หน้าแรก Featured สปคม.ดึงแอป clicknic ร่วมคัดกรองโควิด-19 เขตกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล

สปคม.ดึงแอป clicknic ร่วมคัดกรองโควิด-19 เขตกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล

0
สปคม.ดึงแอป clicknic ร่วมคัดกรองโควิด-19 เขตกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล

            สปคม. แนะประชาชนคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ผ่านแอปพลิเคชัน “clicknic (คลิกนิก)” ฟรี สะดวก ลดเสี่ยง ไม่ต้องเดินทาง ครบขั้นตอนตั้งแต่คัดกรองเบื้องต้น VDO Call กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ หากพบความเสี่ยงสามารถประสานเพื่อแนะนำการเข้าตรวจทางห้องปฏิบัติการได้ทันที เปิดให้บริการเฟสแรกในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 8 เม.ย.นี้         นายแพทย์เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภาวะวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ COVID-19 ซึ่งเป็นโรคระบาดใหม่แต่แพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล และมีการเดินทางเข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่ สปคม. และโรงพยาบาลที่เปิดรับตรวจทั้งภาครัฐและเอกชนกันเป็นจำนวนมาก ทำให้สถานพยาบาลมีผู้ใช้บริการหนาแน่นและเกิดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายมากยิ่งขึ้น โดยในส่วนของ สปคม. นั้น ขณะนี้มีประชาชนเข้ามารับการตรวจไม่ต่ำกว่าวันละ 300 คน

         ทั้งนี้ สปคม.จึงมีแนวคิดในการนำเทเลเมดิซีน(Telemedicine) มาใช้ในขั้นตอนการคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้น โดยได้ร่วมกับ คลิกนิก เทเลเมดิซีน เปิดบริการคัดกรองผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเบื้องต้นผ่าน clicknic Application หรือ”คลิกนิก แอปพลิเคชัน” เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อทั้งกับประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ ลดความวิตกกังวลการเคลื่อนที่ของผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำหรือผู้ที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาตรวจด้วยตนเองที่โรงพยาบาล มุ่งหวังที่จะลดจำนวนคนเดินทางเข้ามาตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาล และเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่ให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจยังโรงพยาบาลแทน ประชาชนสามารถคัดกรองความเสี่ยงด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชัน “คลิกนิก” ได้ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. วันจันทร์–ศุกร์ และเตรียมเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงเร็วๆ นี้” นายแพทย์เอนก กล่าว

         ด้าน นายนีล นิลวิเชียร ประธานกรรมการบริหาร คลิกนิก เทเลเมดิซีน (clicknic Telemedicine) กล่าวว่า “คลิกนิก เทเลเมดิซีน” เป็นบริการทางการแพทย์ที่มีการนำเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์สามารถพูดคุยตอบโต้กันได้แบบ Real-time ผ่านการสื่อสารด้วยระบบวิดีโอคอล (VDO Call) พร้อมระบบเชื่อมโยงกับเครือข่ายร้านยาและระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ในช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 คลิกนิก เทเลเมดิซีน ได้ทำการพัฒนาเครื่องมือสำหรับคัดกรองเบื้องต้นผ่านแอปพลิเคชัน“คลิกนิก” โดยผู้ใช้บริการสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลสุขภาพเบื้องต้น เพื่อประเมินความเสี่ยงของตนเอง รวมทั้งสามารถขอรับคำปรึกษาในรูปแบบ วิดีโอคอล (VDO Call) กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้

          บริการดังกล่าวนี้ ได้เริ่มทดลองเปิดใช้บริการมาตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาในเขตจังหวัดสมุทรปราการ โดยจากการสำรวจข้อมูลจากโรงพยาบาลสมุทปราการพบว่าสามารถลดจำนวนผู้มาใช้บริการคัดกรองไวรัสโควิด-19 และลดความแออัดของผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลได้เป็นอย่างมาก จากความสำเร็จดังกล่าวจึงได้ร่วมมือกับ สปคม.ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน “คลิกนิก” ให้สามารถใช้งานได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น และมีกระบวนการคัดกรองที่แม่นยำทันต่อสถานการณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อเริ่มให้บริการในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ด้าน ภก.อรรถ​พล​ ตัน​ติ​กำเนิด​กุล กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการ คลิกนิก เทเลเมดิซีน กล่าวถึง กระบวนการคัดกรองผ่าน “คลิกนิก”  ซึ่งจะมีขั้นตอนหลักๆ ดังนี้

1. คัดกรองด้วยแบบประเมิน (Screening Questionnaire)

2. VDO Call กับเจ้าหน้าที่

3 .แยกความเสี่ยง ออกเป็น 3 ระดับ สูง ปานกลาง ต่ำ

3.1 ความเสี่ยงปานกลางและความเสี่ยงต่ำ แนะนำการปฏิบัติตัว

3.2 ความเสี่ยงสูง ประสานงานเรื่องการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

4. หากพบผลบวกคนไข้จะได้รับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลทันที

5. การติดตามกรณีกลับมาดูอาการที่บ้านได้ (Self isolation) ด้วยระบบเทเลเมดิซีน

        อย่างไรก็ตาม “คลิกนิก” แอปพลิเคชัน เปิดให้บริการในระยะแรกสำหรับประชาชนที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.63 เป็นต้นไป ในอนาคตกำลังขยายพื้นที่การให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ ผู้สนใจใช้บริการสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ ในระบบ ios :  https://apps.apple.com/th/app/clicknic/id1348575147 ในระบบ android : https://play.google.com/store/apps/details?id=co.clicknic.clicknicandroid&hl=th

           สำหรับโรงพยาบาลที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมใช้บริการระบบคัดกรองเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ผ่าน คลิกนิก แอปพลิเคชัน สามารถติดต่อและส่งรายละเอียดได้ทาง Inbox ของ Facebook Page: Clicknic  ปัจจุบันเปิดบริการตรวจโรคทั่วไปสำหรับเฉพาะกับกลุ่มลูกค้ากรมธรรม์​สุขภาพของบริษัทประกันภัยและประกันชีวิต สำหรับกลุ่มลูกค้าทั่วไปกำลังเตรียมเปิดให้บริการเร็วๆนี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Thailand Insurance News

Thailand Insurance News

พูดคุย และ ดูแลด้วยมิตรภาพ

I will be back soon

Thailand Insurance News
สวัสดีค่ะ 👋
ต้องการสอบถาม ข้อมูลด้านไหนดีคะ
Messenger