“เชื่อแป้ง เชื่อเมืองไทยประกันภัย” กลยุทธ์เอาตัวตนเข้าแลก บนมาร์เก็ตติ้งที่ท้าทาย

1
939

*คนทั่วไป อาจรู้จัก “คุณนวลพรรณ ล่ำซ่ำ” ในบทบาทของ “มาดามแป้ง” ในเส้นทางของโลกแห่งฟุตบอล ทั้งการเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รวมถึงการเป็นประธานสโมสรการท่าเรือในศึกไทยลีก1

หลายคนรู้ว่า บริษัทเมืองไทยประกันภัยเป็นสปอนเซอร์หลักของสโมสรการท่าเรือรวมถึงทีมชาติไทย รู้ว่ามาดามแป้งเกี่ยวพันโดยตรงกับบริษัทเมืองไทยประกันภัย แต่คนทั่วไปยังไม่ได้เกี่ยวพันในเชิงลูกค้ากับบริษัทเมืองไทยประกันภัยแต่อย่างใด

*นั่นหมายถึง คนทั่วไปรู้จักมาดามแป้งในมุมของคนที่สนใจและสนับสนุนเรื่องฟุตบอลเท่านั้น และมีความเชื่ออยู่พอสมควรว่า มาดามแป้งเข้ามาทำด้วยหัวใจ แต่ในมุมที่มาดามแป้งเกี่ยวพันในฐานะกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือ CEOของบริษัท เมืองไทยประกันภัยนั้น ถือว่ายังห่างจากความเชื่อในวงการฟุตบอลอย่างแน่นอน

บนความเชื่อถือของคนในสังคมที่มีต่อมาดามแป้ง บริษัท เมืองไทยประกันภัยจึงเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ จึงจับเอา “ความเชื่อถือและความศรัทธาในเชิงตัวบุคคล” มาเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด ดึงตัวบุคคลมาเป็นตัวนำในการทำมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งในเมื่อมาดามแป้งรับบทบาท CEO จึงกลายมาเป็นCEO Marketing โดยใช้ตัวตนของมาดามแป้งเป็นจุดรุกทางการตลาดที่ชื่อว่า “เชื่อแป้ง เชื่อเมืองไทยประกันภัย” เพื่อบ่งบอกกับคนทั่วไปว่า มาดามแป้งไม่ได้มีความมุ่งมั่นและตั้งใจในเรื่องฟุตบอลเท่านั้น แต่ทุ่มเทด้วยหัวใจกับเมืองไทยประกันภัยอยู่ด้วย ดังนั้นหากมีความเชื่อมั่นใจตัวมาดามแป้ง ก็ขอให้เชื่อมั่นเมืองไทยประกันภัยด้วย ซึ่งความเชื่อมั่นเมืองไทยประกันภัยก็คือ การเข้ามาเป็นลูกค้าของบริษัทฯนั่นเอง

แน่นอนกลยุทธ์ CEO Marketing ของเมืองไทยประกันภัย มุ่งไปที่กลุ่มลูกค้ารายย่อยทั่วไป ที่รู้จักและติดตามมาดามแป้ง รวมไปถึงกลุ่มYoung Generation ที่มักเทใจสนับสนุนคนที่มีความกล้าในสังคม

ขณะเดียวกัน ภายใต้กลยุทธ์ทางการตลาดครั้งนี้ เมืองไทยประกันภัยต้องการต่อยอดจากเรื่องฟุตบอล ในเมื่อฟุตบอลเคลื่อนที่ไปเร็ว การที่บริษัทฯเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกับฟุตบอล จะต้องตามให้ทันลูกฟุตบอล เมื่อเป็นเช่นนี้กลยุทธ์Sport Marketing จึงซ้อนอยู่ด้วย เป็นกลยุทธ์ที่นำเอาบริษัทเมืองไทยประกันภัยเข้าไปให้ถึงตัวคนรักกีฬาฟุตบอล นั่นเอง

