“วันนี้ที่ไม่เหมือนเดิม”ประเทศไทยไม่เหมือนเดิมอุตสาหกรรมประกันภัยก็ไม่เหมือนเดิม

0
89

ดร.สุทธิพล  ทวีชัยการ  เลขาธิการสำนักงานคปภ. กล่าวในวันแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำปี 2563 ที่พัทยา เมื่อกลางเดือนตค.ที่ผ่านมาว่า   ประเทศไทยไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว  อุตสาหกรรมประกันภัยก็ไม่เหมือนเดิม ก่อนหน้านี้ เราได้รับผลกระทบจาก Digital disruption มีเรื่องสภาพแวดล้อม โลกร้อนที่เปลี่ยนแปลงไป มีเรื่องภัยพิบัติ  โรคภัยต่างๆ  ตอนนั้นเราคิดว่าธุรกิจประกันภัยยังพอมีเวลาในการปรับตัว

แต่มาถึงวันนี้ มี Covid-19 แม้ประเทศไทยจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่เพื่อนบ้านอย่าง เมียนมาร์ มีการแพร่ระบาดหนักมาก  ทั้งนี้ในระยะแรกของการระบาด ยังมีการคาดการณ์ว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้เร็ว และสักพักเดี๋ยวก็หายได้ แต่นับตั้งแต่ปลายปี 2562 ที่มีการระบาด จนถึงวันนี้ยังไม่มีวัคซีน และการแพร่ระบาดก็รุนแรงมาก

Covid-19 ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป ทั้งพฤติกรรมการดำรงชีวิต  การประกอบธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม  ตรงนี้ทำให้ทุกอย่างต้องปรับเปลี่ยน  ภาคธุรกิจต้องปรับตัว แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ เศรษฐกิจถูกระทบรุนแรงมาก  โดยธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจประกันภัย

ช่วงเหตุการณ์โควิดที่เกิดขึ้น คปภ.ต้องทำงานอย่างเร่งรีบ  เช่น เร่งพิจารณาและอนุมัติ กรมธรรม์ประกันภัย Covid-19  ที่สุดสถิติการซื้อกรมธรรม์ประกันภัย Covid-19 สูงถึง 9 ล้านกรมธรรม์ เบี้ยประกันภัยสูง 4,600 ล้านบาท ถือว่าเป็นจำนวนที่มาก สำหรับการทำประกันภัยรายย่อย  ซึ่ง จากกรณี Covid-19 เป็นตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นว่า เรื่องของกรมธรรม์รายย่อยแม้จะมีเบี้ยประกันภัยเล็ก แต่หากกรมธรรม์ดังกล่าวตอบโจทย์  ก็สามารถทำให้บริษัทประกันภัยประสบความสำเร็จได้ ฉะนั้นเราจึงเห็นว่า ควรจะมีรูปแบบของผลิตภัณฑ์ประกันภัยใหม่ๆ ออกมา เพราะปัจจุบันวิถีชีวิตของประชาชนเปลี่ยนไป  เขาต้องการการตอบสนองที่รวดเร็ว ต้องการประกันภัยที่เฉพาะเหตุการณ์  ฉะนั้นรูปแบบของการประกันภัยที่จะดำเนินการและเป็นแนวทางต่อไปคือ แบบประกันภัยที่สอดคล้องกับความต้องการในแต่ละภูมิภาค แต่ละกลุ่มของประชาชน

(อ่านเต็มๆ ในนิตยสารไทยแลนด์อินชัวรันส์ ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2563)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่