ttb ปี 2565 เดินหน้าสู่ “The Bank of Financial Well-being”

0
316

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) เปิดกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ ปี 2565 ภายใต้แนวคิด ‘The Bank of Financial Well-being’ เร่งปรับโครงสร้างธุรกิจและจับมือพันธมิตร ยกระดับการให้บริการลูกค้าได้หลากหลายครอบคลุมทุกความต้องการ  ปักธงสร้าง Humanized Digital Banking  ให้ทุกโซลูชันตอบโจทย์และมีประโยชน์ต่อลูกค้าอย่างแท้จริง

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) เปิดเผยว่า  หลังจากรวมกันอย่างเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกรกฎาคม 2564 ทีเอ็มบีธนชาตนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินหลากหลายรูปแบบ  มีกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้า  จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ เช่น

-บัญชี ttb all free ที่เพิ่มความคุ้มครองด้านการประกันชีวิตและอุบัติเหตุฟรี  มีลูกค้ากว่า 1.9 ล้านราย ได้รับความคุ้มครองพื้นฐานโดยไม่เสียเงิน และธนาคารมียอดเงินฝากเติบโตสูงถึง 15%

-บัญชีเงินฝากประจำ ttb up and up ที่ถอนได้ก่อนกำหนด โดยไม่ถูกลดดอกเบี้ย ตอบโจทย์การออมของลูกค้าที่ต้องการดอกเบี้ยสูง มีลูกค้าเปิดใช้บัญชีเพิ่มขึ้นถึง 120,000 ราย

-ผลิตภัณฑ์การลงทุน ttb smart port สามารถทำยอด IPO สูงสุดในประวัติศาสตร์ ด้วยยอดขายในสัปดาห์แรกกว่า 10,000 ล้านบาท และเติบโตเป็น 2 เท่า ภายในเวลา 6 เดือน

-บัตรเครดิต ttb reserve ที่มุ่งเน้นเรื่องความคุ้มค่าและการต่อยอดด้านการเงินและการลงทุนผ่านคะแนนสะสม มีผลตอบรับการถือบัตรจากลูกค้ากลุ่มที่มีความมั่งคั่งสูงของธนาคารกว่า 60% ภายในเวลาเพียง 6 เดือน

-การเข้าไปช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 รวมกว่า 750,000 ราย

-ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทยในการผลักดันโครงการพักทรัพย์พักหนี้ และการรวมหนี้ (Debt Consolidation) เพื่อให้กลุ่มธุรกิจ เช่น โรงแรม และภาคประชน สามารถผ่านวิกฤตไปได้

ช่วงปลายปี 2564 ทีเอ็มบีธนชาตได้เข้าซื้อหุ้น 10% ในบริษัท ธนชาตประกันภัย และบริษัทหลักทรัพย์ธนชาต เพื่อร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านประกันและการลงทุน รวมไปถึงบริษัทลูก ttb broker ได้ขยายเครือข่ายพันธมิตรบริษัทประกันภัยรวมกว่า 20 บริษัท เพื่อให้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและคุ้มครองความเสี่ยงให้กับลูกค้าของธนาคารได้ครบทุกรูปแบบในราคาที่เหมาะสม

สำหรับปี 2565 ธนาคารเดินหน้าต่อยอดกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ ภายใต้แนวคิด “The Bank of Financial Well-being” โดยเสริมความสามารถในการปรับโครงสร้างธุรกิจ  และเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัล เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น  

โดยธนาคารได้วางแผนจัดตั้งบริษัทใหม่  ttb consumer เพื่อเพิ่มศักยภาพการนำเสนอบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลที่ครบวงจร  ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์และเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น  โดยร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ ๆ เพื่อสร้างสิทธิประโยชน์ให้หลากหลาย  โดยวางเป้าหมายว่า ttb consumer จะสามารถก้าวขึ้นติดอันดับหนึ่งในสี่ของธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล

พร้อมกันนี้  ยังมีการปรับโครงสร้างภายใน เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถทางด้านดิจิทัล ภายใต้แนวคิด Humanized Digital Banking หรือ ดิจิทัลแบงก์กิ้งที่เป็นมิตรและรู้ใจ เพื่อพัฒนาดิจิทัลโชลูชันที่ตอบโจทย์ ตรงใจ ใช้ง่าย  โดยจัดตั้ง “ttb spark” ทีมงานสร้างสรรค์ไอเดียและพัฒนาดิจิทัลโซลูชันโดยเฉพาะ ซึ่งแยกโครงสร้างการทำงานออกมาอย่างชัดเจนเพื่อเพิ่มความคล่องตัว  สามารถต่อยอดทั้งระบบ เช่น Ecosystem ของรถยนต์ ที่ประกอบด้วยผู้ใช้ ผู้ขาย และผู้ให้บริการต่าง ๆ ที่จะได้รับโซลูชันทางการเงินที่ช่วยให้ชีวิตหรือธุรกิจดีขึ้นได้