เอาล่ะ! น่าสนใจ น่าติดตามครับ เพราะไม่เคยมีบริษัทประกันแห่งไหนทำแบบนี้มาก่อน

*คราวนี้มาดูในธุรกิจประกันภัยกัน ซึ่งการที่คนๆหนึ่ง จะเป็นลูกค้าของบริษัทประกันแห่งใดแห่งหนึ่งนั้น มีหลายปัจจัยครับ

“ทำไม?เมื่อเชื่อแป้ง แล้วต้องเชื่อเมืองไทยประกันภัยด้วย”

*ในมุมของคนทั่วไปที่เป็นผู้บริโภคประกันภัยหรือในการเป็นลูกค้าบริษัทประกันภัยนั้น มักดูในบางเรื่อง

หนึ่ง : ตัวแทนขายประกัน นั่นคือ ใครเป็นตัวแทน สนิทหรือรู้จักหรือไม่? แน่นอนส่วนหนึ่งจำเป็นต้องซื้อผ่านโบรกเกอร์ ถูกบังคับซื้อผ่านลิสซิ่ง คนรุ่นใหม่อาจซื้อผ่านออนไลน์ แต่จำนวนมากยังต้องผ่านตัวแทน

สอง : ตัดสินใจผ่านระบบข้อมูลข่าวสาร ถ้าเป็นบริษัทที่มีข่าวเสียหาย บริษัทนั้นๆก็มีความน่าเชื่อถือที่ลดลงไป

สาม : ความรวดเร็วของพนักงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เช่น พนักงานเคลม เป็นต้น

สี่ : ความรวดเร็วในการซ่อม นั่นหมายถึง อู่ซ่อมรถในกรณีประกันรถยนต์

ห้า : ความรวดเร็วในการจ่ายเคลม

หก : การบริการเรื่องอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งตัวบริษัท ทั้งตัวพนักงานของบริษัท ทั้งพันธมิตรหรือคู่ค้าที่บริษัทต้องเกี่ยวข้องด้วย

เจ็ด : ความนิยมชมชอบในตัวผู้บริหารของบริษัทนั้นๆ

ทุกเรื่องที่ยกมา เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ “ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อบริษัทประกันภัยแห่งใดแห่งหนึ่ง”

*เมื่อเป็นเช่นนี้ การที่เชื่อแป้งแล้ว สิ่งที่ตามมาติดๆเลยก็คือ เมืองไทยประกันภัยต้องทำให้เกิดความเชื่อมั่นใน 6-7 ข้อที่ว่านี้ด้วย ถ้าสามารถทำได้ ก็จะเกิด “เชื่อเมืองไทยประกันภัย”ตามมา

*อย่างที่บอก กลยุทธ์แบบนี้ถือว่าท้าทายมาก เพราะการที่เชื่อมั่นกับคนๆหนึ่งในเรื่องหนึ่ง อาจไม่ได้หมายความว่า เขาจะเชื่อมั่นคนๆนั้นในเรื่องอื่นๆด้วย แต่ตอนนี้เมืองไทยประกันภัยกล้าที่จะทำ ทำด้วยความเชื่อที่ว่า ความเชื่อถือของคนในสังคมที่มีต่อมาดามแป้ง จะสร้างผลบวกให้กับตัวบริษัทฯ

แน่นอน เรื่องนี้เป็นกลยุทธ์พลิกแบรนด์อีกรอบหนึ่ง หรือเป็นการรีเฟรชภาพลักษณ์ของแบรนด์ ที่บริษัทฯบอกไว้ เพื่อให้เป็นแบรนด์ที่มีความทันสมัย สดใส อบอุ่น และเข้าถึงง่าย รวมถึงเป็นการรองรับยุค Digital Disruptionที่ต้องการเข้าถึงหลากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะการนำบริษัทฯเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่เคยออกห่างเรื่องประกันภัยเพราะเห็นว่า เป็นเรื่องไกลตัวและน่าเบื่อ ซึ่งการที่บริษัทฯตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็ถือว่าตรงเป้า

แต่จะลึกลงไปถึงขั้น “เชื่อแป้ง แล้วเชื่อเมืองไทยประกันภัย” หรือไม่นั้น ต้องติดตามกันต่อไป

1 ความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่