เคทีซี พาสื่อฯย้อนอดีต “สุพรรณบุรี” จัดทริป “ร้อยเรื่องเมืองพันปี วิถีสุวรรณภูมิ”

0
241

“เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) นำโดย นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จัดกิจกรรมตอกย้ำความเป็นสถาบันการเงินไทยที่ร่วมส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมไทยผ่านกิจกรรมท่องเที่ยว “ร้อยเรื่องเมืองพันปี วิถีสุวรรณภูมิ” ชวนสื่อมวลชนเดินทางไปสัมผัสเรื่องราวในอีกแง่มุมของ“สุพรรณบุรี”

เริ่มต้นเรื่องราวเมืองอู่ข้าวอู่น้ำ ณ ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย หรือ นาเฮียใช้  บนพื้นที่เรียนรู้การเกษตรกว่า 100 ไร่ ที่เฮียใช้สร้างขึ้นเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน ด้วยแรงบันดาลใจจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวง ร.9 ให้ลูกหลานได้เรียนรู้วิถีการทำนาจากประสบการณ์และจิตวิญญานของชาวนา ผู้ศรัทธาและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.9 พระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนักเพื่อประชาชน

เพลิดเพลินกับเกร็ดความรู้เรื่องราวครั้งรุ่งเรืองของดินแดนสุวรรณภูมิ  ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง ย้อนอดีตไปเมื่อครั้งเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลของโลกยุคโบราณ ประมาณ 2,500 ปี  ตื่นตากับโบราณวัตถุล้ำค่า ตื่นใจกับเรื่องราวของโบราณอู่ทอง เมื่อครั้งก่อนประวัติศาสตร์จนเข้าสู่ทวาราวดี ที่มีหลักฐานต่อเนื่องตั้งแต่สมัยก่อนศาสนา จนอาจกล่าวได้อู่ทองเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดในทวาราวดี

เดินทางต่อไป ณ วัดพระศรีมหาธาตุ เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง ที่เด่นสง่าด้วยพระปรางค์องค์ใหญ่  ต่อมาเมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ปี พ.ศ. 2310  สุพรรณบุรีซึ่งเป็นเมืองหน้าด่าน โดนถูกเผาทำลาย วัดพระศรีมหาธาตุจึงกลายเป็นวัดร้างไปนับแต่นั้น  จวบจน ปี พ.ศ. 2456 มีข่าวการขุดพบพระผงสุพรรณ  ถนนทุกสายมุ่งสู่วัดพระศรีมหาธาตุอีกครั้ง  พร้อมการลักลอบขุดกรุฐานพระปรางค์องค์ใหญ่เพื่อตามหาพระผงสุพรรณ หนึ่งในพระเครื่องเบญจภาคีที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์   จนที่สุดเจ้าเมืองสุพรรณต้องสั่งเปิดกรุอย่างเป็นทางการ พบพระเครื่องมากมายหลายพิมพ์ รวมถึงพระทองคำ แผ่นลานเงิน-ลานทองจารึกอักษรขอม ให้ชนรุ่นหลังได้รู้ว่า วัดนี้มีมาแต่ครั้งก่อนตั้งกรุงศรีอยุธยา 26 ปี

ปิดท้ายด้วยสุนทรียรสคนสุพรรณ กับ เพลงฉ่อยและเพลงอีแซวจาก “แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงปี 2539  ประทับใจกับการแสดงพื้นบ้าน มรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของชาติ ที่ควรได้รับการสืบทอดสู่คนรุ่นหลัง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่