คปภ. เปิดศูนย์CIT หวังเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมประกันภัย

0
240

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.)
เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2563 สำนักงาน คปภ. ได้เปิดตัวศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย Center of InsurTech, Thailand (CIT) เพื่อเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีประกันภัย และยกระดับการบริการด้านเทคโนโลยีประกันภัยของไทยให้ก้าวไกล รวมถึงเป็นจุดให้บริการและเข้าถึงข้อมูลแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคอุตสาหกรรมประกันภัย กลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ตลอดจนนักศึกษา ประชาชนทั่วไป ได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ ณ อาคารเลขที่ 8/8 วิภาวดี 44 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

สำหรับนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีมีความสำคัญต่อธุรกิจประกันภัยเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมา สำนักงาน คปภ. ได้มุ่งเน้นด้านการกำกับธุรกิจประกันภัย แต่ในขณะเดียวกันหน้าที่ที่สำคัญอีกด้านหนึ่ง คือ การส่งเสริมภาคธุรกิจประกันภัย และส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบประกันภัย ดังนั้น จึงจัดตั้งศูนย์ Centre of InsurTech, Thailand หรือ CIT ขึ้น เมื่อปี 2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนและส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมประกันภัยไทย ส่งเสริมการศึกษาวิจัยพัฒนา นวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย และเป็นเวทีระดมความคิดเห็นกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมประกันภัย สนับสนุนรูปแบบการเข้าถึงการประกันภัยและการให้ความรู้แก่ประชาชน รวมไปถึงส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย

โดยที่ผ่านมา ศูนย์ Centre of InsurTech, Thailand (CIT) ได้ดำเนินงานตามภารกิจลุล่วงในหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เทคโนโลยีด้านการประกันภัย และเพื่อรองรับภารกิจของศูนย์ CIT ที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต สำนักงาน คปภ. จึงได้พัฒนาอาคารสำนักงาน 6 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 860 ตารางเมตร เป็นที่ทำการใหม่ เพื่อให้เพียงพอในการให้บริการ และติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัย รองรับการทำงานรูปแบบใหม่ พร้อมด้วย co-working space สำหรับการทำงานร่วมกันเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และห้องประชุมพร้อมระบบ VDO Conference ที่ทันสมัย ในการระดมความคิดทั้ง online และ offline อาคารศูนย์ CIT แห่งใหม่นี้ พร้อมรองรับภารกิจของสำนักงานและความสำคัญของการนำเทคโนโลยีมาใช้ในภาคธุรกิจประกันภัยที่นับวันจะมีความสำคัญมากขึ้นตามลำดับ และสามารถอำนวยความสะดวกในการให้บริการ InsurTech Firm, StartUp และผู้มีส่วนได้เสีย รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่มาติดต่อขอรับบริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว  มีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานในการให้บริการมากยิ่งขึ้น

สำนักงาน คปภ. ได้ดำเนินการในเชิงรุกมากยิ่งขึ้น โดยมอบหมายให้ศูนย์ CIT ดำเนินภารกิจทั้งการสร้างองค์ความรู้ และสร้างผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย ให้กับอุตสาหกรรม รวมไปถึงเป็นกำลังสำคัญ
ในการพัฒนา Digital Infrastructure ให้กับธุรกิจประกันภัยของไทย อาทิเช่น โครงการ OIC Gateway ที่เปรียบได้กับระบบเครือข่าย 5G ของอุตสาหกรรมประกันภัยไทย รวมไปถึงการมีส่วนร่วมในการนำพาบริษัทประกันภัยไทยให้มี Next Generation Digital Infrastructure ของตนเอง พร้อมรับมือความท้าทายใหม่ๆ ที่เข้ามาได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ได้กำหนดทิศทางที่จะขยายบทบาทของ ศูนย์ CIT ให้เป็น One Stop Service ด้านการประกันภัย เพื่อเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำให้แก่บริษัทประกันภัย และ Startup ในทุกมิติ (Capacity Center) รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการประกันภัย เพื่อมุ่งสู่การเป็น InsurTech Hub ของภูมิภาคอาเซียน โดยมีความตั้งใจให้ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีด้านการประกันภัยแห่งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ก่อให้เกิดเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อธุรกิจประกันภัยในระยะยาว

ทั้งนี้ ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย (CIT) เป็นอาคาร 6 ชั้น ที่พร้อมรองรับการขยายบทบาท
สู่การเป็น One-Stop Service ตอบโจทย์ในการให้คำปรึกษา เชื่อมโยงเครือข่ายและประสานความร่วมมือด้านเทคโนโลยีประกันภัยได้อย่างครอบคลุมและรอบด้าน โดยแบ่งพื้นที่ในการดำเนินภารกิจต่างๆ ดังนี้ ชั้นที่ 1 โถงต้อนรับและจุดแสดงนิทรรศการ ชั้นที่ 2 เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ระดมความคิด ชั้นที่ 3 เป็นห้องประชุมย่อย ชั้นที่ 4 สำหรับเป็นห้องประชุมสัมมนา ชั้นที่ 5 เป็นสำนักงาน CIT และชั้นที่ 6 เป็นพื้นที่อเนกประสงค์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่