OR พลิกโฉมธุรกิจสู่ Inclusive Growth Platform เติบโตไปพร้อมพันธมิตรทุกรูปแบบ ทุกขนาด

0
155

งาน Inclusive Growth Days empowered by OR เมื่อวันที่ 22-24 กค. ที่ผ่านมา ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน” หรือ Empowering All toward Inclusive Growth” ทิศทางใหม่ของการดำเนินธุรกิจที่มุ่งสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน (Inclusive Growth) ในทุกมิติ    เปิดเวทีเสวนาโอกาสทางธุรกิจจาก 50 ผู้เชี่ยวชาญและนักธุรกิจชั้นนำ การจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการจาก โออาร์ สินค้าไทยเด็ด พันธมิตร สตาร์ตอัป และอื่น ๆ รวมกว่า 100 บูธ พร้อมพื้นที่ Ownership Center และ Relationship Station เพื่อสนับสนุนธุรกิจทุกขนาด ทุกรูปแบบ ให้เติบโตไปด้วยกันผ่านโมเดลธุรกิจแห่งอนาคต

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวเปิดงานในหัวข้อ “Inclusive Growth ทิศทางธุรกิจแห่งอนาคต” ว่าพัฒนาการทางเศรษฐกิจตั้งแต่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม มาสู่ยุคข่าวสารข้อมูล จนถึงยุคดิจิทัล ต่างส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  ปัจจุบันเมื่อสังคมเปลี่ยนไป ต้องเผชิญกับความท้าทายและปัญหาใหม่ๆ  การทำธุรกิจโดยมุ่งให้องค์กรเติบโตสร้างแต่ผลกำไรไม่สามารถทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ในระยะยาว   OR จึงมุ่งสู่การยกระดับระบบนิเวศเพื่อให้ทุกภาคส่วนเติบโตไปพร้อมกัน เปลี่ยนผ่านจากการเติบโตแบบ Exclusive หรือต่างคนต่างเติบโต ให้เป็น Inclusive เติบโตร่วมกับผู้คน สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

“OR พร้อมรองรับพันธมิตรธุรกิจทุกขนาด ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจขนาดไมโคร (Micro Business) เอสเอ็มอี สตาร์ตอัป ฯลฯ โดยอาศัย Asset ทางธุรกิจที่สั่งสมมากว่า 40 ปี สร้างโอกาสให้กับพันธมิตรทางธุรกิจ  ซึ่งตัวอย่างที่ชัดเจนคือ PTT Station ที่พลิกโฉมเป็น Community Space  หลายธุรกิจเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน   ซึ่งในงานนอกจากเป็นโอกาสที่ธุรกิจต่าง ๆ จะได้เห็นถึงศักยภาพของ OR ที่จะช่วยสนับสนุน เติมเต็ม และสร้างร่วมมือเพื่อการเติบโตไปกันแล้ว  ยังเป็นโอกาสได้ทำความรู้จัก และความร่วมมือและเติบโตต่อไป ตามเจตนารมณ์ที่อยากผลักดันให้เกิดขึ้นตามโมเดล Inclusive Growth Platform” นางสาวจิราพร กล่าว

นายดนุชา พิชยนันน์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า Inclusive Economy คือการพัฒนาเศรษฐกิจโดยให้ประโยชน์จากการพัฒนานั้นกระจายไปถึงกลุ่มคนต่างๆ อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ได้วาง 13 หมุดหมายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ไปถึงเป้าหมายนั้นในอนาคต

“ โลกกำลังก้าวไปสู่สังคม Decarbonization  ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับผลกระทบสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ขณะเดียวกันโลกกำลังแบ่งฝ่ายออกเป็นหลายขั้ว การที่ประเทศไทยจะไปถึงเป้าหมาย Inclusive Economyได้นั้น หมายถึงต้องยืนหยัดให้ได้ด้วยตัวเอง ทั้งในแง่ของการผลิต การบริการ และเศรษฐกิจ ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ และประชาชนต้องเดินไปด้วยกัน  เช่นเดียวกับโมเดลธุรกิจของ OR ที่ธุรกิจขนาดใหญ่สร้างเครือข่ายการเติบโตโดยนำธุรกิจขนาดกลางและเล็ก ทั้งเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพให้เข้ามาอยู่ใน Value Chain  เพื่อสร้างการเติบโตด้วยกัน ” นายดนุชากล่าว

สำหรับ งาน Inclusive Growth Days empowered by OR จัดแสดง 5 โซนพื้นที่ประกอบด้วย

Main Stage – The Prospect of Business Inspiration – บรรยายพิเศษและเวทีเสวนาใน 20 หัวข้อน่าสนใจ จาก 50 ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และนักธุรกิจชั้นนำในหลากหลายภาคอุตสาหกรรมของไทย

Exhibition – The Prospect of Business Angles – นิทรรศการเผย 4 มุมมองทางธุรกิจของ โออาร์  The Future of Seamless Mobility – พลิกโฉมธุรกิจพลังงานและการเคลื่อนที่อย่างไร้รอยต่อ  All Lifestyles in One Place – ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในอนาคต ทั้งอาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว รวมถึงช็อปผลิตภัณฑ์ชุมชนจากโครงการไทยเด็ดทั่วประเทศ  Global Market Opportunities  – หลากหลายสูตรสำเร็จเพื่อการเติบโตในต่างประเทศ รวมถึงกลยุทธ์ของ Café Amazon และ PTT Station ในตลาดโลก

Showcase Area – The Prospect of Business Co-creation – โชว์เคสผลิตภัณฑ์ บริการ และแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่ ๆ ที่พัฒนาจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการใช้ชีวิตในโลกยุคใหม่ จากพันธมิตร เอสเอ็มอี และสตาร์ตอัพ

Ownership Center – The Prospect of Business and Goodness Integration เป้าหมายในปี 2030 หรือ OR 2030 Goals ใน 3 ด้าน คือ การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน (Living Community) การสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (Healthy Environment) และการสร้างการเติบโต สร้างอาชีพ และการกระจายความมั่งคั่ง (Economic Prosperity) สู่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

Relationship Station – The Prospect of Business Partnership – พื้นที่สำหรับธุรกิจต่าง ๆ ได้มาเจอกัน ร่วมเป็นพันธมิตรกับ OR และพร้อมที่จะเติบโตไปด้วยกัน