ก็รู้สึกสงสาร’สำนักงานกองทุนประกันวินาศภัย’

…สงสารเพราะต้องรับงานต่อในการจัดการเรื่องเคลมกรณีที่บริษัทประกันล้ม…ด้วยกำลังคนที่น้อย และเงินในกองทุนที่มีไม่เพียงพอ จึงทำให้หนักใจ…

แต่เป็นความหนักใจที่อ้าปากบอกใครไม่ได้….

**ด้วยภารกิจที่ยังล้นมาตั้งแต่บริษัทประกันอื่นๆ ที่ล้มไปก่อนหน้านี้ ที่ยังแก้ไม่จบ…บวกกับที่ล้มใหม่ๆ สำนักงานประกันวินาศภัยแทบจะบอกว่า ไม่ไหวแล้ว…

** เอาล่ะ! เรามาดูกันว่า นับจาก บริษัทเอเชียประกันภัย และ บริษัทเดอะวันประกันภัย สังเวยประกันโควิดจนต้องล้มลงนั้น เป็นยังไงกันบ้าง?…

*สิ่งที่เกิดตามมาหลังถูก คปภ. สั่งปิดกิจการ ก็คือ เรื่องการจ่ายเคลมประกันโควิดและการเคลมประกันประเภทอื่นๆ จะถูกโอนไปที่สำนักงานกองทุนประกันวินาศภัย ให้รับผิดชอบ ในการจ่ายค่าเคลม…จ่ายหรือดำเนินการแบบไหน?

*กรมธรรม์ประกันโควิด : หากยังไม่หมดอายุ จะถูกยกเลิก และคืนเบี้ยประกันตามจำนวนวันคุ้มครองที่เหลืออยู่ หรือในกรณีที่ลูกค้าต้องการมีประกันโควิดต่อไป ลูกค้าจะต้องไปยื่นเรื่องเพื่อไปเปลี่ยนเป็นประกันโควิดแบบโคม่ากับบริษัทประกันอื่นๆที่เข้าร่วมโครงการเยียวยา ตามแนวทางที่ คปภ. กำหนดไว้…ส่วนลูกค้าที่ติดเชื้อโควิด ก่อนวันที่บริษัทถูกสั่งปิดกิจการ ลูกค้าคนนั้นจะต้องไปยื่นเรื่องใหม่กับสำนักงานกองทุนประกันวินาศภัยเพื่อขอรับค่าเคลม…ดูๆ แล้ว กรณีที่ยังไม่ติดเชื้อ ยุ่งยากไหมครับ?

…พอยุ่งยากแบบนี้ ผู้เอาประกันโควิดจำนวนมากที่ยังไม่ได้ติดเชื้อตัดสินใจทิ้งกรมธรรม์โดยไม่ขอรับเบี้ยคืนครับ… เหตุผลเกิดจาก ยอดเบี้ยที่ได้รับคืนมีเพียงหลักร้อยบาท…ยุ่งยากแบบนี้ ทิ้งไปเลยดีกว่า…นี่เป็นเรื่องประกันโควิด…กรณีที่ยังไม่ติดเชื่อถูกยกเลิกอยู่ดี…

*กรมธรรม์ประเภทอื่นๆ : หากยังไม่หมดอายุ ต้องถูกยกเลิกเช่นเดียวกัน…ปัญหาที่ตามมาก็คือ ภาระทั้งหมดจะมาอยู่ที่ผู้เอาประกัน นั่นคือ ต้องวิ่งไปหาบริษัทประกันอื่นๆ เพื่อทำประกันต่อไป เพราะถ้าไม่ทำประกัน ก็มีความเสี่ยงซิครับ ….จริงๆแล้ว ที่เดือดร้อนมากที่สุดในขณะนี้ก็คือ ลูกค้าที่เกิดอุบัติเหตุหรือมีเรื่องต้องเคลมเกิดขึ้นแล้ว อย่างเช่น ค่าซ่อมรถ ค่าเคลมน้ำท่วมบ้านและอื่นๆ พวกอย่างนี้้จำเป็นต้องรีบยื่นเรื่องกับ สำนักงานประกันวินาศภัย…แต่กรณีที่ว่านี้ อยู่คิวหลังๆครับ…เพราะต้องรอให้สำนักงานกองทุนประกันวินาศภัยจ่ายเคลมประกันโควิดให้จบไปก่อน

…นั่นหมายถึงว่า เคลมประกันประเภทอื่นๆ ต้องรอรับเคลมไปอีกหลายเดือน

…นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นในขั้นตอนของสำนักงานกองทุนประกันวินาศภัยครับ…

โดย สิทธิ์ หลีขาว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่