“KTC FIT TALK ครั้งที่ 11“กว่าจะเกษียณก็สายเสียแล้ว” กระตุ้นคนไทยสูงวัย แบบ Smart Health & Smart Wealth

0
17

เคทีซี ชวนศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และกรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต เปิดเวทีเสวนา KTC FIT TALK ครั้งที่ 11 ในหัวข้อ “กว่าจะเกษียณก็สายเสียแล้ว” แนะคนไทยเริ่มต้นวางแผนการเงินการลงทุนและสุขภาพตั้งแต่ 40 ปี เตรียมพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัย แบบ Smart Health & Smart Wealth โดยดึงเหล่ากูรูเปิดมุมมองแบบเจาะลึก พร้อมนำเสนอสิทธิพิเศษที่เหมาะสมและมีคุณค่าสำหรับสมาชิกบัตรเคทีซี ควบคู่ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตและสุขภาพ

นายสุวัฒน์ เทพปรีชาสกุล ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต (หมวดประกัน) “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เผยถึงภาพรวมของการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในหมวดประกันว่า  ยังคงมีสัดส่วนสูงเป็นอันดับหนึ่งในหมวดการใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งประกันชีวิต (Life) และประกันวินาศภัย (Non-Life) ซึ่งฐานลูกค้าบัตรปัจจุบัน 2.9 ล้านคน มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเคทีซี 8 แสนคน

โดยสมาชิกใช้บัตรเครดิตในการซื้อประกันแตกต่างกันไปตามอายุ ซึ่งกลุ่มที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มีจำนวน 62%  ถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและมีการวางแผนเตรียมความพร้อมทางการเงินและสุขภาพเพื่อการเกษียณอย่างมีคุณภาพ  ซึ่งเคทีซีเห็นโอกาสในการส่งเสริมและสนับสนุนให้สมาชิกบัตรเครดิตมีการวางแผนชีวิตที่ดี เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงและปลอดภัยในระยะยาว

สำหรับปี 2567 คาดว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดประกันจะเติบโตประมาณ 10 % จากปี 2566 ที่มียอดรวมการใช้จ่ายที่ 33,000 ล้านบาท โดยช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เติบโตกว่า 10% จากการตระหนักถึงเรื่องค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงแนวโน้มคนรุ่นใหม่หันมาประกอบอาชีพอิสระมากขึ้น จึงให้ความสำคัญกับการประกันอุบัติเหตุและประกันสุขภาพ  รวมไปถึงบริษัทประกันได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจง ตอบโจทย์ลูกค้าได้หลากหลายและตรงความต้องการมากขึ้น 

“เรามองหาโอกาสในการเข้าถึงคนกลุ่มใหม่ๆ และคนวัยทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์เพื่อการวางแผนทางการเงินและสุขภาพที่เหมาะสมในแต่ละช่วงอายุ โดยเฉพาะช่วงก่อนวัยเกษียณ  โดยรวบรวมข้อเสนอและสิทธิพิเศษที่สอดคล้องกับแต่ละไลฟ์สไตล์ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งรับเครดิตเงินคืน คะแนนพิเศษ ส่วนลด และผ่อนชำระ ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจประกันชั้นนำมากมายกว่า 69 ราย”

นางสาวสิรีรัตน์ คอวนิช ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต (หมวดสุขภาพและความงาม) “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซี ในหมวดสุขภาพและความงาม เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา  และในปี 2566 โตกว่า 20%  โดยสมาชิกแต่ละช่วงอายุมีการใช้จ่ายที่แตกต่างกัน หมวดโรงพยาบาล เป็นกลุ่มสูงวัยที่มีช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนถึง 40%  หมวดความงามและกีฬาเป็นกลุ่มวัยกลางคนอายุ 30 – 50 ปี  โดยสมาชิกที่มียอดใช้จ่ายในหมวดสุขภาพและความงามมีแนวโน้มเด็กลง  แสดงให้เห็นว่าทุกช่วงวัยใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น

โดยเคทีซีพร้อมตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิกทุกกลุ่มทุกวัย  ให้ดูแลสุขภาพแบบครบวงจร ด้วยสิทธิพิเศษที่หลากหลาย โดยร่วมกับพันธมิตรโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชน คลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม และร้านขายยากว่า  700 แห่งทั่วประเทศ คลิกนิกเสริมความงาม ร้านนวดสปา ร้านทำผม ร้านทำเล็บ กว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ และพันธมิตรแบรนด์กีฬา ร้านค้ากีฬาชั้นนำ สตูดิโอฟิตเนสกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ  เพื่อให้สมาชิกมีทั้งการวางแผนการเงินที่ดี หรือ Smart Wealth และ Smart Health ที่สมาร์ทดูดี ผิวพรรณสวยงาม สุขภาพแข็งแรง และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