“ด้วยแนวคิด ‘The Bank of Financial Well-being’ และกลยุทธ์ปรับโครงสร้างธุรกิจ เสริมแกร่งด้วยพันธมิตรทางการเงินที่หลากหลาย  ทำให้นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุดและครบวงจรมากยิ่งขึ้น ขณะที่กลยุทธ์การพัฒนา Humanized Digital Banking เพื่อให้ดิจิทัลโซลูชันสามารถตอบโจทย์และมีประโยชน์ต่อลูกค้าอย่างแท้จริง   ทำให้ทีเอ็มบีธนชาตสามารถเดินหน้าสู่ธนาคารที่เป็นผู้นำด้านการสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทยทั้งในวันนี้ และอนาคต” นายปิติ กล่าวสรุป

นายรัชกร ชยาภิรัต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ทีทีบี สปาร์ค กล่าวว่า  ttb spark ทำงานในรูปแบบ Agile เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาดิจิทัลโซลูชันให้ทั้งลูกค้าบุคคลและลูกค้าธุรกิจ โดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ มี Digital DNA กล้าที่จะคิดนอกกรอบ ซึ่งที่ผ่านมาได้พัฒนาโซลูชันที่แก้ปัญหาให้ลูกค้าอย่างยั่งยืน และเป็นการแก้ปัญหาทั้ง Ecosystem เช่น  แพลตฟอร์มปันบุญ หรือ www.punboon.org ที่ช่วยให้มูลนิธิสามารถปรับ Business Model เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริจาคใหม่ ๆ ให้สามารถบริจาคได้สะดวกมากขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ โดยระยะปีกว่า ๆ มีมูลนิธิเข้าร่วมมากกว่า 180 แห่ง และมีเงินบริจาครวมกว่า 200 ล้านบาท

รวมไปถึงโซลูชัน ttb business one ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้กับลูกค้าธุรกิจ ซึ่งมีจำนวนการทำรายการผ่านช่องทางดิจิทัลเพิ่มขึ้นกว่า 160% ตั้งแต่เปิดตัว  

นายนริศ อารักษ์สกุลวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ทีทีบี สปาร์ค กล่าวว่า  ธนาคารต้องการทำให้ดิจิทัลแบงก์กิ้งเป็นมากกว่าแพลตฟอร์มที่ลูกค้าบริหารจัดการเงินทั่วไป โดยสามารถแนะนำ ช่วยเหลือ และนำเสนอสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้ในระดับบุคคล เพื่อให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น  ดังนั้นในปีนี้จึงเตรียมพลิกโฉมแอปพลิเคชัน ttb touch ให้กลายเป็นผู้ช่วยส่วนตัวและที่ปรึกษาที่รู้ใจ ช่วยให้ชีวิตทางการเงินของลูกค้าดีขึ้นได้อย่างรอบด้าน

โดย ttb touch มีไฮไลท์ 4 ฟีเจอร์เด่น คือ

1) ผู้ช่วยส่วนตัวที่ให้ข้อมูลและแจ้งเตือนเรื่องสำคัญที่เกี่ยวกับลูกค้าโดยเฉพาะ ด้วยการใช้ Data Analytics วิเคราะห์พฤติกรรม นำเสนอ และช่วยแจ้งเตือนในธุรกรรมสำคัญต่าง ๆ เช่น จ่ายบิลค่าน้ำ ค่าไฟ บิลโทรศัพท์มือถือ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องตั้งเตือน

2) ให้คำแนะนำและทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย อาทิ บริการด้านประกันที่จะช่วยรวบรวมข้อมูลและแสดงผลภาพรวมความคุ้มครองทั้ง 3 ด้าน คือ ดูแลสุขภาพ ออมเพื่อเกษียณ และดูแลคนข้างหลัง โดยแสดงให้เห็นว่าประกันที่มีครอบคลุมและเพียงพอกับ Life Style และ Life Stage ของลูกค้าหรือไม่ ทำให้เรื่องประกันที่ซับซ้อนกลายเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่าย

3) รวบรวมและจัดระเบียบเอกสารทางการเงินไว้บน ttb touch สะดวกในการค้นหา เรียกดูง่าย และขอเอกสารได้ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปสาขาอีกต่อไป เช่น เอกสารรับรองสถานะทางการเงิน และเอกสารข้อมูลเครดิตบูโร

4) รวบรวมสิทธิประโยชน์ไว้ในที่เดียว พร้อมเลือกสรรแคมเปญโปรโมชันที่เหมาะสำหรับลูกค้า เพื่อให้ไม่พลาดทุกความคุ้มค่าที่ธนาคารมอบให้

และในอนาคต ttb touch จะเป็นมากกว่าผู้ช่วยและที่ปรึกษาเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการธนาคาร โดยจะเข้ามาช่วยจัดการด้านอื่น ๆ เช่น การบริหารจัดการเรื่องการจ่ายค่างวดสินเชื่อรถ ต่อประกัน รวมไปถึงการขายรถและการหาซื้อรถคันใหม่มาทดแทน เพื่อทำให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้นรอบด้านได้อย่างแท้จริง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่