ว่าด้วย กรมธรรม์ประกันภัยโควิด

0
338

เช้านี้ยาวๆกับ ‘ประกันโควิด-19’ครับ
…ถ้าพาดหัวข่าว ต้องบอกว่า “แห่ซื้อ”ครับ…
***ผลจากการแห่ซื้อผ่านระบบออนไลน์ ทั้งซื้อผ่านเว็บของบริษัทประกันเจ้าของสินค้า ทั้งผ่านเว็บของบริษัทโบรกเกอร์ประกันภัย…ปรากฎว่า เมื่อวาน(17มีนาคม)เข้าไม่ได้กันครับ..ซื้อไม่ได้…เว็บล่ม และทุกบริษัทแจ้งผ่านหน้าจอว่า “มีผู้เข้าใช้บริการมาก ทำให้ระบบขัดข้อง”
…*** เอาความจริงกับเรื่องนี้นะครับ…เว็บล่ม ระบบออนไลน์ขัดข้อง มีสาเหตุครับ
…*หนึ่ง : คนต้องการทำประกันโควิดมาก แล้วคนเข้าใช้บริการมาก เป็นความจริงครับ เพราะเมื่อเข้าใจพร้อมๆกันเยอะๆ ถ้าระบบไม่สามารถรองรับได้ ก็ติดขัดได้
…*สอง : บริษัทประกันเจ้าของสินค้า กำหนดจำนวนลูกค้าไว้ครับว่า สินค้าในล็อตนี้ต้องการลูกค้ากี่ราย ซึ่งในกรณีของประกันโควิดก็กำหนดเช่นเดียวกันว่า สินค้าแบบนี้ ราคาเท่านี้ ความคุ้มครองขนาดนี้ ควรมีลูกค้าที่ทำประกันกี่คนรวมความคุ้มครองประมาณเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องเช่นนี้เป็นเรื่องปกติของธุรกิจประกัน เพราะเป็นธุรกิจรับความเสี่ยง…ขณะเดียวกันเป็นเรื่องที่เป็นไปตามสัญญาที่ทำไว้กับบริษัทรับประกันภัยต่อด้วย….ขอบอกว่า บริษัทประกันเจ้าของสินค้าไม่ได้รับความเสี่ยงไว้เองทั้งหมดครับ ต้องส่งต่อให้บริษัทประกันภัยต่อช่วยรับไปด้วย เป็นการกระจายความเสี่ยงครับ
…สาม : ระบบออนไลน์ล่มหรือขัดข้อง เกิดจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า ต้องการปรับปรุงตัวสินค้า นั่นคือ ปรับเรื่องเบี้ยและความคุ้มครอง…เมื่อสถานการณ์โควิด-19รุนแรงมากขึ้น บริษัทประกันจึงปรับปรุงตัวสินค้า …เรื่องนี้ก็ถือว่า เป็นเรื่องปกติทางการค้าเช่นกันครับ เพราะการออกตัวสินค้าในช่วงแรกอาจไม่ได้คาดคิดว่า สถานการณ์โควิด-19จะรุนแรงเท่าตอนนี้
…ดังนั้น ที่เราเข้าใช้บริการไม่ได้ และข้อความแปะหน้าจอว่า ‘ระบบขัดข้อง’เกิดจากสาเหตุเหล่านี้ครับ…
….นั่นคือเรื่องชั่วคราว…
**** วันนี้ < 18 มีนาคม >เกือบทุกบริษัทเปิดขายใหม่แล้วครับ…กลับมาแล้ว…ด้วยจำนวนเบี้ยและความคุ้มครองที่เปลี่ยนไป
….เอาล่ะ!แม้มีการเปลี่ยนแปลง ภายใต้สถานการณ์แบบนี้ ประกันโควิดเป็นเรื่องที่น่าสนใจครับ…มีติดตัวไว้ก็ดี…แต่สำหรับคนที่มีประกันชีวิตอยู่แล้ว ทำประกันสุขภาพเพิ่มเติมอยู่แล้ว…มีความคุ้มครองอยู่แล้วครับ…ไม่ต้องซื้อเพิ่มก็ได้
…***คราวนี้มาดูกันว่า ถ้าต้องการซื้อประกันโควิดต้องดูอะไรบ้าง?
*1.จำนวนเบี้ย..อยู่ที่กระเป๋าเราครับ…แต่ขอบอกว่า เอาตามสมควร
*2.ดูความคุ้มครอง ..เรื่องความคุ้มครอง แยกเป็นหลายด้าน ซึ่งแต่ละอัตราเบี้ย แต่ละบริษัทประกัน จะกำหนดไว้ไม่เหมือนกันครับ…บางอย่างมี บางอย่างไม่มี…เอาเป็นว่า โดยรวมๆประกอบด้วย
…เจอแล้วจ่าย: คือ ตรวจเจอว่า ติดเชื้อโควิด-19 จ่ายเลยครับ
…ค่ารักษาพยาบาล :อันนี้ชัดเจนตรงตัวอยู่แล้ว เป็นก็ต้องรักษา
…ตายจากโควิด-19
…เงินชดเชยในการรักษาพยาบาล:บริษัทไหนที่มีจะกำหนดจำนวนวันในการชดเชยไว้ครับ ส่วนใหญ่ไม่เกิน15วัน
…อุบัติเหตุ : บางบริษัทกำหนดเป็นความคุ้มครองไว้ด้วย ทั้งกรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงจากอุบัติเหตุ
…ค่าปลงศพ : ค่าทำศพ
…ระยะเวลาคุ้มครอง :ประกันโควิดมีระยะเวลาคุ้มครอง1ปีครับ
…ระยะเวลารอคอย : อันนี้สำคัญ บางบริษัทคุ้มครองทันที บางที่24ชั่วโมง บางแห่ง 14วัน..นับจากจ่ายเงินเรียบร้อยนะครับ
…ข้อยกเว้นความคุ้มครอง :ต้องดูด้วยนะครับ เช่น ภายใน14วันที่ผ่านมา ได้เดินทางไปกลุ่มประเทศเสี่ยงมั๊ย..อาศัยอยู่ในไทยต่อเนื่องมากกว่า 30วันมั๊ย…เป็นอาชีพที่ถูกยกเว้นมั๊ย เช่น แพทย์ พยาบาล คนทำงานในโรงพยาบาล คนทำงานในสนามบิน…รวมถึงการไม่เป็นโรคนี้มาก่อนด้วย…
…ดังนั้นขอย้ำอีกครั้งว่า ความคุ้มครองของแต่ละบริษัท ไม่เหมือนกันนะครับ…จึงต้องดูด้วย
…รวมทั้งให้เข้าใจเพิ่มเติมว่า เมื่อซื้อผ่านออนไลน์ ส่วนใหญ่จะส่งกรมธรรม์ทางออนไลน์นะครับ…
….นี่คือเรื่องประกันโควิด-19 ที่นำมาเล่าให้อ่านกันครับ….
<อ๋อ!ภาพตารางที่แนบมาเอามาเป็นตัวอย่างให้ดูกัน…บางส่วนอาจเป็นข้อมูลเก่านะครับ ‘บ.ไรเดอร์ อินชัวรันส์โบรกเกอร์’ รวบรวมมา ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ตรงนี้ด้วย….ซึ่งตอนนี้หลายบริษัทมีการปรับเปลี่ยนครับ และยังมีบริษัทประกันอื่นๆที่ไม่ได้อยู่ในตารางนี้ ขายประกันโควิดด้วย…เช็คกันอีกรอบแล้วกัน>
#covid19 #ประกันโควิด #โควิด19

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่