“ปีนี้เราทำการตลาดแบบ 360 องศา เพื่อสรรหาสิทธิพิเศษตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มทุกวัย ทั้งกลุ่มความงาม สุขภาพ สปอร์ต โรงพยาบาล โดยตั้งเป้าการใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดสุขภาพและความงามเติบโต 2 หลัก จากปี  2566 ที่โต 20% ด้วยยอดใช้จ่าย 25,000 ล้านบาท ซึ่งการใช้จ่ายในหมวดนี้ เป็นการวางแผนเตรียมตัวเกษียณอย่างมีคุณกาพ เพราะการมีสุขภาพแข็งแรงในวัยเกษียณ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องรักษาพยาบาลในยามที่ไม่มีรายได้ประจำแล้ว”

นายพันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ แพทย์ประจำศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ (VitalLife Scientific Wellness Center) โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า ข้อมูลจากกรมการปกครองพบว่าปี 2566 ประเทศไทยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ประมาณ 13  ล้านคน หรือ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งประเทศ โดยความต้องการของผู้สูงอายุนอกจากปัจจัย 4 พื้นฐานในการดำรงชีวิต  อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่มห่มและยารักษาโรค แล้ว ความมั่นคงและความปลอดภัยในชีวิตโดยเฉพาะในเรื่องของการเงิน การมีสุขภาพกายและใจที่ดี และการเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่จำเป็น ถือเป็นเรื่องสำคัญ

ปัจจุบันการดูแลตัวเองแบบองค์รวมที่เน้นการดูแลทั้งสุขภาพกายและใจ  จึงเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น และอยากสนับสนุนให้คนทุกวัยหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพเพื่อผลในระยะยาว  โดยเริ่มดูแลสุขภาพตั้งแต่ช่วงอายุ 35 ปี เพื่อเตรียมตัว ปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกายและอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเวชศาสตร์ชะลอวัยเป็นโปรแกรมการดูแลสุขภาพ เพื่อการมีอายุยืนยาวอย่างเยาว์วัย พร้อมปรับสมดุลของคุณภาพชีวิตได้อย่างเหมาะสม 

“เพราะยีนส์ทางพันธุกรรม มีผลต่อร่างกายเพียง 30% อีก 70% ขึ้นอยู่กับวิถีการดำเนินชีวิตและการดูแลสุขภาพ  ดังนั้นการดูแลป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีเตรียมความพร้อมรับวัยเกษียณสำราญ ” 

นางภควิภา เจริญตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้า บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า   แนวโน้มคนสูงอายุที่เพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าการเตรียมความพร้อมในการวางแผนการเงินจำเป็นอย่างยิ่ง  การตั้งเป้าหมายชีวิตให้ชัดเจน และเริ่มต้นเร็วจะเป็นหลักประกันให้ชีวิตในวัยหลังเกษียณอย่างมั่นคง ซึ่งปัจจุบันนี้มีแผนประกันที่หลากหลายสามารถออกแบบชีวิตหลังวัยเกษียณด้วยตัวเอง เช่นผลิตภัณฑ์ บำนาญ เรดดี้ หรือ ผลิตภัณฑ์ ไลฟ์ รีไทร์ 5  และ ไอเฮลท์ตี้ อัลตร้า ที่ช่วยให้วางใจเรื่องค่ารักษาพยาบาล และมีชีวิตยามเกษียณอย่างมีคุณภาพ

นายแพทย์อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา คุณหมอแอร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคและความผิดปกติของหัวใจ ประจำศูนย์ Health Performance Team ผู้มีกีฬาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต เป็นทั้งนักไตรกีฬา นักวิ่งมาราธอนระดับแนวหน้า และเจ้าของธุรกิจ นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์กีฬาสำหรับนักไตรกีฬา และนักวิ่ง ในนาม Avarin (เอวาริน) ร่วมแชร์ประสบการณ์ในเรื่องของการวางแผนทางการเงิน และการดูแลสุขภาพ ว่า การออกกำลังกายในระดับที่หัวใจเต้นเร็วกว่าการเดินปกติเพียงวันละ 25 นาที อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยให้หัวใจหลอดเลือด กล้ามเนื้อ และกระดูกแข็งแรง จึงอยากคนไทยมีเป้าหมายออกกำลังกายวันนี้เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาว